Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore

08:27 | 05/05/2024
Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, số liệu của Cơ quan quản lý Doanh nghiệp Singapore cho thấy, trong năm 2023, Singapore đã nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.

Các nhóm cà phê chưa khử caffeine chiếm tỷ trọng chủ yếu tại thị trường Singapore (khoảng 84,09%), còn lại là các loại cà phê khử caffeine (khoảng 16%). Các nhóm cà phê chiếm thị phần chính tại Singapore là: Cà phê đã rang và xay (HS09012120), chiếm gần 32,6% tổng lượng tiêu thụ của thị trường; tiếp đến là cà phê Arabica chưa rang (HS 09011120) chiếm gần 21,5%; cà phê Arabica đã rang chưa xay (HS 09012111) chiếm 17,98%; cà phê Robusta chưa rang (HS 09011130), chiếm 11,6%. Các nhóm còn lại là cà phê Robusta đã rang chưa xay (HS 09012112) và các loại cà phê đã rang và xay khác (HS09012119) chỉ chiếm tỷ trọng không đáng kể, lần lượt là 0,32% và 0,18%. Đáng chú ý, chỉ trong vòng 3 năm từ năm 2021 đến 2023 nhóm các loại cà phê đã rang và xay khác (HS09012119) gần như đã giảm toàn bộ thị phần từ mức gần 34,3% (năm 2021) xuống chỉ còn 0,18% (năm 2023).

Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Singapore đạt 20,79%

Về đối tác, trong 15 nước xuất khẩu cà phê hàng đầu vào thị trường Singapore, Malaysia và Indonesia lần lượt là 2 nước chiếm thị phần cao nhất, tiếp theo là Thụy Sỹ xếp thứ 3, Đức xếp thứ 4, Brazil xếp thứ 5. Mặc dù có sự xáo trộn về thị phần qua các năm nhưng nhìn chung 3 đối tác là Malaysia, Indonesia và Thụy Sỹ luôn giữ 3 vị trí dẫn đầu, với gần 50% tổng thị phần tại Singapore. Malaysia hiện đang chiếm lĩnh phần lớn thị phần cà phê Arabica trong khi Indonesia chiếm ưu thế hoàn toàn đối với các loại cà phê Robusta. Đối với cà phê rang xay nói chung, Thụy Sỹ hiện là đối tác giữ thị phần cao nhất. Việt Nam là đối tác xuất khẩu cà phê thứ 9 tại thị trường Singapore với thị phần khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Singapore tăng trưởng mạnh (đạt 20,79% năm 2023 và hơn 1,75 lần trong 3 tháng đầu năm 2024. Trong cơ cấu các mặt hàng cà phê xuất khẩu sang Singapore, nhóm cà phê đã rang và xay (HS09012120) có kim ngạch cao nhất, đạt hơn 1,42 triệu SGD (năm 2023), tiếp theo là nhóm cà phê Robusta chưa rang (HS 09011130), đạt 634.000 SGD (năm 2023). Trong khi đó, mặc dù có kim ngạch xuất khẩu còn khiêm tốn nhưng nhóm cà phê Arabica chưa rang (HS 09011120) hiện tăng trưởng rất tốt (tăng 28% trong năm 2023 và 4,2 lần trong 3 tháng đầu năm 2024).

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore sang Việt Nam tăng mạnh trong những năm gần đây, tăng 40,51% trong năm 2022 (đạt gần 1,95 triệu SGD) và 67,21% trong năm 2023 (đạt hơn 3,25 triệu SGD cao hơn kim ngạch xuất khẩu cà phê từ Việt Nam sang Singapore). Trong cơ cấu nhóm hàng, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu Cà phê Arabica chưa rang (HS 09011120), chiếm 70,22% kim ngạch nhập khẩu cà phê năm 2023 với giá trị gần 2,29 triệu SGD, tiếp theo là Cà phê Robusta chưa rang (HS 09011130), chiếm 12,11% kim ngạch nhập khẩu cà phê năm 2023 với giá trị 394.000 SGD. Các mặt hàng còn lại chiếm tỷ trọng tương đối nhỏ trong tổng kim ngạch nhập khẩu.

