Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023 và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040

15:48 | 23/06/2024
YÊN BÁI - Tối 22/6, tại Quảng trường Trung tâm huyện Yên Bình, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023 và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040.

Trước thềm buổi Lễ Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2023 và công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu Du lịch Quốc gia hồ Thác Bà tỉnh Yên Bái đến năm 2040, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tham quan truyền thống lịch sử Yên Bình giai đoạn 1945 – 1986 và tham quan các sản phẩm OCOP, sản vật địa phương của đồng bào các dân tộc huyện Yên Bình và sản vật các địa phương trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước lịch sử huyện Yên Bình giai đoạn 1945 - 1986

Người dân Yên Bình giới thiệu với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước các sản vật của địa phương

Tham dự buổi Lễ có đồng chí Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Bộ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh Lào Cai, Tuyên Quang và các huyện bạn, các cơ quan, đơn vị, địa phương kết nghĩa với huyện Yên Bình.

Về phía tỉnh Yên Bái, dự buổi Lễ có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái; các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh Yên Bái qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đảng ủy trực thuộc; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo huyện; lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Yên Bình; đại diện các tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, du khách.

Theo Quyết định số 396/QĐ-TTg ngày 10/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ, Quy hoạch chung xây dựng khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà tỉnh Yên Bái đến năm 2040 có phạm vi quy hoạch bao gồm toàn bộ diện tích mặt nước hồ Thác Bà và vùng phụ cận thuộc địa giới hành chính huyện Yên Bình và huyện Lục Yên với quy mô diện tích khoảng 53.000 ha. Quy hoạch xác định đây là Khu du lịch quốc gia trọng tâm của vùng trung du và miền núi Bắc Bộ với sản phẩm du lịch đặc trưng gắn với giá trị văn hóa dân tộc và hệ sinh thái hồ Thác Bà; là một trong những khu du lịch quốc gia có thương hiệu, gắn với các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, hội nghị, hội thảo, lịch sử, văn hóa, tham quan, nghiên cứu. Đây còn là vùng bảo tồn, phát huy giá trị sinh thái tự nhiên, đa dạng sinh học và văn hóa đặc thù của quốc gia; là vùng có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh quốc gia; vùng bảo đảm an ninh năng lượng, cấp nước, thủy lợi cho vùng đồng bằng sông Hồng.

Theo quy hoạch, định hướng phát triển Khu du lịch Quốc gia hồ Thác Bà gồm 2 cửa ngõ, hai hành lang và 4 vùng phát triển, 8 trọng điểm. Định hướng phát triển không gia phát triển không gian du lịch, dịch vụ gồm: không gian du lịch Tân Hương - Đại Đồng; không gian du lịch Linh Sơn - Cao Biền; không gian du lịch Phúc Ninh - Cảm Nhân; không gian du lịch Liễu Đô - Vĩnh Lạc.

Theo Quyết định số 157/QĐ-TTg ngày 06/02/2024, Thủ tướng Chính phủ đã công nhận huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023. Được biết, từ khi triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đến nay, huyện Yên Bình không có phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản. Tổng nguồn vốn huy động trong 13 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đạt 3.402,738 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp từ chương trình và lồng ghép các nguồn vốn khác 1.747,281 tỷ đồng, chiếm 51,34%; vốn huy động đóng góp của cộng đồng dân cư và nguồn vốn khác 1.655,457 tỷ đồng, chiếm 48,66%.

Đồng chí Lê Minh Hoan - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu và trao bằng công nhận huyện đạt chuẩn NTM và tặng hoa chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình

Đến nay, huyện Yên Bình hình thành các vùng sản xuất hàng hóa lớn như: Vùng lúa thâm canh năng suất, chất lượng, hiệu quả cao trên 4.200 ha, vùng cây ăn quả tập trung trên 2.174 ha, vùng trồng Chè tập trung gần 500 ha, vùng trồng rừng sản xuất với trên 36.680 ha với gần 11.000 ha cấp chứng chỉ phát triển rừng bền vững FSC, vùng nuôi trồng thủy sản với trên 2.000 lồng nuôi cá, trên 800 ha diện tích nuôi trồng thủy sản cho sản lượng hàng năm gần 8.000 tấn cá đang được duy trì hiệu quả. Huyện hiện có 18 dự án sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị được thực hiện tại 22/22 xã và 39 sản phẩm OCOP; một số sản phẩm đã được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu tập thể, mã vùng trồng như: Bưởi Đại Minh, Gạo Bạch Hà, Cá Hồ Thác Bà, Chè Hán Đà...

Huyện Yên Bình có 4 cụm công nghiệp, trong có 3 cụm công nghiệp đang triển khai giải phóng mặt bằng để xây dựng. Hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư đồng bộ. Môi trường nông thôn được quan tâm. Cảnh quan, không gian đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, an toàn. Văn hoá, xã hội được quan tâm chăm lo. Với thế mạnh vùng hồ Thác Bà, huyện đã chú trọng phát triển du lịch, dịch vụ, từng bước khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của địa phương, thu hút được một số nhà đầu tư có tiềm năng vào khảo sát, triển khai dự án đầu tư phát triển du lịch vùng hồ, mỗi năm thu hút trên 250 nghìn lượt khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt trung bình 170 tỷ đồng/năm. Hệ thống chính trị được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự xã hội luôn ổn định. Đến nay, tất cả 22 xã của huyện đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 7 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu; huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thành quả đó là minh chứng cụ thể cho chủ trương đúng, cách thức triển khai tốt của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để thu hút nhân dân cùng vào cuộc, tạo nên nguồn lực to lớn để Yên Bình hoàn thành xuất sắc mục tiêu đã đặt ra.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Bùi Xuân Dũng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà, tỉnh Yên Bái đến năm 2040 cho lãnh đạo tỉnh Yên Bái

