Kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố Ninh Bình: Thắp lên niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển

10:05 | 29/06/2024
NINH BÌNH - Trong niềm phấn khởi, tự hào, Lễ kỷ niệm 70 năm giải phóng thành phố Ninh Bình (30/6/1954-30/6/2024) diễn ra sáng 28/6 là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố ôn lại chặng đường vẻ vang đã qua; thắp lên niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển cùng phấn đấu xây dựng thành phố xứng với tầm vóc, vị thế, vai trò trung tâm chính trị-hành chính-kinh tế-văn hóa của thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng tại Lễ kỷ niệm

Lễ kỷ niệm được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Ninh Bình tổ chức tại Nhà hát tỉnh. Dự lễ kỷ niệm có đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Đinh Văn Hùng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy.

Các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Mai Văn Tuất, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Cùng dự Lễ kỷ niệm có các đồng chí nguyên Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đoàn thể của tỉnh, các huyện, thành phố; đại biểu lão thành cách mạng, mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo thành phố Ninh Bình; đại biểu các đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các xã, phường, các chức sắc tôn giáo và các công dân tiêu biểu của thành phố.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm

Diễn văn kỷ niệm do đồng chí Bí thư Thành ủy Ninh Bình Đinh Văn Tiên trình bày đã khẳng định: Thành phố Ninh Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, yêu nước và cách mạng, gắn liền với "núi Thúy, sông Vân", Cố đô Hoa Lư ngàn năm văn hiến. Trong suốt chặng đường lịch sử, thành phố Ninh Bình đã trở thành một trong những vùng đất trọng yếu, then chốt trong thế trận quân sự của đất nước và trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm; là trung tâm giao thương quan trọng của vùng.

Năm 1946, hưởng ứng Lời kêu gọi "Toàn quốc kháng chiến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân thị xã Ninh Bình cùng với đồng bào, chiến sĩ cả nước đã dũng cảm, chiến đấu hy sinh, lập nhiều chiến công để bảo vệ thành quả cách mạng, giữ vững nền độc lập và quyền tự do của dân tộc. Năm 1954, sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, quân và dân thị xã Ninh Bình cùng với nhân dân toàn tỉnh đã chiến đấu anh dũng và giành thắng lợi trên tất cả các mặt trận. Ngày 30 tháng 6 năm 1954, thị xã Ninh Bình được hoàn toàn giải phóng.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Ninh Bình Đinh Văn Tiên trình bày diễn văn tại Lễ kỷ niệm

70 năm qua, cả trong chiến đấu và trong thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cùng với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ninh Bình (nay là thành phố Ninh Bình) đã luôn đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thách thức, phát huy nội lực, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, phát huy truyền thống, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển thành phố Ninh Bình về mọi mặt, giành được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực, tạo nên sự đổi thay vượt bậc; phát triển toàn diện, văn minh; là trung tâm du lịch, dịch vụ, văn hóa - lịch sử cấp quốc gia và có ý nghĩa quốc tế; là động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả tỉnh.

Từ một thị xã với quy mô diện tích nhỏ bé, dân số ít; kinh tế chậm phát triển, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn; cơ sở vật chất nghèo nàn, hạ tầng đô thị lạc hậu, kém phát triển, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do khói và bụi. Đến nay, thị xã đã trở thành một thành phố văn minh, hiện đại, đã được công nhận là đô thị loại II và cơ bản đạt các tiêu chí của đô thị loại I, đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới từ năm 2021; 3 xã còn lại đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí trở thành phường.

Kinh tế liên tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Thu ngân sách hằng năm đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp. Văn hóa - xã hội phát triển toàn diện; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của thành phố đạt 72 triệu đồng/người/năm, cao nhất cả tỉnh và cũng là mức cao của cả nước.

Quốc phòng, an ninh được tăng cường; trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được tập trung thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp được nâng cao; hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, hội quần chúng các cấp có nhiều đổi mới.

