Vũ điệu giữa sóng gió của 'lão tướng' ngành bia

07:47 | 16/10/2025
Khi ''tuổi tác'' không phải là điểm hạn chế, Sabeco đã nỗ lực tìm ra công thức vượt qua giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia nhờ chiến lược bền vững.

Giai đoạn khó khăn nhất của ngành bia

Vài năm trở lại đây, ngành bia và nước giải khát tại Việt Nam đang đối mặt với những thay đổi lớn chưa từng có. Những dãy bàn đông nghịt người với tiếng "dô" vang trời đã thưa thớt, văn hóa "trên bàn nhậu" không còn.

Giữa bối cảnh đó, không doanh nghiệp nào có thể cảm nhận áp lực rõ hơn Sabeco. Giới phân tích gọi đây là giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay với ngành bia nói chung và Sabeco nói riêng, khi cùng lúc có nhiều yếu tố ảnh hưởng.

Đầu tiên là áp lực từ chính sách. Các quy định về kiểm soát nồng độ cồn khi lái xe ngày càng được siết chặt, đã thay đổi cơ bản hành vi tiêu dùng của một bộ phận lớn người dân. Thêm vào đó, lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đã được Quốc hội phê duyệt, dự kiến sẽ phản ánh lên giá bia trong những năm tới.

"Chúng tôi luôn tôn trọng và tuân thủ các chính sách, quy định của Nhà nước", đại diện Sabeco khẳng định. "Chúng tôi nhìn nhận rằng những thay đổi trong cơ chế thuế và quản lý thị trường là một phần tất yếu của tiến trình phát triển bền vững".

Thay vì coi đây là thách thức, lãnh đạo Sabeco tin tưởng, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để tiếp tục nâng cao năng lực vận hành, tăng cường minh bạch và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bia Việt Nam.

Ngành bia Việt Nam đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất. Ảnh: DN

Song song với đó là một cuộc chuyển dịch sâu sắc hơn trong xã hội. Thế hệ người tiêu dùng trẻ, những khách hàng tương lai của ngành bia đang có những ưu tiên khác biệt.

"Thế hệ ngày nay ưu tiên sức khỏe và lối sống lành mạnh hơn và đây là tín hiệu để Sabeco đổi mới cách kết nối", đại diện công ty thừa nhận, khách hàng đang cần nhiều hơn ở đồ uống sự trải nghiệm và phù hợp với phong cách sống.

Từ năm ngoái, công ty đã bắt đầu giới thiệu những sản phẩm có vị êm dịu và nồng độ cồn nhẹ hơn. Chẳng hạn, Sabeco đã cho ra mắt Bia 333 Pilsner, phiên bản nhẹ hơn, êm hơn của thương hiệu huyền thoại.

Đồng thời, thay vì chỉ quảng bá sản phẩm, Sabeco tìm cách kết nối với giới trẻ thông qua các khía cạnh mới như: thể thao, âm nhạc và hoạt động cộng đồng.

Một thách thức khác là bối cảnh kinh tế chung với sức mua giảm đã khiến người tiêu dùng phải "thắt lưng buộc bụng". Phân khúc bia phổ thông trở thành lựa chọn ưu tiên.

Nhằm thích ứng với xu hướng này, Sabeco đã hoàn tất việc hợp nhất với Sabibeco, dù trong ngắn hạn có thể làm tăng chi phí thuế và vận hành.

Đại diện Sabeco giải thích: "Quan trọng hơn, thương vụ hợp nhất đã mở rộng năng lực sản xuất, gia tăng độ phủ phân phối và giúp chúng tôi củng cố vị thế ở phân khúc phổ thông, phù hợp với xu hướng tiêu dùng thắt chặt chi tiêu".

Doanh nghiệp bia 150 tuổi cam kết tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, đa dạng hóa danh mục sản phẩm và giữ vững chất lượng quốc tế tại 25 nhà máy bia với tổng công suất 2,4 tỷ lít/năm.

Sabeco 'khiêu vũ dưới mưa'

Tại đại hội cổ đông 2024, CEO Lester Tan từng ví von giai đoạn khó khăn là lúc Sabeco "khiêu vũ dưới mưa". Quả thật, năm 2024 đã khép lại với Sabeco khi doanh nghiệp đạt doanh thu thuần 31.872 tỷ đồng, tăng gần 5% so với năm trước và hoàn thành 93% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đạt 4.495 tỷ đồng, hoàn thành 98% mục tiêu.

Trong sáu tháng đầu năm nay, sự ổn định bắt đầu được ghi nhận, khi đại diện Sabeco cho biết, công ty đã kiểm soát tốt chi phí bán hàng, lợi nhuận từ công ty liên kết tăng trưởng và biên lợi nhuận gộp được cải thiện đáng kể.

"Kết quả này đến từ các biện pháp tối ưu chi phí đầu vào, nâng cao hiệu suất sản xuất, cùng với chiến lược quản trị chặt chẽ trong toàn chuỗi vận hành", vị này tiết lộ.

