Phát huy vai trò ''gần dân, sát cơ sở'' của ''binh chủng'' báo chí địa phương

10:46 | 11/08/2022
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là một đề tài khó. Vì thế, công tác đấu tranh của các cơ quan báo chí cần kế hoạch cụ thể, rõ ràng, có sự phối hợp bài bản, nhuần nhuyễn giữa các cơ quan báo chí với nhau và với các cơ quan quản lý, có định hướng xuyên suốt của cơ quan chỉ đạo…

Và cách làm của HNB Lâm Đồng và HNB Hà Tĩnh, như đã được chia sẻ tại cuộc Tọa đàm “Nâng cao chất lượng báo chí địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” có thể coi là phương pháp tuyên truyền đáng để tham khảo.

Từ mô hình Diễn đàn 216 - Phản ánh, phản biện và phản bác

Một số địa phương đã có kế hoạch phối hợp tuyên truyền bài bản, cách làm sáng tạo trong phát hiện, đào tạo, rèn luyện lực lượng tham gia đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch. Trong đó phải kể đến Diễn đàn 216 - một kênh phản bác các quan điểm sai trái thù địch đấu tranh công khai trực diện trên nền tảng mạng xã hội Youtube do HNB Lâm Đồng triển khai thực hiện.

phat huy vai tro gan dan sat co so cua binh chung bao chi dia phuong hinh 1

Toàn cảnh tọa đàm.

>> Tọa đàm “Nâng cao chất lượng báo chí địa phương trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” do Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức tại thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, ngày 5/8/2022.

Chia sẻ về lý do lựa chọn cách thức phản bác, đấu tranh này, nhà báo Lê Văn Tòa - Chủ tịch Hội Nhà báo Lâm Đồng chia sẻ: “Mạng xã hội Youtube là mảnh đất mênh mông, nó chứa đựng cả thế giới. Tính lan tỏa trên nền tảng mạng xã hội này rất nhanh, lượng người xem rất lớn, nhưng báo chí chúng ta chưa coi trọng, chưa khai thác. Trong khi các thế lực thù địch khai thác triệt để “vùng đất” không biên giới này.

Các thế lực thù địch ra rả loan tin bịa, loan tin giả, xuyên tạc, vu khống, vu cáo, chống phá Đảng, chống phá chế độ, bêu riếu lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, xúc phạm Anh hùng dân tộc với hàng triệu lượt xem trên toàn thế giới. Trong khi đó, chúng ta có rất ít kênh phản bác. Chỉ có một số kênh youtube cá nhân như kênh Người Bạc Liêu, kênh Góc nhìn Hoàng Duy Hùng (Mỹ) phản bác có lý luận, thuyết phục; một vài kênh nhỏ lẻ khác rất yếu ớt, lý lẽ thiếu thuyết phục, văn hóa phản bác chưa chuẩn…”.

Tháng 3/2021, HNB Lâm Đồng xây dựng Đề án mang tên: Diễn đàn 216 đăng tải trên nền tảng mạng xã hội Youtube với 3 mục đích: Phản ánh, phản biện và phản bác. Trong đó phản bác các quan điểm sai trái thù địch để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung chủ lực.

Chương trình đầu tiên chính thức lên mạng Youtube vào ngày 30/8/2021 với chủ đề “Chuyện tốt và xấu trong Đại dịch COVID-19”; “ Cờ đỏ, cờ vàng”. Kết quả 2 chương trình đầu tiên đạt yêu cầu như dự tính (khoảng 400 đến 900 lượt xem/chương trình; khoảng 200 người đăng ký). Nhưng sau đó, kênh phát triển rất chậm, thậm chí có biểu hiện thụt lùi.

Nhà báo Lê Văn Tòa thẳng thắn: “Trước tình thế này, buộc chúng tôi phải tìm cách để thu hút người xem, tăng trưởng số người đăng ký. Tôi đặt ra chỉ tiêu phấn đấu nếu trong thời hạn 3 tháng mà không đạt được 1.000 người đăng ký và không đạt được trên 1.000 lượt người xem/chương trình thì chấp nhận thất bại, đóng kênh, nhận khuyết điểm với BCĐ 35…”.

Với quan điểm “hãy cho cộng đồng mạng cái mà người ta thích ăn nhưng theo cách chế biến của mình”, Chủ tịch HNB Lâm Đồng kể lại: “Lúc bấy giờ câu chuyện đấu tố của bà Nguyễn Phương Hằng đang rất nóng, trở thành một hiện tượng trên không gian mạng, rất nhiều người theo dõi, cả cộng đồng mạng trong nước và người Việt hải ngoại. Tôi xác định rằng phản biện xã hội đối với đề tài này là con đường ngắn nhất, nhanh nhất để tăng số người đăng ký, tăng lượt xem. Vấn đề đặt ra là phản biện như thế nào? Và tôi xác định phản biện với tư cách là người trung gian, nhìn nhận sự việc một cách khách quan trung thực, có tính giáo dục…

Nhờ xác định đúng nên chúng tôi đã tạo nên sự bứt phá ngoạn mục về số lượng người xem, số lượng người đăng ký. Sự khởi động thử nghiệm của kênh Diễn đàn 216 đã thành công”. Với quyết tâm đó, đến nay Diễn đàn đã thực hiện được 99 chương trình, số người đăng ký là 29.100 người, số lượt xem là gần 3 triệu lượt.