Chương trình văn nghệ tại Lễ kỷ niệm

Với những thành tựu, kết quả đã đạt được hết sức to lớn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vinh dự được trao tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và Huân chương Độc lập hạng Ba. Hàng nghìn cán bộ, chiến sỹ và nhân dân thành phố được tặng thưởng nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Trong niềm vui, phấn khởi, tự hào kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thành phố Ninh Bình, đại biểu nguyên lãnh đạo thành phố và đại diện thế hệ trẻ đã phát biểu thể hiện khát vọng, tiếp tục phát huy tối đa tiềm năng, giá trị độc đáo, nổi trội, đặc sắc riêng có, xây dựng thành phố ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp, là địa phương đi đầu, một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước.

Nhân dịp này, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và xây dựng thành phố Ninh Bình đã được vinh danh, công nhận danh hiệu "Công dân thành phố tiêu biểu".

10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và xây dựng thành phố Ninh Bình đã được vinh danh, công nhận danh hiệu "Công dân thành phố tiêu biểu"

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương, ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, những thành tích rất tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Ninh Bình đã đạt được trong tiến trình xây dựng và phát triển sau 70 năm giải phóng, gần 40 năm đổi mới đất nước và 32 năm tái lập tỉnh; tạo nền tảng quan trọng, vững chắc để hướng tới tương lai, hợp nhất với huyện Hoa Lư để trở thành thành phố Hoa Lư là đô thị loại I trực thuộc tỉnh và là hạt nhân để xây dựng tỉnh Ninh Bình đến năm 2030 cơ bản đạt các tiêu chí và đến năm 2035 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, với đặc trưng đô thị di sản thiên niên kỷ, thành phố sáng tạo theo đúng Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong thời gian tới, cùng với xu thế của thời đại, để đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao, phát huy tối đa tiềm năng, giá trị độc đáo, nổi trội, đặc sắc riêng có, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo đúng định hướng, thực hiện Quy hoạch tỉnh và Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, thành phố Ninh Bình và huyện Hoa Lư sẽ được hợp nhất trở thành đô thị mới, xứng với tầm vóc, vai trò, chức năng trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa của thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Ninh Bình tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, ý chí và khát vọng của con người, vùng đất Cố đô, cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hoa Lư hiện nay, cũng là của Thành phố Hoa Lư trong tương lai, tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm:

Trước hết, tập trung thực hiện hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết số 16 ngày 23/8/2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Ninh Bình. Khẩn trương hoàn thành Chương trình phát triển đô thị thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đến năm 2040 và Đề án phân loại đô thị "thành phố Hoa Lư" (trong tương lai), nhằm đánh giá hiện trạng, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp triển khai tổ chức thực hiện công tác đầu tư, hoàn thiện các tiêu chí để thực hiện các thủ tục sớm đề xuất cơ quan có thẩm quyền công nhận đô thị sau khi hợp nhất là đô thị loại I trực thuộc tỉnh. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa lớn, định hình cho sự phát triển của đô thị trung tâm tỉnh Ninh Bình trong tương lai.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi lễ

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Trong quá trình thực hiện phải coi trọng và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị và nhân dân; đồng thời, giải quyết tốt chế độ, chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức khi thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính.