Năm 2025, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần giảm nhẹ 1%, nhưng lợi nhuận sau thuế được kỳ vọng tăng trưởng 8%, lên mức 4.835 tỷ đồng. Trong đó, công ty sẽ ưu tiên hiệu quả và lợi nhuận, thay vì chỉ tập trung vào tăng trưởng doanh số.

Chiến lược này của đại gia ngành bia được giới phân tích đánh giá cao, khi dự báo sản lượng bia toàn ngành có thể giảm 5% trong năm 2025, do sự sụt giảm của kênh phân phối truyền thống và cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Theo báo cáo của Chứng khoán Vietcap, cho tới năm 2026, áp lực với toàn ngành bia mới chính thức "hạ nhiệt", khi thị trường đi vào pha hồi phục. Vietcap cũng lưu ý rằng, biên lợi nhuận gộp của Sabeco có thể được cải thiện nhờ chi phí đầu vào giảm và hiệu quả từ việc hợp nhất Sabibeco.

Nhưng không phải doanh nghiệp bia nào cũng nghĩ vậy, khi một số công ty đang tìm cách chuyển hướng sang thị trường đồ uống không cồn, xem đây như "mỏ vàng" mới.

"Chúng tôi không chạy theo trào lưu, mà tập trung tạo ra giá trị bền vững, xoay quanh việc cải thiện và nâng cấp các dòng sản phẩm hiện có", phía Sabeco khẳng định.

Chiến lược này được xây dựng dựa trên lợi thế cạnh tranh về hệ thống phân phối rộng khắp và sự gắn kết lâu đời với người tiêu dùng. Việc "cao cấp hóa" các thương hiệu quen thuộc được Sabeco xem là con đường bền vững hơn để tối ưu hóa lợi nhuận.

Bên cạnh đó, với mạng lưới hơn 200.000 điểm bán trên toàn quốc và xuất khẩu đến hơn 35 quốc gia, Sabeco cũng đang tăng tốc số hóa hệ thống phân phối và quản lý nhằm nâng cao hiệu quả vận hành, giảm thiểu rủi ro cho kênh truyền thống, đồng thời mở rộng kênh hiện đại như thương mại điện tử.

Để đạt được những mục tiêu đề ra, ban lãnh đạo Sabeco xác định doanh nghiệp cần khả năng thích ứng cao. "Chúng tôi chủ động biến thách thức thành cơ hội, giữ vững đà tăng trưởng và củng cố sức bật thương hiệu", đại diện công ty nhấn mạnh.

Điều này được cụ thể hóa bằng chiến lược quản trị chặt chẽ, tập trung vào việc tối ưu hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí. Ngoài ra, các sáng kiến về phát triển bền vững (ESG) cũng được đẩy mạnh, không chỉ giúp tiết kiệm chi phí vận hành mà còn xây dựng giá trị dài hạn cho thương hiệu.

Việt Hưng /Nhà Quản trị

Tin cùng chuyên mục

Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn theo kế hoạch được phân kỳ 2 giai đoạn, tổng mức đầu tư 24.800 tỷ ..
23:53 | 15/10/2025
Ông Lê Văn Tuấn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Đà Nẵng vừa ký văn bản số 6451/SXD-QLN ngày 13-10-2025 về thực hiện công tác phòng, chống rửa tiền trong ..
23:03 | 15/10/2025
Gần hai thập kỷ qua, giá vàng Việt Nam luôn duy trì ở mức cao hơn đáng kể so với thế giới. Phải chăng điều này phản ánh những cấu trúc đặc thù của thị..
10:56 | 15/10/2025
Khi chỉ số USD tăng 0,32% nhờ tín hiệu hòa dịu thương mại Mỹ–Trung, giá vàng lập đỉnh 4.086 USD/ounce, bạc vọt 6,35%.
09:07 | 14/10/2025
Giá vàng chạm đỉnh 3.167,57 USD rồi quay đầu giảm khi Tổng thống Trump áp thuế 10% lên hầu hết hàng nhập khẩu vào Mỹ.
08:51 | 04/04/2025
Mỹ cảnh báo áp thuế 25-50% lên dầu Nga nếu Moskva không đạt thỏa thuận chấm dứt xung đột Ukraine một cách hòa bình.
09:19 | 31/03/2025
Vàng đã không ngừng ''tỏa sáng'' trong thời gian qua và chạm hàng loạt mốc kỷ lục về giá, đồng thời chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy nhiên, một chuyên g..
09:45 | 30/03/2025
Thị trường trà sữa đã và đang trở thành một trong những lĩnh vực kinh doanh hấp dẫn tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia châu Á. Sự phát triển mạnh mẽ..
09:20 | 29/03/2025
Thị trường bất động sản dậy sóng với loạt dự án khởi công rầm rộ, nhiều ''ông lớn'' tái xuất. Nhưng phía sau sự sôi động ấy, không ít doanh nghiệp vẫn..
09:25 | 27/03/2025
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển sôi động với nhiều chuyển biến đáng chú ý. Trong bối cảnh nền kinh tế đang hồi phục và thu..
09:06 | 26/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up