Báo chí cách mạng đã tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc

09:36 | 22/06/2022
Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI - năm 2021 đang diễn ra trọng thể tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô, tối 21/6. Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã có bài phát biểu quan trọng. Nhà báo & Công luận xin giới thiệu đến độc giả toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Kính thưa các vị khách quý, các nhà báo lão thành

Thưa các đồng chí và đồng nghiệp!

Hôm nay chúng ta tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của báo chí nước nhà và lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI – năm 2021, tôn vinh những nhà báo xuất sắc trong họat động nghề nghiệp. Lời đầu tiên, thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và giới báo chí cả nước, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quý vị đại biểu, các nhà báo lão thành, thân nhân, gia đình các nhà báo liệt sĩ, toàn thể những người làm báo Việt Nam cùng đông đảo cộng tác viên và những người làm công tác in ấn, phát hành báo chí trong cả nước lời chào trân trọng.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Kính thưa quý vị đại biểu và công chúng cả nước!

Kể từ ngày 21/6/1925 – thời điểm lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc xuất bản báo Thanh Niên – báo chí cách mạng Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng, nêu cao ý chí, khát vọng của dân tộc Việt Nam và chỉ rõ phương hướng đấu tranh của nhân dân Việt Nam vì độc lập, tự do và chủ nghĩa xã hội. Báo chí cách mạng Việt Nam luôn gắn liền và đồng hành với đất nước và dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự tin yêu, ủng hộ và đùm bọc của nhân dân. Trải qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ giải phóng dân tộc và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, báo chí cách mạng luôn là lực lượng đi đầu, là vũ khí tinh thần sắc bén của Đảng và Nhà nước trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là diễn đàn của nhân dân.

Các thế hệ nhà báo cách mạng xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, như chính lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với những người làm báo cách mạng. Báo chí cách mạng đã tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc. Những phần thưởng cao quý nhất – Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh – mà Đảng và Nhà nước tặng thưởng cho lực lượng làm báo cách mạng cả nước, đã ghi nhận những đóng góp to lớn của báo chí.

Kính thưa quý vị đại biểu và công chúng cả nước!

Tiếp nối truyền thống 97 năm phát triển của báo chí cách mạng, báo chí nước nhà đang duy trì vai trò là kênh thông tin chính thống, chính thức, tuyên truyền hiệu quả đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, là tiếng nói của người dân, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và người dân, đồng thời đang mạnh mẽ chuyển mình trước những thay đổi chóng mặt của công nghệ, trước sự thay đổi về cách thức tiếp nhận thông tin của người dùng, trước một thực tế là độc giả, khán-thính giả đang chuyển đổi dần lên các nền tảng số. Để tiếp tục hiện diện và thậm chí chiếm lĩnh mọi nền tảng nhằm thực hiện tốt vai trò và trách nhiệm thông tin-tuyên truyền của mình, báo chí không còn con đường nào khác là phải chuyển đổi số, hòa trong quá trình chuyển đổi số của cả xã hội.

Mục tiêu cơ bản của chiến lược này là phát triển hệ thống báo chí theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện, đa dịch vụ, đóng vai trò trụ cột trong định hướng thông tin, định hướng dư luận xã hội. Báo chí thời nay phải chủ động phát triển sản phẩm mới, thay đổi cách thức sản xuất nội dung cũng như mô hình kinh doanh, nâng cao chất lượng trải nghiệm của độc giả.

Người dân, tổ chức, doanh nghiệp được tiếp cận thông tin trên môi trường số theo nhu cầu cá thể hóa, mọi lúc, mọi nơi, không bị hạn chế về không gian, thời gian, vị trí địa lý. Các cơ quan báo chí cần thúc đẩy các mô hình kinh tế báo chí mới, đa dạng hóa nguồn thu để không quá phụ thuộc vào quảng cáo. Các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, tối đa hóa năng suất, tối thiểu hóa chi phí, tối ưu hóa hiệu quả quản lý.

Chuyển đổi số báo chí Việt Nam có tác động mạnh mẽ tới toàn bộ hệ thống báo chí nước nhà, cả trên phương diện nghiệp vụ, quản lý Nhà nước cũng như vấn đề đào tạo và nghiên cứu báo chí.

Vì vậy, hơn lúc nào hết những người làm báo, nhất là người đứng đầu cơ quan báo chí, Hội Nhà báo các cấp cần phát huy những truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng Việt Nam. Đó là truyền thống vững vàng về bản lĩnh chính trị, gắn bó máu thịt với nhân dân, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và dân tộc. Đó là truyền thống luôn có mặt nơi đầu sóng ngọn gió, sẵn sàng xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc, theo lý tưởng và con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn. Đó là truyền thống luôn luôn sáng tạo, tự đổi mới và chủ động hội nhập quốc tế. Với đội ngũ người làm báo hơn 22.000 hội viên, đầy đủ các loại hình báo chí truyền thống và hiện đại, chúng ta tự hào đã có một nền báo chí phát triển, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng và nhân dân.

