Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD

00:27 | 22/09/2022
Mặc dù đang cho thấy rất nhiều tiềm năng, nhưng chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh.

Theo báo cáo do Allied Market Research công bố, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đạt 0,71 tỷ USD vào 2021 và dự kiến thu về 4,88 tỷ USD vào 2030, tốc độ tăng trưởng kép CAGR là 24,1% từ 2022 - 2030.

Thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam được phân hóa trên cơ sở ứng dụng, mục đích sử dụng cuối và điểm đến. Dựa trên ứng dụng, thị trường được phân chia thành B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp tới khách hàng).

Các công ty chủ chốt hoạt động trên thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam là GHN (Giao hàng nhanh), BEST Express Việt Nam (BEST Inc.), GHTK, J&T Express, Kerry Express, Nasco Logistics JSC, Nhất Tín Logistics, Công ty TNHH Tiếp vận Nin Sing (Ninja Van), Swift247, Viettel Post và VNPost.

Hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát đã dẫn đến việc hủy chuyến bay, giãn cách, cấm đi lại khiến các hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh trên toàn thế giới bị chững lại.

Covid-19 đã có những tác động đến ngành dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam. Đại dịch đã gây ra sự sụt giảm của dịch vụ chuyển thư, bưu kiện tài liệu, khiến dịch vụ chuyển phát nhanh B2B bị ảnh hưởng và ngừng hoạt động, nhưng nó cũng giúp B2C nổi lên, do sự phát triển nhanh chóng của ngành bán lẻ trực tuyến và thương mại điện tử.

Trong đại dịch Covid-19, thương mại điện tử trong nước phát triển nhanh hơn cùng với sự gia tăng trong giao hàng B2C. Thị trường thương mại điện tử trong nước phát triển thần tốc do các yếu tố như dân số trẻ, tỷ lệ sử dụng internet cao và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh tăng.

Thị trường chuyển phát Việt Nam có thể cán mốc 4,8 tỷ USD

Năm ngoái, thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam đạt giá trị 0,71 tỷ USD

Việt Nam là một trong những nước có người mua sắm trực tuyến thường xuyên nhất ở khu vực Đông Nam Á. Số lượng người mua sắm trực tuyến trong nước dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 55% dân số với mức chi tiêu trung bình 600 USD/năm vào năm 2025.

Ngoài ra, ngành thương mại điện tử đang phát triển dự kiến ​​sẽ cung cấp cơ hội tăng trưởng trong tương lai cho các dịch vụ giao vận trong và ngoài nước, đặc biệt là dịch vụ chuyển phát nhanh.

Theo ước tính của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), thị trường thương mại điện tử Việt Nam dự kiến ​​sẽ đạt 23 tỷ USD vào năm 2025. Hơn nữa, việc người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng hình thức giao hàng nhanh đã khiến dịch vụ chuyển phát nhanh trở thành một chìa khóa quan trọng giữa những sàn thương mại điện tử lớn cũng như các công ty khởi nghiệp mới nổi.

Tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới cũng là yếu tố then chốt cho sự phát triển thương mại quốc tế trong nước, phụ thuộc vào các yếu tố, chẳng hạn như sản phẩm không có sẵn trong thị trường nội địa, khả năng chi trả của người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm, mọi người có xu hướng thích mua hàng từ các trang web quốc tế.

Do đó, tăng trưởng doanh số thương mại điện tử xuyên biên giới dẫn đến lượng nhập khẩu bưu kiện quốc tế tăng. Từ đó, thúc đẩy nhu cầu về dịch vụ chuyển phát nhanh trong nước. Ngoài ra, sự phát triển của thị trường nước ngoài cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam.

Sự phát triển của các dịch vụ giá trị gia tăng trong chuyển phát nhanh là một yếu tố khác cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường. Các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh đang ngày càng tập trung vào việc cung cấp các loại hình dịch vụ riêng biệt như phân loại sản phẩm, đóng gói, dán nhãn, theo dõi bưu kiện trực tuyến, ứng dụng di động, email và cảnh báo SMS.

Các nhà cung cấp tại Việt Nam Họ đang đi theo xu hướng hấp dẫn khách hàng bằng cách cung cấp một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng tại điểm xuất phát và điểm đến, bao gồm dán nhãn, đóng gói, đóng gói quà tặng, gắn thẻ bảo mật, trả lại hàng, có tổng đài hỗ trợ khách hàng để mang lại sự thuận tiện cho khách hàng.

