TP. Hồ Chí Minh: Cảnh báo về cơ sở LuxCell International Clinic làm bệnh nhân ''tiền mất, tật mang''

14:15 | 26/04/2024
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook làm người dân ''tiền mất, tật mang'', trong đó có cơ sở LuxCell International Clinic (quận 3).

Ngày 26/4/2024, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh phát đi thông tin cảnh báo về những quảng cáo trên Facebook có thể làm cho người dân “tiền mất, tật mang”.

Theo Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, tác động của quảng cáo sai lệch trên Facebook có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, khi người dân bị thu hút đến các cơ sở không phép và sử dụng các kỹ thuật y tế không an toàn. Điều này không chỉ gây ra tổn thất về mặt tài chính mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dân.

Vừa qua, bệnh nhân N.T.N (38 tuổi, ngụ tại TP. Thủ Đức) đang là bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Truyền máu huyết học, thời gian điều trị đã 5 năm theo định kỳ tái khám, và được bác sỹ bệnh viện Truyền máu Huyết học giải thích điều trị ổn định. Tuy nhiên, khi xem qua quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân này đã đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” (số 186 – 186A, Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3) được dẫn dụ sử dụng dịch vụ tế bào gốc để điều trị với số tiền là 140 triệu đồng.

Cơ sở hành nghề trái phép này thu hút người bệnh bằng cách khi tiếp cận được người bệnh liền móc nối cho một nhân viên khác giải thích trực tiếp và gọi điện thoại đến một người khác, được cho là bệnh rất nặng, để người này giả làm người bệnh kể về việc điều trị tế bào gốc rất hiệu quả, từ đó thuyết phục được bệnh nhân N. cảm thấy rất thuyết phục và an tâm. Đến khi đoàn kiểm tra tới cơ sở này thì bệnh nhân mới phát hiện bị lừa. Được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, cơ sở đã trả lại cho bệnh nhân N. 140 triệu đồng đã nộp.

Tiếp đến, bệnh nhân L.T.D (62 tuổi, ngụ tại Đắk Nông) được chẩn đoán xơ gan và hạn chế dùng thuốc. Qua theo dõi Facebook cũng tìm đến cơ sở mang tên “LuxCell International Clinic” nêu trên để massage và điều trị đau nhức vùng lưng. Qua thời gian massage liệu pháp được nhân viên cơ sở này tư vấn tiêm thuốc giảm đau vào vùng lưng (không rõ loại) với giá 3,8 triệu đồng/lần tiêm mà không rõ là thuốc gì.

Hộ kinh doanh này hoạt động với ngành nghề kinh doanh; tắm hơi, massage, cắt tóc, gội đầu,… nhưng lại ngang nhiên “lấn sân” sang lĩnh vực y tế, tiêm “tế bào gốc” điều trị các bệnh lý như xuất huyết giảm tiểu cầu, “thải độc”,…

Ngoài 2 trường hợp cụ thể nêu trên, qua quá trình kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện nhiều trường hợp tương tự, nơi người dân tìm đến các cơ sở y tế không chính thống thông qua thông tin trên Facebook. Đặc biệt là những người mong muốn làm đẹp, đang mắc các bệnh mãn tính hoặc bệnh "khó nói"...

Để tránh tình trạng này, Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh kêu gọi người dân cảnh giác cao độ trước những thông tin quảng cáo trên các nền tảng xã hội như Facebook và TikTok. Các đối tượng xấu thường đăng tải thông tin sai lệch, vi phạm các quy định về khám chữa bệnh để lừa đảo và trục lợi từ người bệnh.

Khi phát hiện các quảng cáo trái phép, sai sự thật, có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo trong lĩnh vực y tế, người dân có thể gọi ngay cho đường dây nóng qua số 0989.401.155 hoặc tải thông tin lên ứng dụng “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế có thể kịp thời nắm bắt thông tin, ngăn chặn và xử lý các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người dân.

Hàng loạt thùng thuốc, mỹ phẩm, dầu xoa bóp... chưa xác định được nguồn gốc tại cơ sở này

Trước đó, ngày 23/4/2024, Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh đã tiếp cận hiện trường và xử lý nghiêm một cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” (số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, phường 10, quận 3).

Đây là một hộ kinh doanh do UBND quận 3 cấp ngày 29/3/2024 (do ông N.V.T làm chủ hộ), với ngành nghề là xăm, phun, thêu trên da không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; dịch vụ tắm hơi, massage, đánh mỡ bụng, làm thon thả thân hình; cắt tóc, gội đầu.

