Website quảng cáo Xương khớp NIBIFA có dấu hiệu giả mạo logo Bộ Công Thương

10:39 | 06/08/2022
Tra cứu trên trang của Bộ Công Thương cho thấy website xuongkhopnibifa.vn (quảng cáo cho sản phẩm Xương khớp Nibifa) chưa được đăng ký hay thông báo với Bộ Công Thương.

Trong bài viết với nhan đề "Sản phẩm Xương khớp NIBIFA: Quảng cáo một đằng, chất lượng một nẻo", Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề cập tới tình trạng trên thị trường nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng đang quảng cáo với thông tin sai sự thật, không đúng công dụng, chất lượng thực tế sản phẩm. Trong đó, có đề cập tới việc quảng cáo sản phẩm Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình đang quảng cáo là thuốc điều trị, bồi bổ sụn khớp. Tuy nhiên, trên thực tế, đây chỉ là sản phẩm thực phẩm chức năng và không có công dụng chữa bệnh.

Trang website xuongkhopnibifa.vn đăng logo "Đã thông báo Bộ Công Thương". Tuy nhiên khi tra cứu trên hệ thống của Bộ Công Thương thì không thấy dữ liệu nào cho thấy website này được cấp phép.

Chưa dừng lại ở đó, website xuongkhopnibifa.vn (ghi thông tin Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình) - nơi đăng tải rất nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm Xương khớp Nibifa còn có dấu hiệu giả mạo logo của Bộ Công Thương. Cụ thể, dưới chân trang này hiển thị logo màu xanh với dòng chữ "Đã thông báo Bộ Công Thương".

Tuy nhiên, khi click vào logo này thì không hiển thị bất kì thông tin nào liên quan tới doanh nghiệp. Dù vậy, trên website xuongkhopnibifa.vn, khách hàng vẫn có thể đặt hàng bình thường. Liệu trang website xuongkhopnibifa có đang hoạt động "chui"? Sản phẩm được niêm yết trên trang này có đảm bảo an toàn, chất lượng hay không? Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình có chịu trách nhiệm về việc này?

Kết quả tra cứu cho thấy tên miền xuongkhopnibifa.vn chưa được cấp phép.

Trên thực tế, theo quy định tại Thông tư số 47/2014/TT-BCT, cá nhân, tổ chức lập website để kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử www.online.gov.vn.

Trường hợp cá nhân, tổ chức có trách nhiệm thông báo, đăng ký website thương mại điện tử với Bộ Công Thương không tuân thủ việc đăng ký sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được quy định tại Điều 81 Nghị định này.

Theo đó, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định; Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm".

Như vậy, trường hợp cá nhân, tổ chức không thông báo thiết lập website thương mại điện tử hoặc có thông báo nhưng chưa được xác nhận đăng ký mà vẫn tiến hành hoạt động kinh doanh trên website thì sẽ bị xử phạt với mức phạt tương ứng như trên.

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng người dùng vẫn có thể đặt hàng từ chính website xuongkhopnibifa.vn

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đã thông tin, sản phẩm Xương khớp Nibifa của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình (có địa chỉ tại số 18, Hồ Đắc Di, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội) quảng cáo với nội dung sai sự thật, không đúng chất lượng thực tế của sản phẩm. Thậm chí, những nội dung quảng cáo gây nhầm lẫn không chỉ xuất hiện trên website mà còn từ chính nhân viên của Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình.

Cụ thể, trên website xuongkhopnibifa.vn, sản phẩm Xương khớp Nibifa được quảng cáo với nội dung: “Viên xương khớp NIBIFA với công thức độc quyền từ 18 loại acid amin có trong bột đạm thuỷ từ máu ngựa, sẽ giúp tăng cường thể trạng, bổ sung các acid amin thiết yếu cho cơ thể, ngăn ngừa lão hoá sớm, bảo vệ sụn khớp, bổ sung collagen giúp sụn khớp hoạt động được trơn tru. Đồng thời thành phần Salicin được chiết xuất từ vỏ liễu trắng trong viên xương khớp NIBIFA giúp làm giảm cơn đau nhanh mà an toàn hơn so với nhiều hoạt chất giảm đau phổ biến hiện nay.

Một ưu điểm nữa là Salicin còn hỗ trợ chống lại tác nhân gây viêm ở khớp xương. Sự kết hợp tuyệt vời của 18 loại acid amin trong đạm thuỷ phân từ máu ngựa, Salicin từ vỏ cây liễu trắng cùng với 10 thảo dược quý trong bài thuốc đông y gia truyền, sẽ hỗ trợ điều trị các bệnh về xương khớp, mang lại niềm vui từ xương chắc khỏe mỗi ngày”.

