Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos

10:24 | 24/11/2022
Chiều 23.11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Philippines, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có cuộc hội kiến với Tổng thống Ferdinand Romualdez Marcos tại Phủ Tổng thống Philippines.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos -1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. Ảnh: Doãn Tấn

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng lần đầu tiên đến thăm chính thức Philippines; chúc mừng đất nước và người dân Philippines đã tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử (5.2022) và Ngài Ferdinand Romualdez Marcos được nhân dân Philippines tín nhiệm bầu làm Tổng thống thứ 17 của nước Cộng hòa Philippines; tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống, đất nước Philippines sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu phát triển toàn diện hơn nữa trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng và nâng cao vai trò, vị thế của Philippines ở khu vực và trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trân trọng chuyển lời chào của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Tổng thống Ferdinand Marcos và lời mời của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc mời Tổng thống Ferdinand Marcos và Phu nhân sớm thăm Việt Nam trong thời gian tới.

Thông báo với Tổng thống Philippines về kết quả của cuộc hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Philippines trước đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, chính sách của Việt Nam là không ngừng củng cố và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược với Philippines trên mọi lĩnh vực; cho rằng Việt Nam và Philippines cần thúc đẩy hơn nữa quan hệ trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân, nhất là khi hai nước là láng giềng gần gũi, có sự tương đồng về quy mô dân số và trình độ phát triển, là nền tảng quan trọng để phát triển quan hệ song phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos -0

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký sổ vàng lưu niệm tại Dinh Tổng thống. Ảnh: Doãn Tấn

Tổng thống Ferdinand Marcos hoan nghênh chuyến thăm chính thức tới Philippines của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm; tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ là một dấu mốc quan trọng góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược cũng như quan hệ giữa hai cơ quan lập pháp của hai nước; vui mừng vừa qua đã gặp Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bên lề các Hội nghị cấp cao và diễn đàn đa phương; cảm ơn Việt Nam đã luôn là nguồn xuất khẩu gạo ổn định, giúp Philippines đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu.

Nhất trí với đề nghị của Tổng thống Philippines về việc tăng cường trao đổi đoàn giữa hai cơ quan lập pháp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị hai nước mở rộng hợp tác không chỉ trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư; quốc phòng - an ninh, mà cần mở rộng hợp tác trong lĩnh vực khác như nông nghiệp, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, chuyển đổi số, kinh tế số, ứng phó biến đổi khí hậu; an ninh mạng; chuyển đổi năng lượng xanh và công bằng, du lịch và giao lưu nhân dân, an ninh mạng.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí đánh giá quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp trong nhiều năm qua dù gặp thách thức do đại dịch Coivd-19. Đặc biệt, thương mại song phương đã trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2021 đạt 6,8 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay; 10 tháng đầu năm 2022 đã đạt gần 6,6 tỷ USD. Tổng thống Philippines đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn trên tất cả các kênh và các cấp để tương xứng với tiềm năng hợp tác giữa hai nước và đề nghị Việt Nam tăng cường nhập khẩu hàng hóa của Philippines để giúp hai nước cân bằng cán cân thương mại.

Đáp lại đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ về việc tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và kinh doanh tại Philippines, Tổng thống Marcos nhất trí và chia sẻ cộng đồng người Việt đã trở thành một phần gắn kết của xã hội, lực lượng lao động và cộng đồng địa phương; đồng thời đánh giá cao sự hội nhập cũng như những đóng góp của cộng đồng gốc Việt tại Philippines. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Philippines tiếp tục đối xử nhân đạo với ngư dân Việt Nam, phù hợp với tinh thần hợp tác hữu nghị trong ASEAN, tạo điều kiện cho họ sớm được về nước đoàn tụ với gia đình.

Trao đổi về hợp tác đa phương, hai nhà lãnh đạo hài lòng và đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả giữa hai nước tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế thời gian qua. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhất trí với đề nghị của Tổng thống Marcos về việc tăng cường trao đổi, phối hợp lập trường chung về các vấn đề đa phương trong khuôn khổ Liên Hợp Quốc, ASEAN và APEC. Hai bên nhất trí chia sẻ thông tin, ủng hộ lẫn nhau, đóng góp cho việc củng cố đoàn kết, tiếng nói và vai trò trung tâm của ASEAN trong các vấn đề an ninh chung ở khu vực, trong đó bao gồm Biển Đông.       

Tổng thống Ferdinand Marcos bày tỏ vui mừng trước lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc và khẳng định sẽ thu xếp sớm thăm Việt Nam.

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Manila, Philippines)

Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân

Tin cùng chuyên mục

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nêu rõ quan điểm trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza.
10:00 | 28/03/2024
Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Thái Lan đã tăng từ 10,4 tỷ USD năm 2013 lên gần 19 tỷ USD năm 2023.
09:18 | 28/03/2024
Ngày 26/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã điện đàm với Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.
00:45 | 27/03/2024
Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác thi hành pháp luật, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đ..
00:04 | 27/03/2024
Chiều 25/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam.
09:25 | 26/03/2024
Ngày 25/3, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, quyền Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đ..
22:17 | 25/03/2024
Đồng chí Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, được Bộ Chính trị quyết định điều động, bổ nhiệm giữ ch..
19:15 | 25/03/2024
Sáng 25/3, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì Lễ đón chính thức Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho nhân chuyến thăm chính thức ..
15:26 | 25/03/2024
Nhận lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Phần Lan Jussi Halla-aho sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 24-26/3/202..
18:09 | 24/03/2024
Tối ngày 23/3, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (2004 - 2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
09:34 | 24/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up