Kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái và trao tặng danh hiệu Thương hiệu Vàng, Logo và Slogan ấn tượng năm 2022

12:59 | 27/11/2022
Ngày 27/11/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái - 29/11 và trao tặng danh hiệu Thương hiệu Vàng, Logo và Slogan ấn tượng năm 2022.

Quang cảnh buổi lễ.

Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ Tổng cục Quản lý thị trường; ông Lê Thế Bảo, nguyên Chủ tịch Hiệp hội VATAP; ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội VATAP - Trưởng ban Tổ chức; ông Vũ Đức Thuận, Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu và Công luận; ông Nguyễn Viết Hưng, Tổng biên tập Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm; đại diện các đơn vị trực thuộc cùng sự hiện diện của gần 100 đơn vị hội viên Hiệp hội…

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam cho hay, tình trạng hàng giả, hàng nhái đáng báo động tại Việt Nam đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế đất nước và sức khỏe của người tiêu dùng. Đối tượng buôn bán hàng giả tại Việt Nam cũng đang ngày càng tinh vi hơn về cách thức làm giả để lừa người dùng. Hàng giả, hàng nhái không chỉ tập trung vào các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu mà ngày càng nhiều hàng hóa của các thương hiệu nổi tiếng trong nước cũng bị làm giả.

Ông Nguyễn Đăng Sinh, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam.

Vấn đề hàng giả cũng làm giảm khả năng thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam. Điều này thể hiện rõ nhất với các lĩnh vực nhạy cảm về sở hữu trí tuệ, ví dụ như các ngành tập trung vào hoạt động nghiên cứu & phát triển, năng suất lao động và đổi mới sáng tạo. Với các lĩnh vực này, doanh nghiệp nước ngoài không còn muốn đầu tư vào Việt Nam do sợ bị trộm cắp bản quyền.

“Công tác xây dựng và bảo vệ thương hiệu nói chung; chống hàng giả, hàng nhái nói riêng là một trong những thước đo quan trọng đánh giá trình độ phát triển, khả năng cạnh tranh của mỗi nền kinh tế. Vấn đề nâng cao hiệu quả chống hàng giả, hàng nhái; thực thi quyền Sở hữu trí tuệ luôn là nội dung quan trọng mà các đối tác quốc tế đặt ra đối với Việt Nam trong các Hiệp định thương mại tự do, đồng thời cũng là vấn đề được đề cập, nhấn mạnh nhất trong việc đánh giá chính sách đầu tư, thương mại.

Việc xây dựng thương hiệu uy tín, chất lượng để thu hút đầu tư không chỉ là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp lớn, mà còn rất cần thiết với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là các doanh nghiệp non trẻ đang tìm kiếm nguồn vốn đầu tư và động lực đổi mới sáng tạo.

Khi các chính sách, chế tài về chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ được triển khai hiệu quả sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo chất lượng hàng hóa, tăng cường lợi ích người tiêu dùng và tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó cũng giúp doanh nghiệp phát triển thương hiệu, phòng chống hàng giả, hàng nhái một cách hiệu quả.

Người tiêu dùng cũng là đối tượng được hưởng lợi từ việc chống hàng giả, xây dựng và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp; bởi không chỉ sẽ có nhiều lựa chọn các sản phẩm chất lượng của doanh nghiệp mà còn được bảo vệ quyền của người tiêu dùng với các sản phẩm, dịch vụ có uy tín, nguồn gốc rõ ràng. Các quy định pháp luật toàn diện, hiệu quả về thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, chống hàng giả hàng nhái và hỗ trợ doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu là điều kiện cần thiết để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đảm bảo hàng hóa cung cấp là hàng thật và đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn liên quan.

Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng việc chống hàng giả, hàng nhái; bảo vệ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ. Điều này được thể hiện rõ ràng, cụ thể thông qua hệ thống pháp luật và hệ thống các cơ quan thực thi”, ông Sinh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sinh, tại Công văn số 6512/VPCP-V1 ngày 12/11/2007, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý lấy ngày 29/11 hàng năm làm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái”, nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống hàng giả, hàng nhái, làm rõ hơn tác hại của tệ nạn sản xuất hàng giả, hàng nhái đến sự phát triển kinh tế của đất nước.

Việt Nam cũng đã ban hành Luật Sở hữu trí tuệ, theo đó, tùy tính chất, mức độ, hành vi xâm phạm mà các đối tượng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có thể bị xử lý bằng biện pháp dân sự, hành chính hoặc hình sự bởi các cơ quan có thẩm quyền như Tòa án, UBND cấp tỉnh và cấp huyện, các cơ quan Thanh tra chuyên ngành, Quản lý thị trường, Công an, Hải quan và Biên phòng.

Để đưa Luật Sở hữu trí tuệ đi vào thực tế, trong thời gian qua, các cơ quan có thẩm quyền đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động thực thi, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt là các cơ chế phối hợp liên Bộ, liên ngành như Chương trình hành động về hợp tác phòng và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (Chương trình 168) và Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389).

Với chức năng, nhiệm vụ là hỗ trợ doanh nghiệp, hội viên Hiệp hội trong hoạt động chống hàng giả, hàng nhái và bảo vệ thương hiệu; nhân dịp kỷ niệm ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” – 29/11 hàng năm, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam đều tổ chức lễ kỷ niệm trang trọng và ý nghĩa.

Theo ông Đặng Văn Dũng, Phó Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, từ năm 2007, khi Việt Nam tham gia tổ chức Thương mại thế giới, Chính phủ đã đồng ý chọn ngày 29/11 hàng năm làm “Ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái” nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng, của doanh nghiệp đối với công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ.