Cần chủ động đi trước một bước, tập trung xây dựng Quy chế quản lý kiến trúc, cảnh quan đô thị, các quy định về quản lý trật tự xây dựng, phát triển đô thị để làm cơ sở quản lý, phát triển thành phố Hoa Lư trong thời gian tới. Tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, ý chí và khát vọng của con người, vùng đất Cố đô, quyết tâm nỗ lực xây dựng thành phố Hoa Lư trong tương lai xứng tầm với tầm vóc, vị thế, vai trò trung tâm chính trị - hành chính - kinh tế - văn hóa của thành phố trực thuộc Trung ương. Là đơn vị đi đầu, một trung tâm lớn, có giá trị thương hiệu cao về du lịch, công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản của cả nước; phát huy sức mạnh mềm trong hội nhập quốc tế, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu; đô thị đi đầu đưa phát thải khí nhà kính về mức "0" ở nước ta…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh gợi mở: Căn cứ Quy hoạch tỉnh Ninh Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và các Quy hoạch có liên quan, cần tập trung định hướng phát triển cho từng vùng, từng địa phương với tầm nhìn chiến lược, dài hạn, đảm bảo phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế riêng có, huy động được tối đa các nguồn lực để phát triển bền vững; phát triển đô thị đồng bộ, hài hòa theo đúng định hướng phát triển của tỉnh. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, tài nguyên, môi trường, trật tự xây dựng đô thị và công tác quản lý đầu tư xây dựng đảm bảo phù hợp, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên cho các công trình hạ tầng khung của đô thị với tầm nhìn dài hạn, nhất là hạ tầng kết cấu đồng bộ với hạ tầng giao thông chiến lược của quốc gia và của tỉnh, các công trình tạo điểm nhấn về cảnh quan, kiến trúc với đa mục tiêu, vừa bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa - lịch sử, cảnh quan và môi trường, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nhất là du lịch và dịch vụ.

Song song với đó, thành phố cần tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cho các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào "Đền ơn đáp nghĩa". Chú trọng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo kịp thời ngay tại cơ sở. Giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh; xây dựng và phát triển thành phố ngày càng phát triển, trở thành thành phố du lịch văn minh, hiện đại.

Tiếp tục tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ và tổ chức sơ sở đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn phát triển mới. Đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy theo hướng chủ động, sáng tạo, quyết liệt, dứt điểm, dám nghĩ, dám làm, trên cơ sở thực hiện nghiêm quy chế làm việc và nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ, chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với xây dựng chính quyền đô thị; chính quyền điện tử, chuyển đổi số; đẩy mạnh cải cách hành chính. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, với truyền thống anh dũng kiên cường trong chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc và những thành tựu to lớn đã đạt được 70 năm qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Ninh Bình sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, nêu cao tinh thần đoàn kết, chủ động, sáng tạo, với tư duy mới, tầm nhìn mới, quyết tâm mới, xây dựng thành phố trung tâm của tỉnh phát triển nhanh, bền vững, văn minh, giàu đẹp, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu "Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh".

Đinh Ngọc - Đức Lam - Anh Tú /Báo Ninh Bình

Tin cùng chuyên mục

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, cần đề ra các giải pháp phù hợp để vùng Đồng bằng sông Cửu Long đón nhận thời cơ mới, vận hội mới, phát triển kinh tế..
09:16 | 02/07/2024
Ngày 1-7, UBND thành phố Hồ Chí Minh long trọng tổ chức Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở. Tới dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chín..
16:34 | 01/07/2024
Chiều 30/6, tại Thủ đô Seoul, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp rất xúc động với ..
08:37 | 01/07/2024
Vào lúc 14h30 (giờ địa phương) ngày 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân, cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã tới sân bay..
17:27 | 30/06/2024
Nhận lời mời của Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo và Phu nhân, sáng 30/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân Lê Thị Bích Trân cùng Đoàn đạ..
15:49 | 30/06/2024
Tại họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 7, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội đã thông tin về việc tại sao tăng lương cơ sở 30%, còn lương hưu chỉ tăng 15%.
09:48 | 30/06/2024
HÀ NỘI - Sáng 28-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến chủ trì lễ trao quyết định nghỉ hưu theo chế độ c..
20:09 | 28/06/2024
Ông Trương Thanh Hoài, sinh năm 1972, quê quán tỉnh Nghệ An. Trước khi được bổ nhiệm, ông Hoài giữ chức Cục trưởng Cục Công nghiệp.
20:01 | 28/06/2024
Sáng 28/6 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cùng Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.
17:12 | 28/06/2024
Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Tạp chí Công an nhân dân (CAND) 30/6/1964 - 30/6/2024.
17:03 | 28/06/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up