Đoàn kiểm tra ghi nhận phía trước cơ sở này có các biển quảng cáo “LuxCell International Clinic, đẩy lùi lão hóa, thải độc toàn cơ thể, phục hồi chức năng gan – thận – mật”, phát hiện trang Facebook của cơ sở này có đăng tải thông tin quảng cáo là “Viện Y học tái tạo – Phục hồi chức năng LuxCell”, có “đội ngũ Y Bác sĩ số 1 có kinh nghiệm công tác tại Bệnh viện Đại học Y”,...

Kiểm tra thực tế, tòa nhà tại địa này có 8 tầng, từ tầng 1 đến tầng 7 đều có biển hiệu LuxCell International Clinic. Tại thời điểm kiểm tra, có một số nhân viên đang xoa bóp, bấm huyệt nhưng không có chứng chỉ hành nghề.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra còn ghi nhận tại tầng 5 có 1 máy siêu âm tổng quát hiệu Mindray có 2 đầu dò; tại tầng 6 có 3 giường lưu bệnh, có hộp thuốc chống sốc phản vệ, dịch truyền NaCl 0.9% đã sử dụng chứa trong thùng rác thải màu vàng; nhiều phiếu thu ghi thông tin tiêm tế bào gốc, tiêm 2 gối, tiêm tinh chất siêu nhau thai, truyền thải độc, hút dịch, phục hồi chức năng,…

Điều đáng lưu ý là tại tầng 8 của toà nhà này, ngoài khu bếp và sân thượng, ở giữa tầng này còn có 1 phòng đóng cửa treo biển “Phòng để đồ gia chủ không phận sự miễn vào”, cơ sở cố tình không mở cửa để Đoàn kiểm tra không vào được phòng này. Được sự hỗ trợ của Công an quận 3, người quản lý cơ sở này mới chịu mở cửa cho Đoàn kiểm tra vào.

Tại đây, Đoàn ghi nhận bên trong phòng có chứa 29 thùng NaCl 0.9% 500 ml Kabi và NaCl 0.9% 100 ml Kabi, 01 thùng sản phẩm, mỹ phẩm Herbal cream 250 gr/8.8 oz, 01 thùng dầu xoa bóp Moisturizing massage oil có logo Viện xương khớp thần kinh Việt Nam, không có nhãn phụ tiếng Việt,… chưa xác định được nguồn gốc của những sản phẩm này. Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục mời người quản lý cơ sở đến Thanh tra Sở làm việc, đề nghị cung cấp hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ lô hàng hóa nêu trên.

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh dự kiến sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ hộ kinh doanh và các cá nhân với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế và quảng cáo, buộc đình chỉ hoạt động của cơ sở tại địa chỉ nêu trên.

Diệu Linh /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Luật sư Phan Văn Chiều cho rằng, sai phạm tại Dự án Tòa nhà Dịch vụ Thương mại, Căn hộ cao cấp Bảo Sơn (Nghệ An) rất rõ ràng, khi chưa được chấp thuận..
20:16 | 06/05/2024
Dù chưa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng, Công ty CP Tập đoàn ĐTXD và DL Bảo Sơn vẫn bàn giao căn hộ t..
19:56 | 06/05/2024
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng có Văn bản số 78/ĐĐBQH gửi UBND huyện Đơn Dương về việc làm rõ nội dung cơ quan truyền thông và bà con cử tri huy..
19:48 | 06/05/2024
Hiện nay việc vay tiền thông qua mạng xã hội hoặc các app rất phổ biến trong công nhân lao động. Khi đến hạn, các tổ chức cho vay thường sẽ gây sức ép..
09:40 | 06/05/2024
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa lập biên bản vi phạm hành chính đối với 2 tiệm vàng cùng ở xã Định Yên, huyện Lấp Vò.
09:11 | 06/05/2024
Từ đương kim Bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cán bộ Thanh tra Chính phủ đến cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đều ''nhúng chàm..
08:37 | 05/05/2024
Trên mạng xã hội đang xuất hiện các đối tượng chuyên giả mạo chuyên gia, nhân viên công ty chứng khoán có tên tuổi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nhà ..
08:14 | 05/05/2024
Trong 4 tháng đầu năm, Quản lý thị trường Thái Nguyên kiểm tra xử lý 270 vụ, tổng số tiền thu nộp ngân sách và trị giá hàng hóa vi phạm tịch thu gần 5..
08:53 | 04/05/2024
Sáng nay 3/5, thông tin từ Công an huyện Cam Lộ cho biết, đơn vị đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Cam Lộ, tỉnh ..
16:17 | 03/05/2024
Trước những hệ luỵ khó lường của thuốc lá điện tử, Bộ Y tế đã đề xuất nên cấm hoàn toàn các loại thuốc lá thế hệ mới bao gồm cả dạng điện tử hay nung ..
12:05 | 03/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up