Trong vai người tiêu dùng, phóng viên cũng tới khảo sát tại địa chỉ tầng 6, số 18, Hồ Đắc Di, Quang Trung, Đống Đa, Hà Nội. Tại đây, phóng viên gặp một phụ nữ giới thiệu là nhân viên Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình. Nhân viên này xin kết bạn zalo với phóng viên và giới thiệu rằng sản phẩm Xương khớp Nibifa là “thuốc đông y thuần 100% không pha tân dược” và có khả năng “điều trị, bồi bổ sụn khớp”.

Để tăng thêm niềm tin từ người tiêu dùng, website và Facebook của công ty còn đăng kèm hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo cho sản phẩm. Kèm theo đó là hàng loạt bài viết tư vấn về các bệnh xương khớp, sau đó, lồng ghép thông tin quảng cáo về sản phẩm Xương khớp Nibifa.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Thậm chí, website Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình còn quảng cáo công dụng sản phẩm dưới dạng liệt kê công dụng thành phần có trong sản phẩm. Trong khi đó, Khoản 2, Điều 27, Nghị định 15/2018/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm đã quy định rõ: Nội dung quảng cáo phải phù hợp công dụng, tác dụng của sản phẩm đã được công bố trong bản công bố sản phẩm.

Thông tư số 43/2014/TT-BYT về quản lý thực phẩm chức năng của Bộ Y tế cũng quy định: "Công bố khuyến cáo về sức khỏe phải đúng bản chất của sản phẩm, chỉ công bố công dụng của thành phần cấu tạo có công dụng chính hoặc công bố công dụng hợp thành của những thành phần cấu tạo khi có bằng chứng khoa học chứng minh và không công bố công dụng theo cách liệt kê công dụng của thành phần".

Có thể thấy, những nội dung quảng cáo như trên rất dễ khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm Xương khớp Nibifa giống với thuốc chữa bệnh. Nhưng trên thực tế, sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (hay còn gọi là TPCN) với công dụng “Hỗ trợ tăng cường khí huyết, mạnh gân cốt; giúp cải thiện các biểu hiện đau mỏi xương khớp do phong thấp, thoái hoá khớp do lưu thông khí huyết kém; hỗ trợ hạn chế lão hoá khớp, giúp các khớp vận động linh hoạt”. Mặt khác, phía Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình cũng không đưa ra bằng chứng hay cơ sở khoa học nào chứng minh sản phẩm của mình có khả năng “điều trị khớp” như đã quảng cáo.

Trong khi đó, theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 thì các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Đối với những thông tin về việc sản phẩm Xương khớp Nibifa quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình có chịu trách nhiệm? Vì sao các sản phẩm lại được quảng cáo giống với thuốc chữa bệnh dễ khiến người dùng hiểu nhầm? Nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, người tiêu dùng có được bồi thường?

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh chân chính, PV đã liên hệ với đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Ninh Bình nhằm đảm bảo tính đa chiều của thông tin. Trao đổi với phóng viên, đại diện doanh nghiệp cho biết đã chuyển nội dung đến bộ phận chuyên môn để xử lý. Tuy nhiên, mặc dù nhiều ngày trôi qua, PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ đơn vị này.

Phong Lâm

Nguồn Chất lượng Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Câu chuyện quanh vụ việc TikTok ‘‘Vua quạt” đang ồn ào nhiều ngày nay thêm một lần nữa cho thấy tầm quan trọng của thượng tôn pháp luật.
07:25 | 19/04/2024
Đầu tư Hoa Sen - chủ dự án khu du lịch tâm linh Đại Tùng Lâm của ông Lê Phước Vũ bị phạt tiền vì vi phạm lĩnh vực khoáng sản. Cùng lúc, HSG mất 461 tỷ..
00:30 | 19/04/2024
Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh đang tập trung kiểm tra, giám sát chặt hoạt động kinh doanh vàng để kịp thời phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm.
23:46 | 18/04/2024
Hàng trăm hộ dân ở hai bên đường Tỉnh lộ 768, đoạn qua địa bàn xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu nhiều năm qua phải bất lực sống chung với ô nhiễm, bụi từ ..
22:56 | 18/04/2024
Tổng Công ty Vinataba đã không thực hiện đánh giá lại tài sản là không đúng quy định về quản lý tài sản doanh nghiệp Nhà nước; làm trái chỉ đạo của Th..
22:41 | 18/04/2024
Nhiều diện tích đất công được quy hoạch làm Trường mầm non do UBND xã Việt Đoàn (Tiên Du, Bắc Ninh) quản lý, bị san gạt, đổ móng bê..
22:29 | 18/04/2024
Cục Quản lý thị trường ở các tỉnh phía Nam thời gian qua liên tục kiểm tra, xử phạt đối với nhiều cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng có dấu hiệu v..
10:55 | 18/04/2024
Công an TP. Thanh Hoá vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng về tội ''Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm''.
10:13 | 18/04/2024
Mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt các nhà mạng gồm Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác.
09:47 | 17/04/2024
Trong ngày 15 và 16/4, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra, phát hiện và tạm giữ số lượng lớn hàng hóa đông lạnh chưa rõ nguồn gố..
09:06 | 17/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up