Cuộc chiến thị trường trà sữa cao cấp tại Việt Nam

09:04 | 13/03/2025
Ngày 4/3/2025, Chagee – thương hiệu trà sữa cao cấp đến từ Trung Quốc – chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam, khởi động cuộc chiến mới trong phân khúc đồ uống cao cấp. Đối thủ đầu tiên mà Chagee phải đối mặt không ai khác chính là Starbucks – gã khổng lồ cà phê đã tăng tốc mở rộng tại Việt Nam trong hai năm qua. Khi cả hai cùng nhắm đến phân khúc đồ uống cao cấp, đặc biệt là các dòng trà sữa, ai sẽ chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam?

Chagee – Kẻ thách thức mới trên thị trường trà sữa Việt Nam

Ra đời vào năm 2017 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Chagee nhanh chóng vươn lên dẫn đầu phân khúc trà sữa cao cấp với triết lý giữ gốc lịch sử trà Trung Hoa. Thương hiệu này không chỉ thành công tại Trung Quốc mà còn mở rộng mạnh mẽ sang các thị trường nước ngoài. Sau 5 năm, Chagee ra khỏi Vân Nam, tiếp tục hạ cánh ở Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Chiết Giang, Quảng Đông, Giang Tô, An Huy, Quý Châu, Hà Nam, Thiểm Tây, Sơn Đông, Quảng Tây, Giang Tây, Tây Tạng, Phúc Kiến và các khu vực khác. Đồng thời, thương hiệu mở hơn 70 cửa hàng tại các quốc gia như Malaysia, Thái Lan và Singapore.

Một trong những sản phẩm bán chạy nhất của Chagee là trà sữa nhài xanh, với khoảng 438 cốc được tiêu thụ mỗi phút trên toàn cầu. Hệ thống bếp trung tâm giúp thương hiệu duy trì sự đồng nhất trong chất lượng, với tỷ lệ sai lệch chỉ 0,2%. Đặc biệt, Chagee cũng đi đầu trong xu hướng đồ uống clean label, loại bỏ các thành phần không lành mạnh như axit béo chuyển hóa và công khai thông tin dinh dưỡng từng sản phẩm.

Tại Việt Nam, Chagee được quản lý bởi Công ty TNHH Chagee Việt Nam, thành lập vào ngày 5/2/2025 với số vốn điều lệ 50 triệu đồng. Dù con số này khá khiêm tốn, nhưng với tốc độ mở rộng nhanh chóng của thương hiệu trên toàn cầu, Chagee có tiềm năng trở thành đối thủ đáng gờm của Starbucks trong phân khúc đồ uống cao cấp.

Starbucks tăng tốc mở rộng, giữ vững vị thế

Trong khi Chagee mới chỉ đặt những bước chân đầu tiên tại Việt Nam, Starbucks đã có mặt từ năm 2013 và đang tăng tốc mở rộng mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 2024, thương hiệu cà phê này đã có 125 cửa hàng trên 16 tỉnh thành, nhiều hơn đáng kể so với con số 87 cửa hàng vào năm 2022.

Starbucks đang đặt cược vào chiến lược tăng độ phủ tại những thành phố du lịch và khu vực có nhu cầu cao thay vì cố gắng hiện diện khắp 63 tỉnh thành. Bằng cách này, họ đảm bảo các cửa hàng luôn hoạt động hiệu quả, đồng thời duy trì hình ảnh thương hiệu cao cấp.

Không chỉ mở rộng về số lượng, Starbucks còn điều chỉnh thực đơn để cạnh tranh với xu hướng đồ uống trà đang lên. Áp lực từ Chagee đã khiến Starbucks ra mắt dòng sản phẩm trà sữa và các loại trà đặc sản Trung Quốc nhằm giữ chân khách hàng.

Cuộc cạnh tranh không chỉ là về đồ uống

Chagee và Starbucks không chỉ đối đầu trong sản phẩm mà còn cả chiến lược nhận diện thương hiệu. Ở Trung Quốc, logo cô gái hí kịch màu đỏ của Chagee thường xuyên xuất hiện ngay cạnh nàng tiên cá xanh của Starbucks tại các vị trí đắc địa như sân bay, khu phố mua sắm.