Mặc dù đạt mức tăng trưởng xuất khẩu khá tốt những năm gần đây nhưng thị phần của cà phê Việt Nam tại Singapore còn rất khiêm tốn so với các đối tác khác trong khu vực. Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu cà phê từ Singapore có chiều hướng tăng lên, thậm chí đã vượt giá trị xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023, cho thấy doanh nghiệp cà phê Việt Nam chưa thực sự quan tâm đến thị trường Singapore. Trong khi đó, nhu cầu trong nước đối với một số loại cà phê không phải thế mạnh của ta (như Arabica) ngày càng tăng cao khiến Việt Nam phải nhập những loại này từ các thị trường khác trong đó có Singapore (vốn có thế mạnh trong nhập khẩu, chế biến, đóng gói rồi tái xuất sang nước thứ ba).

Mặc dù quy mô dân số nhỏ, nhưng giá trị nhập khẩu cà phê của Singapore tương đối cao (140-150 triệu SGD/năm), tương đương quy mô xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Thái Lan hoặc Indonesia. Trong khi đó, các sản phẩm cà phê của Việt Nam xuất khẩu trực tiếp sang Singapore mới chiếm khoảng 2,2% thị phần. Con số này cho thấy, tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn. Ngoài nhu cầu tiêu dùng nội địa, Singapore còn là trung tâm thương mại trung chuyển hàng đầu khu vực, nếu khai thác tốt sẽ giúp mặt hàng cà phê Việt Nam xuất khẩu sang các nước thứ ba.

Hiện nay, Thương vụ Việt Nam tại Singapore tích cực công tác kết nối với các doanh nghiệp cà phê của Việt Nam để đưa thông tin mặt hàng mà nhà nhập khẩu Singapore đang có nhu cầu; kết nối với hiệp hội các ngành công nghiệp, thương mại của Singapore để hỗ trợ trao đổi với doanh nghiệp Việt Nam. Hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn.

Thương vụ nhấn mạnh, một trong những cách tiếp cận địa bàn tốt nhất là việc các doanh nghiệp cà phê Việt Nam triển khai hoạt động xúc tiến thương mại và trực tiếp tham gia hội chợ triển lãm quốc tế tại Singapore.

Thông tin từ Thương vụ Việt Nam cho biết, trong tháng 6/2024, dự kiến có gian hàng Việt Nam tại một số hội chợ triển lãm ở Singapore, các doanh nghiệp có nhu cầu có thể liên hệ với Thương vụ để được hỗ trợ ưu đãi giá thuê gian hàng khi tham gia.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore
Cơ hội Giao thương /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Ngân hàng Nhà nước thông tin: sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng vào các ngày 21/5/2024 và 23/5/2024.
09:19 | 18/05/2024
Việc tăng nhập khẩu, sau đó tổ chức các phiên đấu thầu sẽ giúp tăng nguồn cung trong nước, từ đó kéo giá vàng hạ nhiệt. Tuy nhiên, các chuyên gia cho ..
08:54 | 17/05/2024
Trước những lo ngại về việc tăng giá vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam và chuyên gia kinh tế đã đưa ra khuyến cáo cho người dân và doanh nghiệp.
06:55 | 16/05/2024
9h30 sáng 16/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC. Giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 87,5 triệu đồng/lượng, giảm so v..
06:10 | 16/05/2024
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu diễn biến phân hoá. Đáng chú ý, áp lực vĩ mô kéo giá dầu suy..
10:34 | 15/05/2024
Thị trường trà sữa Việt Nam hiện nay đang được thống trị bởi các thương hiệu ngoại, chiếm đến 60-70% thị phần. Nổi bật trong số đó là những cái tên nh..
10:20 | 15/05/2024
Một số ý kiến quan ngại, trong trường hợp Việt Nam tăng nhập khẩu vàng, duy trì dài hạn việc đấu thầu vàng sẽ ảnh hưởng lớn tới ngoại hối và công tác ..
10:13 | 15/05/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chậm nhất cuối tuần này phải công bố quyết định thanh tra. Đề nghị các cơ quan, bộ ngàn..
09:09 | 15/05/2024
Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết quả phiên đấu thầu vàng miếng SJC diễn ra sáng 14/5. Theo đó, giá trúng thầu thấp nhất là 87,72 triệu đồng/lượng, g..
18:16 | 14/05/2024
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Hải Phòng thông báo ngày 17/05/2024 sẽ tổ chức bán đấu giá 2 nhẫn vàng (đấu giá riêng từng tài sản).
06:53 | 14/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up