Tết Nguyên đán đang đến gần, thị trường bia, nước giải khát Tết bắt đầu tung ra nhiều ưu đãi kích cầu người dân, tuy nhiên sức mua vẫn rất trầm lắng.
Nhiều ưu đãi kích cầu người dân
Thị trường bia Tết 2025 đang ghi nhận những thay đổi về giá và chính sách khuyến mãi khi ngày Tết Nguyên đán đang đến gần.
Theo khảo sát của phóng viên Báo Công Thương, giá bia Tết 2025 tại một số đại lý trên địa bàn các quận nội thành của Thành phố Hà Nội như Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Đống Đa... nhích nhẹ từ 5.000-25.000 đồng/thùng so với trước Tết Dương lịch.
Đại diện một đại lý phân phối tại khu vực Hà Nội nhận định: “Mức tăng giá này chủ yếu nhằm bù đắp chi phí sản xuất và vận chuyển gia tăng trong năm nay. Tuy nhiên, các hãng bia lớn cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích cầu".
Các dòng sản phẩm bia Tết được bày bán với nhiều chương trình ưu đãi. Ảnh: Khánh Linh
Khảo sát tại một số siêu thị lớn trên địa bàn quận Cầu Giấy và Đống Đa cho thấy, mức giá bình quân của bia Tết năm nay dao động từ 300.000-450.000 đồng/thùng (24 lon), tùy thương hiệu. Một số hãng điều chỉnh tăng giá nhẹ khoảng 5.000-30.000 đồng/thùng, nhưng không quá lớn so với năm trước.
Tại các cửa hàng tiện ích và tạp hóa bán lẻ, giá bia có phần nhỉnh hơn, giá bia Heineken dao động ở mức từ 440.000 - 460.0000 đồng/thùng, cao hơn siêu thị khoảng 15.000 đồng/thùng. Bia Sài Gòn được các cửa hàng rao bán từ 240.000 - 260.000 đồng/thùng, nhỉnh hơn siêu thị từ 5.000 - 15.000 đồng/thùng, bia Tiger được bán cao hơn siêu thị khoảng 60.000 - 70.000 đồng/thùng.
Anh Xuân Hòa - chủ một đại lý bán lẻ trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Ba Đình, Hà Nội) nhận định, giá bia, nước giải khát có thể sẽ còn tăng cho đến cận Tết Nguyên đán.
“Càng gần Tết, khi nhu cầu tăng lên, giá cũng sẽ nhích thêm. Giá có thể sẽ chạm đỉnh vào khoảng từ sau 23 tháng Chạp đến trước đêm giao thừa”, anh Hòa cho biết.
Các sản phẩm nước giải khát được bày bán ở vị trí trung tâm của các siêu thị. Ảnh: Khánh Linh
Bên cạnh bia, nhiều nhãn hàng nước giải khát cũng đã triển khai các chương trình khuyến mại và ưu đãi hấp dẫn.
Theo chia sẻ từ một nhân viên quầy hàng tại siêu thị Winmart tại quận Cầu Giấy, giá bán các sản phẩm năm nay có "nhỉnh" hơn so với Tết năm trước, song mức tăng không đáng kể. Nhân viên này cũng tiết lộ, công ty đã áp dụng các chương trình khuyến mại kèm theo như tặng quà hoặc cơ hội trúng thưởng nhằm thu hút người tiêu dùng.
Thị trường đìu hiu
Trên địa bàn quận Cầu Giấy, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ và các quầy bán bia Tết liên tục tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn như tặng quà khi mua số lượng lớn, quay số trúng thưởng. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng vẫn ưu tiên giảm giá trực tiếp vào sản phẩm thay vì tham gia các chương trình trúng thưởng.
Anh Xuân Hòa - chủ đại lý bán lẻ trên đường Hoàng Hoa Thám chia sẻ: “Nếu khách mua từ 20 thùng trở lên, cửa hàng sẽ có chính sách chiết khấu 2-5%, nhưng chúng tôi không áp dụng giảm giá trực tiếp vào từng sản phẩm. Điều này có phần khiến người tiêu dùng e ngại trong thời điểm chi tiêu cận Tết”.
Nhiều siêu thị lớn cũng tung ra các chương trình khuyến mãi như “mua 5 lon tặng 1 lon” hoặc giảm giá từ 5% - 10%. Tại siêu thị BigC Thăng Long, bia Heineken bạc hiện được bán với giá 451.900 đồng/thùng và kèm quà tặng 2 chai nước ngọt Sting; bia Sài Gòn Special giảm còn 327.000 đồng/thùng. Hãng Habeco cũng triển khai chương trình mua một thùng bia 24 lon có cơ hội trúng xe máy SH, vàng SJC hoặc thẻ điện thoại. Tương tự, bia 333 thu hút khách hàng bằng giải thưởng tiền mặt 100 triệu đồng, vàng 24K và mã giảm giá trực tuyến.
Quầy bia Tết "đìu hiu" khách. Ảnh: Vân Anh
Tuy nhiên, theo ghi nhận, những ưu đãi này chưa thực sự thúc đẩy được sức mua. Một số đại lý bán lẻ đánh giá, năm nay thị trường bia đặc biệt chậm ở cả phân khúc khách sỉ lẫn khách lẻ. Tương tự, tiêu thụ bia tại các hệ thống phân phối bán lẻ cũng rất chậm so với cùng thời điểm Tết 2024.
Lý giải về tình trạng này, một số tiểu thương cho rằng, vì còn khoảng 2 tuần nữa mới đến Tết nên người dân chưa vội đi mua.
“Năm nay, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sát gần nhau nên người dân cũng chưa có nhiều thời gian để sắm Tết. Tôi dự đoán khoảng sau Tết ông Công ông Táo, thị trường sẽ sôi động hơn”, chị Vân Mai, chủ một cửa hàng tạp hóa trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy, Hà Nội) nhận định.
Khánh Linh /Báo Công Thương