Sabeco đối mặt thách thức trong cuộc chiến giành thị phần bia Việt

08:58 | 14/09/2024
Thị trường bia Việt Nam chủ yếu do bốn công ty lớn kiểm soát: Heineken, Sabeco, Carlsberg và Habeco, chiếm tổng cộng 94% thị phần. Riêng Sabeco và Heineken nắm giữ tổng cộng 77% thị phần, trong đó Heineken dẫn đầu với 43% và Sabeco theo sau với 33,9% vào năm 2023.

Rào cản gia nhập cao và cạnh tranh gay gắt

Ngành bia tại Việt Nam có rào cản gia nhập cao do sự tập trung thị trường đáng kể. Các công ty hàng đầu sở hữu mạng lưới phân phối rộng khắp và nhận diện thương hiệu mạnh mẽ. Thị trường tập trung này dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty lớn khi họ tranh giành thị phần. Đáng chú ý, thị phần của Sabeco đã giảm mạnh từ 42% vào năm 2018 xuống còn gần 34% vào năm 2023.

Sabeco chủ yếu do hai cổ đông lớn sở hữu: Vietnam Beverage (53,6%) và Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (36%). Vietnam Beverage là công ty con của ThaiBev, nhà sản xuất bia lớn nhất Thái Lan, do đó nắm quyền kiểm soát đáng kể đối với hoạt động của Sabeco. Mặc dù đóng góp gần 88% doanh thu và lợi nhuận gộp của Sabeco, mảng bia đã chứng kiến ​​mức giảm đáng kể về biên lợi nhuận do chi phí đầu vào tăng. Ngoài ra, chi phí bán hàng và quản lý cao đã gây thêm áp lực lên lợi nhuận.

Thách thức về tiếp thị và nhận diện thương hiệu

Khoản đầu tư đáng kể của Sabeco vào bán hàng và quảng cáo, chủ yếu do ThaiBev thúc đẩy, đã không mang lại lợi thế cạnh tranh đáng kể. Năm 2023, những khoản chi phí này đã khiến lợi nhuận hoạt động giảm 58%. Thị phần giảm của công ty là do nhận diện thương hiệu mạnh hơn và danh mục sản phẩm đa dạng của các đối thủ cạnh tranh như Heineken và Carlsberg.

Heineken Việt Nam đã thực hiện nhiều chiến dịch tiếp thị nổi bật, bao gồm các sáng kiến ​​đạt giải thưởng và các sự kiện quy mô lớn, giúp định vị thương hiệu của mình một cách nhất quán là thương hiệu nổi bật nhất trên mạng xã hội trong giai đoạn 2020 - 2023. Tương tự như vậy, Carlsberg đã đẩy mạnh đầu tư vào tiếp thị như một phần trong chiến lược SAIL'27, tăng đáng kể thị phần tại Việt Nam thêm 1,8 điểm phần trăm lên 9,2% vào năm 2023.

Sabeco cũng đã cố gắng tăng cường khả năng hiển thị thương hiệu thông qua nhiều sự kiện khuyến mại và tài trợ khác nhau, nhưng những nỗ lực này ít có tác động hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Từ năm 2018 đến năm 2023, chi phí quảng cáo và khuyến mại của công ty tính theo tỷ lệ phần trăm doanh thu ròng đã tăng gần gấp ba lần, nhưng thị phần của công ty vẫn tiếp tục giảm.

Hơn nữa, danh mục sản phẩm của Sabeco, chủ yếu là các loại bia tầm trung như 333, Saigon Lager và Saigon Export, hạn chế sức hấp dẫn của hãng đối với một lượng người tiêu dùng rộng hơn. Mặc dù công ty đã giới thiệu các sản phẩm mới, nhưng phần lớn chúng là các phiên bản đóng gói lại của các sản phẩm hiện có, không nắm bắt được sở thích thay đổi của người tiêu dùng.

Sự đa dạng hóa sản phẩm và các dịch vụ cao cấp của đối thủ cạnh tranh

Ngược lại, Heineken đã đa dạng hóa thành công danh mục sản phẩm của mình trên nhiều phân khúc giá khác nhau, thu hút nhiều đối tượng hơn. Công ty đã giới thiệu các sản phẩm cao cấp như Heineken Silver, Heineken 0.0 và Tiger Platium, góp phần làm tăng mức tiêu thụ bia cao cấp từ 29,8% vào năm 2018 lên 33,7% vào năm 2023. Carlsberg cũng đã mở rộng các sản phẩm cao cấp của mình với các sản phẩm mới như 1664 Blanc và Tuborg Ice.

Chiến lược tăng giá để bù đắp chi phí sản xuất tăng cao của Sabeco đã làm xói mòn thêm thị phần của công ty trong giai đoạn 2021 - 2023. Cách tiếp cận của công ty này trái ngược với các đối thủ cạnh tranh, những công ty tập trung vào đổi mới sản phẩm và củng cố thương hiệu để duy trì và mở rộng sự hiện diện trên thị trường.

Bảo An /Kinh tế và Đồ uống

Tin cùng chuyên mục

Không ít chị em gặp phải tình trạng tóc khô xơ, thiếu sức sống và liệu có giải pháp nào giúp phục hồi mái tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, mềm mượt?
09:30 | 07/10/2024
Cập nhật thông tin thời sự trong nước và quốc tế ngày 6/10/2024 trong những bản tin trên Kênh 7 - Truyền hình Quốc hội Việt Nam.
10:08 | 06/10/2024
Giá dầu thô quốc tế có thể tăng vọt thêm 20 USD/thùng nếu nguồn cung dầu của Iran giảm trong bối cảnh xung đột Trung Đông leo thang, theo dự đoán của ..
10:24 | 05/10/2024
Trong 9 tháng đầu năm 2024, bất động sản tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những ngành kinh tế trọng điểm của Việt Nam, xếp hạng thứ hai về thu ..
09:59 | 05/10/2024
Sáng nay (4/10), giá vàng nhẫn biến động trái chiều, nơi tăng nơi giảm ở mức đỉnh giá. Căng thẳng địa chính trị đã giúp giá vàng trụ vững, bất kể đồng..
23:33 | 04/10/2024
Bất ổn quốc tế và cuộc đua Nhà Trắng khiến vàng chạm ngưỡng 2.700 USD, Bitcoin trở thành kênh đầu tư an toàn.
23:26 | 04/10/2024
Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đang ''nóng'' theo căng thẳng địa chính trị tại Trung Đông.
09:10 | 04/10/2024
Thị trường nước giải khát Việt Nam luôn sôi động với sự cạnh tranh không ngừng giữa các thương hiệu. Năm 2024, cuộc đua này càng trở nên khốc liệt hơn..
08:37 | 04/10/2024
Sáng nay (3/10), giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng lên 83,5 triệu đồng/lượng và chỉ còn thấp hơn giá vàng miếng SJC 500.000 đồng/lượ..
16:35 | 03/10/2024
Từ 15h chiều nay (3/10), giá xăng giảm hơn 700 đồng/lít.
16:22 | 03/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up