Thu giữ hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc bán trên tài khoản Tiktok

08:45 | 04/10/2024
Hơn 10.000 chai nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu nhập lậu được kinh doanh chủ yếu trên Tiktok, Facebook vừa bị lực lượng chức năng tạm giữ.

Vừa qua, Tổ thương mại điện tử (TMĐT) thuộc Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường (QLTT) - Tổng cục QLTT đã bất ngờ kiểm tra Công ty cổ phần Tập đoàn Zenpali và tạm giữ hơn 10.000 chai nước hoa nghi nhập lậu, kinh doanh chủ yếu qua các nền tảng Tiktok và Facebook. Được biết, Công ty cổ phần Tập đoàn Zenpali ở tầng 1, tòa nhà Eco Green, số 286 Nguyễn Xiển, TP Hà Nội - nơi công ty này sử dụng để tổ chức bán hàng online và livestream.

Tổng cục QLTT thông tin, các sản phẩm nước hoa thuộc nhiều nhãn hiệu như True Love, First Love, Mon Paris… không có nhãn phụ tiếng Việt và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp. Một số sản phẩm còn có mã vạch với đầu số “697” - dấu hiệu của hàng nhập lậu. Trong quá trình kiểm tra, công ty này chỉ xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhưng chưa thể cung cấp hóa đơn, chứng từ hợp lệ cho lô hàng nước hoa này.

Theo đại diện Tổng cục QLTT, đây là một trong những vụ việc lớn gần đây liên quan đến các “hot Tiktoker” bán hàng, nổi bật là tài khoản “Phan Thủy Tiên” với hơn 4 triệu người theo dõi trên Tiktokshop, liên tục livestream bán nước hoa.

Các loại nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn phụ

Điểm đáng chú ý tại tổng kho bán nước hoa online này là các nhân viên ở đây tham gia rất tích cực vào hoạt động “cày view” cho các video giới thiệu sản phẩm trên Tiktok và Facebook. Hoạt động này bao gồm việc sử dụng các máy tính được bố trí bài bản để tạo ra lượt xem ảo, tăng sự thu hút giả tạo cho các video quảng cáo.

Những lượt xem ảo này giúp các video trông có vẻ thịnh hành hơn, được quan tâm hơn, qua đó thu hút nhiều khách hàng thật sự.

Đại diện Tổng cục QLTT cảnh báo, điều này đặt ra vấn đề về tính trung thực trong kinh doanh trên các nền tảng TMĐT, khi nhiều người tiêu dùng có thể bị lừa bởi những con số lượt xem không phản ánh đúng chất lượng sản phẩm. Hiện đoàn kiểm tra vẫn tiếp tục phân loại, kiểm đếm và niêm phong toàn bộ số hàng hóa vi phạm để điều tra, xử lý theo quy định.

Trước nhu cầu sử dụng nước hoa tăng mạnh, nhiều đối tượng đã lợi dụng đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, đưa ra thị trường nhiều sản phẩm giá rẻ, nhái thương hiệu uy tín hay không rõ nguồn gốc hòng bán được hàng để trục lợi cho bản thân. Vấn đề này không những khiến cho tình trạng hàng giả, hàng nhái tràn lan, mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khoẻ con người.

Các nhà chuyên môn, cho rằng nước hoa giá rẻ có thể là hàng giả, hàng nhái thương hiệu, không có công thức cụ thể, thường là dùng hoá chất, cồn và những tinh dầu thơm trộn lẫn vào nhau nên rất nguy hiểm, việc sử dụng các sản phẩm này có thể gây hại sức khỏe người dùng.

Bác sĩ Nguyễn Hải Vân, Bệnh viện Da liễu Trung ương từng cảnh báo, rằng việc dùng nước hoa không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến việc viêm da mạn tính. Vị trí viêm da khi tiếp xúc với nước hoa thường là cổ tay, cổ, sau tai và gáy, đây đều là những vị trí nhaỵ cảm khi tiếp xúc với hóa chất. Biểu hiện ban đầu có thể là da nóng rát, ửng đỏ, để lâu thì sưng phù nề và nổi bọng nước.

Theo bác sĩ Vân, nước hoa giả thường chứa các hoạt chất như urine có trong nước tiểu, hóa chất chống đóng cặn, chất tạo mùi, alcohol và phthalates… chính những hoá chất này cực kỳ nguy hiểm cho người sử dụng.

“Phthalates (THAL – ates) làm phá vỡ hoạt động của hormone, giảm số lượng tinh trùng và gây dị dạng thai nhi, ung thư vú. Bên cạnh đó, có nhiều loại tinh dầu có tác động độc hại lên sức khỏe con người ví dụ như eucalyptol (1,8 – cineol) là thành phần chủ đạo trong tinh dầu cây bạch đàn có thể gây tổn thương gan”, bác sĩ Vân thông tin.

Trước tình trạng nước hoa giá rẻ tràn lan, thậm chí là nước hoa nhái không rõ nguồn gốc, xuất xứ, các chuyên gia khuyến cáo, để hạn chế thấp nhất khả năng mua phải hàng giả người tiêu dùng nên mua tại các cơ sở uy tín có đăng ký kinh doanh. Mặt khác, để có căn cứ kiện lại cửa hàng bán sản phẩm giả khi mua sản phẩm, người tiêu dùng cần phải lấy hóa đơn trong đó ghi chi tiết các thông số về sản phẩm mình đã mua.

Bảo Linh /Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự ''Nhận hối lộ'' xảy ra tại Chi cục Thủy sản tỉnh; bắt 5 đ..
16:15 | 05/10/2024
Bộ Công an gia hạn điều tra vụ án Công ty Cây xanh Công Minh. Đây là thông tin được cung cấp tại buổi họp báo thông tin tình hình, kết quả công tác cô..
16:09 | 05/10/2024
Ngày 4/10, phiên xét xử bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các bị cáo về 3 tội danh tiếp tục với phần bào chữa của luật sư..
15:53 | 05/10/2024
Làm việc cả đời, tích lũy tài sản để cho con, cháu, đó là tâm lý phổ biến của Việt Nam. Tuy nhiên, nên phân chia tài sản khi còn sống hay để lại di ch..
12:49 | 05/10/2024
Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Long vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với Công ty TNHH Tigon do không thông báo b..
10:12 | 05/10/2024
Sau hơn hai tuần làm việc, sáng ngày 04/10, phiên tòa xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cùng 33 đồng phạm bước v..
18:03 | 04/10/2024
Cục Thuế Hà Giang thông tin việc phong tỏa tài khoản ngân hàng 6 doanh nghiệp nợ thuế tiền tỷ, trong đó, Công ty TNHH MTV Trí Hưng Hà Giang nợ gần 6 t..
09:17 | 04/10/2024
Thiếu tướng Đinh Văn Nơi - Cục trưởng Cục An ninh chính trị nội bộ (A03), Bộ Công an - cho biết, trong thời gian tới, công tác đấu tranh phòng, chống ..
00:23 | 04/10/2024
Thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, Tổ Thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường vừa đột xuất kiểm tra điểm chứa trữ hàng hó..
23:53 | 03/10/2024
Sau khi đột kích 'thiên đường ăn chơi', karaoke – massage G7 tại Thanh Hóa, nhiều nữ nhân viên ăn mặc gợi cảm được mời về trụ sở Công an để xác minh, ..
22:25 | 03/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up