Đoàn đại biểu Hiệp hội DNNVV Việt Nam tiếp kiến Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trước thềm đại hội

08:14 | 22/03/2023
Sáng 21/3 tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã gặp mặt Đoàn đại biểu tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 với hơn 90 đại biểu doanh nghiệp tham dự.

Cùng tham dự buổi gặp mặt có ông Phạm Mạnh Hà- Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, TS Nguyễn Văn Thân, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam, TS Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội, các đồng chí đại diện Ban thường vụ Hiệp hội, các tổ chức, đơn vị trực thuộc Hiệp hội, đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí và hơn 90 đại biểu DNNVV các tỉnh, thành phố về dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (DNNVV) được thành lập năm 2005, với hơn 17 năm xây dựng và trưởng thành, tổ chức bộ máy của Hiệp hội đã phát triển rộng khắp từ Trung ương đến các địa phương với số lượng hội viên tham gia ngày càng tăng. Chất lượng cán bộ lãnh đạo, đội ngũ cán bộ tham mưu đã được tăng cường, tính liên hiệp và thực hiện chức năng đại diện, vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước, chính quyền với doanh nghiệp có bước chuyển biến tốt, ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong việc tập hợp, kết nối, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của các doanh nghiệp hội viên...

Sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, năm 2022, nhiều DNNVV Việt Nam đã dần phục hồi nhưng đến nay tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, dừng hoạt động vẫn ở mức cao; nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa mạnh dạn đầu tư phát triển Khoa học - Công nghệ, nhất là công nghệ cốt lõi, công nghệ tiên phong, thiếu tầm nhìn chiến lược dài hạn dẫn đến đa số doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa đạt tiêu chuẩn cả về lượng chất và trình độ quản lý. Đặc biệt, mối liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhau và với các doanh nghiệp lớn còn mong manh. Do đó, mặc dù Nhà nước đã thể chế hóa, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan, trong đó có Luật Hỗ trợ DNNVV, nhưng chúng ta vẫn chưa thể hấp thụ một cách có hiệu quả.

Mặt khác, hiện nay, các tổ chức Hội, trong đó có Hiệp hội DNNVV Việt Nam đang thiếu một hành lang pháp lý hỗ trợ phù hợp, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình hoạt động và phát triển của tổ chức Hội. Để hoạt động của Hiệp hội đi vào chuyên nghiệp và hiệu quả, thiết nghĩ Nhà nước cần sớm ban hành pháp luật về Hội, tạo khuôn khổ pháp lý mạnh mẽ hơn để làm cơ sở cho các hiệp hội điều chỉnh chiến lược, hoàn thiện quản trị và thực hiện đầy đủ hơn vai trò của mình.

TS Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt.

TS Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam mong muốn Nhà nước sớm sửa đổi Luật Hỗ trợ DNNVV và hướng tới đẩy mạnh thực hiện các chính sách hỗ trợ DNNVV với trọng tâm chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp, và triển khai Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 – 2025. Đồng thời kiến nghị với Đảng, Quốc hội, Chính phủ dành 30% các dự án đầu tư công cho DNNVV được tham gia trực tiếp để thúc đẩy tiến độ các dự án, đồng thời tạo điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh của DNNVV, tạo công ăn việc làm cho người lao động và đóng góp vào phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, sự vào cuộc đồng hành của các bộ, ngành, địa phương phối hợp với Hiệp hội đẩy nhanh triển khai thực hiện chương trình hỗ trợ chuyển đổi số trong doanh nghiệp, hộ kinh doanh giai đoạn 2021 – 2025 và các kế hoạch, đề án hỗ trợ DNNVV nâng cao năng lực để tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương và chúc mừng những thành tựu quan trọng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam đạt được trong suốt 17 năm hình thành và phát triển. Hiệp hội đã tập hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên cả nước, ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành lực lượng kinh tế quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Cùng với sự lớn mạnh về tổ chức, hoạt động của Hiệp hội ngày càng chất lượng, tập trung vào sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại đầu tư, hợp tác quốc tế; đồng thời định hướng và hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thích ứng, tiếp cận với những xu thế mới của thời đại về chuyển đổi số, tăng trưởng xanh…

Hiệp hội chủ động xây dựng và hoàn thiện luật pháp, chính sách, thể chế phát triển kinh tế Việt Nam nói chung, cộng đồng doanh nghiệp nói riêng. Song song với hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tích cực tham gia hoạt động xã hội như công tác từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, giúp người dân phòng, chống thiên tai, dịch bệnh…

Hiện nay, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 97% cộng đồng doanh nghiệp cả nước, đóng góp 45% vào GDP và 30% ngân sách nhà nước, đạt 30% giá trị hàng hóa xuất khẩu, giải quyết việc làm cho 60% lao động trên cả nước.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao tặng bức ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, đây là đóng góp quan trọng cho sự phát triển chung của đất nước và kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từng bước xây dựng, khẳng định giá trị thương hiệu không chỉ ở trong nước, mà còn vươn tầm khu vực và quốc tế; qua đó khẳng định giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam trên trường quốc tế.

Trong bối cảnh nhiều thuận lợi xen lẫn khó khăn, thách thức, Phó Chủ tịch nước đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh doanh nhân, doanh nghiệp có bản sắc Việt Nam; nêu cao tinh thần tự hào dân tộc, đạo đức kinh doanh, phát huy quyền làm chủ và thực hiện nghĩa vụ của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; có khát vọng vươn lên làm giàu cho mình và đất nước.

Phó Chủ tịch nước mong muốn, các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, tiếp tục là lực lượng xung kích trên mặt trận kinh tế; xây dựng đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam không ngừng lớn mạnh và phát triển, vừa thích ứng với xu thế của thời đại, vừa đủ sức cạnh tranh trên trường quốc tế. Đồng thời xây dựng hệ giá trị của doanh nghiệp Việt Nam thông qua những chuẩn mực về văn hóa, đạo đức kinh doanh, trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng; liên kết, hợp tác với nhau tạo thành sức mạnh chung của doanh nghiệp Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn đại biểu Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Phó Chủ tịch nước yêu cầu Hiệp hội tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện cho các hội viên tiếp cận hiệu quả; đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành các chính sách phù hợp để thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Hạnh Nguyễn

Nguồn Doanh nghiệp và Hội nhập

Tin cùng chuyên mục

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng..
09:55 | 18/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI) tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu và tư vấn để Việt Nam..
09:23 | 17/04/2024
Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP..
08:57 | 17/04/2024
Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
08:55 | 16/04/2024
Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liê..
08:32 | 16/04/2024
Căng thẳng Israel và Iran: Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng vừa trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ ..
09:04 | 15/04/2024
Dự kiến từ 15 - 22/4/2024, diễn ra Phiên họp thứ 32 (tháng 4/2024) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp này sẽ cho ý kiến về nhiều nội dung quan t..
00:00 | 14/04/2024
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội là bước tiến mới trong quan hệ Việt-Trung, thể hiện sự đóng góp quan trọng của cơ quan lập pháp đối với sự phát triể..
09:30 | 13/04/2024
Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại g..
08:24 | 13/04/2024
Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển; kiên định chính sách quốc phòng ''4 không''.
08:40 | 12/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up