Kính thưa các đồng chí và đồng nghiệp!

Năm 2021, là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và giới báo chí cả nước. Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức rất thành công Đại hội lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025. Phát huy những truyền thống vẻ vang, báo chí tiếp tục tuyên truyền đậm nét các sự kiện chính trị lớn của đất nước. Đó là: Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Triển khai thực hiện Nghị quyết  Đại hội XIII và thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ. Báo chí phản ánh những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, người dân và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, khơi thông mọi nguồn lực đầu tư, hướng tới mục tiêu duy trì tăng trưởng và phục hồi kinh tế.

Báo chí đề cập đến công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Báo chí nêu cao tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp.

Đặc biệt, trong mảng đề tài liên quan đến đại dịch Covid-19, đã có nhiều tác phẩm phản ánh chân thực, xúc động, lay động lòng người, thể hiện sự dấn thân của phóng viên, có tính lan tỏa cao trong xã hội. Báo chí đã thông tin nhanh nhạy, đầy đủ, toàn diện mọi diễn biến của đời sống chính trị, kinh tế-xã hội, văn hóa-thể thao, công nghệ, môi trường… ở trong nước và quốc tế, đồng thời là diễn đàn xã hội rộng lớn và tin cậy của nhân dân. Báo chí đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng và trách nhiệm xã hội cao cả, kỹ năng nghề nghiệp tinh thông, tạo được hiệu quả xã hội rộng khắp. Và điều đáng mừng là nhiều tác phẩm xuất sắc trong số đó sẽ được vinh danh trong lễ trao Giải hôm nay.

Tuy nhiên, hoạt động báo chí thời gian qua còn bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm, ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của công chúng đối với báo chí. Kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng, sáng nay, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và báo Nhân Dân phối hợp tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”, hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2025).

Đây là dịp để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí, giá trị của các sản phẩm báo chí và danh dự, uy tín của người làm báo. Đồng thời, đây cũng là lúc phải đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về văn hóa, phát huy giá trị văn hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo ra các sản phẩm báo chí giàu chất văn hóa, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của văn hóa, đạo đức và lòng nhân ái, góp phần xây dựng con người có nhân cách và xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh.

Kính thưa quý vị đại biểu cùng các đồng nghiệp!

Năm nay là năm thứ 16 Giải báo chí quốc gia được tổ chức theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Giải báo chí quốc gia và Đề án Nâng cao chất lượng Giải báo chí quốc gia. Mặc dù đại dịch Covid-19 tác động không nhỏ đến quá trình tác nghiệp báo chí trong năm 2021, nhưng số lượng tác phẩm gửi về dự Giải là 1.911 tác phẩm, ở mức cao thứ hai trong 16 năm Giải báo chí Quốc gia, cho thấy sức lan tỏa và sức hút của Giải đối với họat động báo chí.

Công tác thu nhận tác phẩm, tổ chức chấm Sơ khảo, Chung khảo được tiến hành nghiêm túc theo Điều lệ Giải, khách quan, công tâm, hiện đại và chuyên nghiệp. Hội đồng Chung khảo đã chấm 152 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng Sơ khảo, và quyết định trao 10 Giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích, theo 11 loại giải, cho những tác phẩm nổi trội nhất, có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện và tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, nhất là sử dụng được những công nghệ làm báo tiên tiến.

Thay mặt Hội đồng Giải báo chí quốc gia, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng các tác giả đọat giải và chúc mừng những thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước. Với truyền thống tốt đẹp đã xây dựng được, với bản lĩnh bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, nhất định đội ngũ những người làm báo Việt Nam chúng ta sẽ ngày càng phát triển và tiếp tục gặt hái những thành công mới.

Tôi xin tuyên bố khai mạc Lễ kỷ niệm 97 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam và lễ trao Giải báo chí quốc gia lần thứ XVI – năm 2021!

Thay mặt lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước các quý vị khách quý, đồng nghiệp sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!

* Tít do Báo Nhà báo & Công luận đặt.

Nguồn Báo Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Tại buổi làm việc với lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố và 2 Tập đoàn PVN, EVN về dự án điện khí, mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên yêu c..
14:13 | 20/04/2024
Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà…
10:29 | 20/04/2024
Nhằm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên vừa chủ trì Hội ng..
10:15 | 20/04/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
08:23 | 20/04/2024
Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Hai bên đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận thương mại, đặc biệt là năm 2023, Cục XTTM Vi..
23:18 | 19/04/2024
Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV ''Going Home'' - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình ..
22:43 | 19/04/2024
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chấp hành viên cao cấp, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thi hành án dân sự tỉnh Ninh Bình được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục T..
12:33 | 19/04/2024
Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng..
09:55 | 18/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI) tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu và tư vấn để Việt Nam..
09:23 | 17/04/2024
Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP..
08:57 | 17/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up