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết 19 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị tỉnh Yên Bái cần quan tâm tạo dựng hệ sinh thái nông nghiệp tích hợp đa giá trị, gắn với triết lý phát triển bền vững theo hướng “xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Kiên trì mục tiêu phát triển bao trùm, hài hòa giữa kinh tế - văn hóa - môi trường, giữ gìn, tôn vinh và phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống cộng đồng các dân tộc.

Đồng chí Bộ trưởng khẳng định: Giá trị mới được tạo nên bởi cộng đồng dân cư nông thôn Yên Bình, Yên Bái vừa đôn hậu, hiếu khách, vừa cần mẫn sản xuất, năng động tham gia kinh tế dịch vụ. Giá trị mới được tạo nên nhờ tinh thần gắn kết cộng đồng, cùng nhau xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp, cùng nhau giữ gìn hồn quê, trân quý màu xanh thiên nhiên. Người Yên Bình, người Yên Bái đã nhìn được những tiềm năng, thế mạnh và đang biến những tài nguyên bản địa, bản sắc các dân tộc, kết hợp với công nghệ và khát vọng tạo ra những sản phẩm OCOP độc đáo, đặc trưng.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đồng cảm với lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã xác định “Xây dựng hạnh phúc cho người dân” là nhiệm vụ trọng tâm, giá trị cốt lõi trong chiến lược phát triển của tỉnh. Từ đó, Yên Bái đã có thôn hạnh phúc, rồi sẽ có xã hạnh phúc, huyện hạnh phúc và một Yên Bái hạnh phúc khi kiên trì theo hướng đi riêng của mình. Người Yên Bái luôn hiểu rằng “hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp”, mà hạnh phúc là mọi người biết yêu thương nhau, sẻ chia cho nhau, sống hài hoà, đùm bọc với nhau như cây cỏ hoa lá chốn đại ngàn.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhấn mạnh: Việc Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Thác Bà được công bố sẽ là động lực phát triển, kinh tế của huyện Yên Bình và cả tỉnh Yên Bái, là định hướng mục tiêu, giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông nghiệp - nông thôn tích hợp đa giá trị, gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với du lịch, làng nghề truyền thống. Các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện hiệu quả cần sớm được cụ thể hóa. “Viên ngọc xanh giữa trời Tây Bắc” không chỉ là cảnh quan, mà còn chuyển tải chuyện kể xúc động về những con người đã miệt mài xây nên công trình thủy điện Thác Bà - biểu tượng của tinh thần bất khuất, khát vọng vươn lên, “biến những điều không thể thành điều có thể” của những thế hệ người Yên Bình, Yên Bái.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc và chỉ đạo động viên, ghi nhận kịp thời của Chính phủ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự phối hợp giúp đỡ của các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh bạn đối với tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Yên Bình nói riêng để tỉnh Yên Bái hoàn thành nhiệm vụ xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đồ án Quy hoạch chung Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà, bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát biểu tại Lễ công bố

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái bày tỏ, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung và huyện Yên Bình nói riêng rất vinh dự, tự hào khi huyện Yên Bình được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt chuẩn NTM và đồ án Quy hoạch chung Khu du lịch Quốc gia Hồ Thác Bà đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và chính thức công bố. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái tiếp thu đầy đủ ý kiến phát biểu động viên, khích lệ, và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đồng thời, trân trọng ghi nhận và biểu dương các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đã luôn cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chung sức đồng lòng đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy khẳng định: Phát huy những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, huyện Yên Bình nói riêng sẽ tiếp tục đoàn kết, không ngừng đổi mới sáng tạo, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển theo đúng quy hoạch tỉnh và các quy hoạch chuyên ngành đã được phê duyệt.

Một số hình ảnh người dân huyện Yên Bình chung sức, đồng lòng hiến đất, cây cối, vật kiến trúc... để xây dựng Nông thôn mới:

Tin, ảnh: Hoàng Yên
Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái

Tin cùng chuyên mục

Sáng 28/6 tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Đầu tư nước ngoài (VAFIE) cùng Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức Hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.
17:12 | 28/06/2024
Ngày 28/6, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Tạp chí Công an nhân dân (CAND) 30/6/1964 - 30/6/2024.
17:03 | 28/06/2024
Sáng ngày 28/6/2024 tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Quyết định về c..
11:48 | 28/06/2024
Sáng nay (28/6), Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
10:00 | 28/06/2024
Chiều 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân (Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ư..
00:55 | 27/06/2024
Ngày 25/6, trong khuôn khổ tham dự Hội nghị WEF Đại Liên 2024, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ..
10:23 | 26/06/2024
Chiều 24/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen và Đoàn cán bộ Đại sứ quán Cuba đến chào xã giao.
10:31 | 25/06/2024
Chiều 24/6/2024, tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường.
09:24 | 25/06/2024
Sáng 24/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội, lên đường tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiê..
09:35 | 24/06/2024
Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 24/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Phòng chống mua bán người (sửa đổi).
08:00 | 24/06/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up