Đặc biệt, trong bối cảnh nền kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hợp tác quốc tế ngày càng mở rộng, quy mô sản xuất ngày càng lớn, sự cạnh tranh ngày càng gay gắt…Do đó, nạn sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, phương thức hoạt động luôn thay đổi; đòi hỏi công tác chống hàng giả phải quyết liệt, đồng bộ và có nhiều giải pháp hữu hiệu hơn và phù hợp với thực tiễn.

Chống hàng giả, hàng nhái là nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Mặc dù có rất nhiều cố gắng nhưng công tác chống hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ hiện vẫn đang là thách thức mà các ban, ngành liên quan cũng như doanh nghiệp phải chung tay để đi đến thành công.

Ngày “Phòng chống hàng giả, hàng nhái” ra đời chính là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ nhằm hỗ trợ, khích lệ các doanh nghiệp trong vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu thông qua các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đảm bảo uy tín, chất lượng; nói không với hàng giả, hàng nhái.

Đồng thời, nhân dịp những ngày lễ kỷ niệm này cũng là cơ hội để tôn vinh, quảng bá thương hiệu; để các doanh nghiệp, doanh nhân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh, chống vấn nạn hàng giả; và để người tiêu dùng biết và lựa chọn những thương hiệu, sản phẩm chính hãng, đúng nguồn gốc xuất xứ; đảm bảo chất lượng.

Biểu dương thành tích của các doanh nghiệp đã có nhiều cố gắng trong việc đồng hành cùng cơ quan chức năng trong phòng chống hàng giả, hàng nhái để xây dựng và bảo vệ thương hiệu của mình; góp phần tích cực bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng, đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cũng đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp của Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam trong thời gian qua đã định kỳ có nhiều hoạt động, chương trình, sự kiện nhân dịp những ngày kỷ niệm rất ý nghĩa.

“Vì chống hàng giả, hàng nhái không phải việc đơn giản và dễ dàng nên Hiệp hội Vatap và các doanh nghiệp vẫn cần có nhiều nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để tiếp tục đẩy mạnh công tác này.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cũng cần quyết tâm hơn nữa trong hoạt động chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu; cần chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan thực thi, nhất là trong công tác giám sát thị trường, quản lý tốt hệ thống phân phối, thu thập, cung cấp thông tin và hỗ trợ các cơ quan thực thi trong công tác phát hiện và xử lý vi phạm.

Bên cạnh đó, để bảo vệ và phát triển thương hiệu của đơn vị mình, doanh nghiệp cũng cần tích cực thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đăng ký sở hữu trí tuệ bảo vệ tài sản của doanh nghiệp mình”, ông Dũng chỉ rõ.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, trong thời gian gần đây, vấn nạn hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là vấn đề được Chính phủ, cơ quan chức năng quan tâm và lực lượng QLTT cũng có những nỗ lực hết sức chung tay đấu tranh, ngăn chặn, phòng chống vấn nạn này. Hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ xuất hiện ở mọi mặt hàng, không dừng ở quy mô trong nước; dược phẩm, thuốc…cũng bị làm giả, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, quyền lợi người tiêu dùng.

Ngay trong năm 2021, lực lượng QLTT đặt mục tiêu cụ thể là 100% các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, 100% cửa hàng trên các tuyến phố du lịch… không bày bán công khai hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Từ đầu năm 2022 đến nay, lực lượng QLTT đã xử lý hơn 3000 vụ nhưng theo ông Lê, con số đó vẫn rất khiêm tốn, chưa phản ánh hết thực trạng hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hiện nay. Bởi vấn nạn có giảm được ngoài nỗ lực của cơ quan chức năng thì phải nhắc tới quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp. “Đó là sự chủ động, quyết liệt của doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu của mình. Và doanh nghiệp không nên chỉ dừng lại ở việc đạt được thương hiệu Vàng, mà tiến tới thương hiệu Kim cương, thương hiệu Việt Nam vươn tầm ra quốc tế”, ông Lê nêu quan điểm.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, đã diễn ra chương trình tôn vinh danh hiệu “Thương hiệu Vàng – Logo, slogan ấn tượng”. Chương trình là cầu nối những doanh nghiệp uy tín đến với khách hàng, đối tác và người tiêu dùng; là nhịp cầu kết nối, giới thiệu những doanh nghiệp, doanh nhân đã góp phần cho sự phát triển kinh tế xã hội.

Các doanh nghiệp được vinh danh Thương hiệu vàng - Golden Brand Awards 2022.

Nhóm PV

Nguồn Thương hiệu và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng..
09:55 | 18/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI) tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu và tư vấn để Việt Nam..
09:23 | 17/04/2024
Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP..
08:57 | 17/04/2024
Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
08:55 | 16/04/2024
Bộ Ngoại giao vừa chủ trì họp báo công bố Báo cáo quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát UPR chu kỳ IV của Hội đồng nhân quyền Liê..
08:32 | 16/04/2024
Căng thẳng Israel và Iran: Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng vừa trả lời câu hỏi phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước vụ ..
09:04 | 15/04/2024
Dự kiến từ 15 - 22/4/2024, diễn ra Phiên họp thứ 32 (tháng 4/2024) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên họp này sẽ cho ý kiến về nhiều nội dung quan t..
00:00 | 14/04/2024
Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội là bước tiến mới trong quan hệ Việt-Trung, thể hiện sự đóng góp quan trọng của cơ quan lập pháp đối với sự phát triể..
09:30 | 13/04/2024
Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 303/QĐ-TTg bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại g..
08:24 | 13/04/2024
Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển; kiên định chính sách quốc phòng ''4 không''.
08:40 | 12/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up