Việc các nhà cung cấp tập trung ngày càng nhiều vào việc cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng như vậy được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam.

Bên cạnh đó, đổi mới công nghệ và quy trình giao nhận hàng cũng là một trong những yếu tố tạo sự bứt phá, giúp cho các doanh nghiệp chuyển phát tại Việt Nam đón đầu với các bài toán tương tự trong tương lai.

Trên thế giới, xu hướng tận dụng công nghệ trong lĩnh vực giao nhận có thể kể đến như robot tự động, máy bay không người lái trong giao hàng, đầu tư xây dựng các ứng dụng gia tăng sự kết nối với khách hàng hay áp dụng công nghệ vào quy trình xử lý hàng hóa.

Thu nhỏ về thị trường Việt Nam, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh cũng đã có những sự đầu tư lớn về nhân lực, hạ tầng và công nghệ với "đích đến" là hoàn thiện trải nghiệm của khách hàng.

Tuy nhiên, chi phí hoạt động cao hơn đang là yếu tố cản trở sự phát triển của thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh. Hiện tại, vẫn có rất nhiều người quen tiêu tiền mặt, nên thu tiền khi nhận hàng (COD) là phương thức thanh toán ưa thích nhất của những người mua sắm trực tuyến.

Hiện tại, COD là một tiêu chí quan trọng đối với các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh. COD đang ở mức hơn 80% với tỷ lệ trả hàng tại các trang web B2C là từ 10-15%. Chi phí cho các công ty cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh để vận hành dịch vụ COD là rất cao vì nó làm cho quá trình giao hàng tốn nhiều nhân lực, manh mún và khó quản lý.

Theo ước tính, tổng chi phí logistics chiếm 25% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chi phí vận tải chiếm từ 30 đến 40% giá thành sản phẩm. Tỷ lệ này ở các quốc gia khác chỉ lên tới mức 15%. Do đó, yếu tố này làm tăng tổng chi phí hoạt động của các dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam, từ đó cản trở sự tăng trưởng của thị trường.

Việt Hưng

Nguồn Nhà Quản trị

Tin cùng chuyên mục

Trong quý I/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,77%. Trong đó, gạo là mặt hàng tăng mạnh nhất trong quý, với mức tăng 21,71% so với cùng kỳ năm tr..
09:49 | 29/03/2024
Giá vàng thế giới tăng mạnh gấp đôi giá vàng SJC khiến khoảng cách giữa hai thị trường lại được đưa xuống mức thấp kỷ lục trong năm 2024.
09:46 | 29/03/2024
Việt Nam nổi tiếng với văn hóa cà phê đặc biệt, nơi nhâm nhi ly cà phê không chỉ đơn thuần là thức uống mà còn là cách để kết nối, giao lưu và tận hưở..
09:34 | 29/03/2024
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 29/3: Giá vàng tiếp tục chinh phục mức mới; giá xăng dầu tăng nhẹ; Bắc Giang lo mất mùa vải thiều…
09:22 | 29/03/2024
Giá gas hôm nay ngày 29/3/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas tăng 1,98% ở mức 1,75 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng ..
09:06 | 29/03/2024
Giá thép hôm nay ngày 29/3/2024: Trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 16 nhân dân tệ/tấn. Quặng sắt trượt xuống mức thấp hơn một tuần gần đây.
09:04 | 29/03/2024
Là người thích sắm sửa cho căn nhà, bạn đã từng hối hận vì đã mua món đồ nào đó chưa?
23:32 | 28/03/2024
Với nhiều người tiêu dùng Việt, ngoài những điểm ưu việt hơn xe xăng, ô tô điện thông minh còn là lựa chọn nhẹ gánh về tài chính, nhất là với giải phá..
23:13 | 28/03/2024
Điểm tin kinh tế - thị trường ngày 28/3: Giá vàng nhẫn, vàng miếng đều tăng cao; từ ngày 5/5, thu phí không dừng tại 5 sân bay; giá xăng trong nước dự..
09:32 | 28/03/2024
Giá gas hôm nay ngày 28/3/2024, vào đầu giờ sáng (giờ Việt Nam), giá gas giảm 0,06% ở mức 1,71 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng ..
09:30 | 28/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up