Tại Việt Nam, nhiều khả năng Chagee sẽ áp dụng chiến lược tương tự: lựa chọn vị trí mở cửa hàng sát Starbucks để thu hút khách hàng, đồng thời tận dụng sự hiện diện của đối thủ để nâng cao nhận diện thương hiệu.

Bên cạnh đó, Chagee có lợi thế về hình ảnh khi tập trung vào thiết kế bao bì sang trọng, đặc biệt là những chiếc ly trà sữa có hoa văn tinh tế, gợi nhớ đến các thiết kế của Dior. Điều này giúp thương hiệu dễ dàng tiếp cận phân khúc khách hàng trẻ yêu thích sự sang trọng và phong cách.

Chuyên gia F&B Nguyễn Thái Bình nhận định, Chagee có thể thay đổi cuộc chơi trong thị trường trà sữa Việt Nam. Thay vì xu hướng trà đậm vị như những năm gần đây, Chagee mang đến dòng trà nhẹ vị, ít calo nhưng vẫn đậm hương thơm, phù hợp với xu hướng tiêu dùng mới. Tuy nhiên, Starbucks vẫn có lợi thế về thương hiệu lâu đời, độ phủ sóng rộng và tệp khách hàng trung thành. Nếu Chagee muốn thực sự cạnh tranh, thương hiệu này cần phải mở rộng nhanh chóng, tạo ra xu hướng mới và tận dụng thế mạnh về sản phẩm trà nguyên lá cao cấp.

Việc Chagee gia nhập thị trường Việt Nam không chỉ tạo thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn làm sôi động cuộc chiến giữa trà sữa cao cấp và cà phê đặc sản. Liệu Chagee có thể làm nên kỳ tích, hay Starbucks vẫn sẽ giữ vững vị thế? Hãy cùng chờ đợi những bước đi tiếp theo từ cả hai thương hiệu này.

Mai Hương /Kinh tế và Đồ uống

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng đã chinh phục một đỉnh cao mới trong chiều 17/10 và đang hướng tới tuần tăng giá mạnh nhất trong hơn 17 năm.
08:52 | 18/10/2025
Thị trường quà tặng dịp 20/10 năm nay ghi nhận sự thay đổi trong lựa chọn của người tiêu dùng, ưu tiên những món quà ''xanh, thiết thực có ý nghĩa''.
14:08 | 17/10/2025
Ngày 20/10 năm nay, nhiều người ưu tiên lựa chọn quà tặng thiết thực, có giá trị sử dụng lâu dài... để thể hiện sự quan tâm sâu sắc và tinh tế từ ngườ..
14:03 | 17/10/2025
Khi ''tuổi tác'' không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.
07:47 | 16/10/2025
Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn theo kế hoạch được phân kỳ 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư 24.800 tỷ ..
23:53 | 15/10/2025
Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa ký văn bản số 6451/SXD-QLN ngày 13-10-2025 về thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền trong ..
23:03 | 15/10/2025
Gần hai thập kỷ qua, giá vàng Việt Nam luôn duy trì ở mức cao hơn đáng kể so với thế giới. Phải chăng điều này phản ánh những cấu trúc đặc thù của thị..
10:56 | 15/10/2025
Khi chỉ số USD tăng 0,32% nhờ tín hiệu hòa dịu thương mại Mỹ–Trung, giá vàng lập đỉnh 4.086 USD/ounce, bạc vọt 6,35%.
09:07 | 14/10/2025
Giá vàng chạm đỉnh 3.167,57 USD rồi quay đầu giảm khi Tổng thống Trump áp thuế 10% lên hầu hết hàng nhập khẩu vào Mỹ.
08:51 | 04/04/2025
Mỹ cảnh báo áp thuế 25-50% lên dầu Nga nếu Moskva không đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột Ukraine một cách hòa bình.
09:19 | 31/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up