Đến sự linh hoạt trong tuyên truyền, chú trọng “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”

Linh hoạt trong tuyên truyền, chú trọng “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu” là cách thức được báo chí tỉnh Hà Tĩnh áp dụng hiệu quả thời gian qua. Xác định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác tuyên truyền, nhà báo Nguyễn Xuân Hải - Chủ tịch HNB Hà Tĩnh chia sẻ rằng, thông qua các hội nghị giao ban báo chí thường kỳ, các cơ quan báo chí Hà Tĩnh đã linh hoạt tuyên truyền các nghị quyết, văn bản hướng dẫn của cấp trên đến cán bộ, đảng viên, phóng viên.

Thậm chí, Ban Tổ chức hội nghị cũng đã dành thời gian thỏa đáng để các nhà báo trao đổi thẳng thắn, nghiêm túc về các nội dung và hình thức tuyên truyền liên quan đến công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là liên quan đến tình hình an ninh trật tự, những dự án trọng điểm có khả năng phát sinh điểm nóng nếu không thực hiện bài bản, đúng cách trong tuyên truyền, triển khai thực hiện.

“Báo chí tỉnh nhà đặc biệt chú trọng tuyên truyền theo hướng “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, xây dựng các chuyên trang tuyên truyền về nêu gương điển hình các tập thể, cá nhân, nhất là trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tỉnh cũng đã tổ chức các giải báo chí viết về gương người tốt, việc tốt định kỳ hằng năm.

Song song với giải pháp tuyên truyền “nêu gương”, báo chí Hà Tĩnh đã thẳng thắn, trung thực phản ánh các vấn đề tiêu cực trong xã hội, trong đó có những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong một số cán bộ, đảng viên. Các tờ báo, tạp chí trên địa bàn đã tham gia hiệu quả vào cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực, chống bất công xã hội, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân” - Chủ tịch Hội Nhà báo Hà Tĩnh nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong bối cảnh mới, cách làm hay của báo chí Hà Tĩnh là đã tăng cường tuyên truyền đấu tranh phản bác quan điểm sai trái thù địch trên Internet, mạng xã hội. Theo đó, báo chí Hà Tĩnh, nhất là Báo Hà Tĩnh đã xây dựng các trang fanpage, tài khoản facebook cá nhân của các phóng viên để chia sẻ các bài viết về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hiện nay, lượng người theo dõi Fanpage Báo Hà Tĩnh điện tử không ngừng tăng lên (với 415 ngàn người dùng theo dõi và thường xuyên tương tác), trong đó, các vụ việc vi phạm pháp luật, các nội dung xây dựng Đảng có sự thu hút tương đối lớn (có những thông tin thu hút hơn 20 triệu lượt người xem). Thông qua mạng xã hội, báo chí Hà Tĩnh đã thường xuyên nắm bắt thông tin, dư luận trên không gian mạng để kịp thời tuyên truyền đảm bảo định hướng; không để xảy ra các sự cố truyền thông trên địa bàn.

Chủ tịch HNB Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, một số cơ quan báo chí trên địa bàn Hà Tĩnh đã ban hành quy chế, quy định để xử lý nghiêm đối với cán bộ, phóng viên vi phạm trong việc đưa tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc lên Internet và mạng xã hội theo nội dung quy định tại Luật An ninh mạng hiện hành. Đồng thời với đó, một số cơ quan đã quy định về trách nhiệm chia sẻ thông tin, nhất là thông tin về công tác xây dựng Đảng, phản bác các luận điệu xuyên tạc, sai trái lên mạng xã hội; không tham gia chia sẻ, bình luận trên mạng những nội dung chưa được kiểm chứng, thiếu căn cứ, gây phương hại đến lợi ích quốc gia, dân tộc, uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân…”

Trong những năm qua, vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của các cơ quan báo chí địa phương vẫn còn những khó khăn, hạn chế nhưng đội ngũ người làm báo tỉnh, HNB các tỉnh thành phố đang nỗ lực hết mình để tiếp tục có các cách làm sáng tạo gắn với thực tiễn tại địa bàn và cho ra đời các sản phẩm báo chí chất lượng, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền. Và cách thức triển khai của HNB Lâm Đồng và báo chí Hà Tĩnh vừa qua là những hướng đi hiệu quả.

Sông Mây

Nguồn Báo Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với các đơn vị về phát triển điện mặt trời mái nhà…
10:29 | 20/04/2024
Nhằm tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý đối với Dự án Luật Điện lực (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Công Thương - Nguyễn Hồng Diên vừa chủ trì Hội ng..
10:15 | 20/04/2024
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam gửi thư chúc mừng nhân Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4/2008 – 20/4/2024).
08:23 | 20/04/2024
Việt Nam và Iran thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973. Hai bên đã ký kết nhiều hiệp định, thỏa thuận thương mại, đặc biệt là năm 2023, Cục XTTM Vi..
23:18 | 19/04/2024
Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV ''Going Home'' - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình ..
22:43 | 19/04/2024
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Chấp hành viên cao cấp, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Thi hành án dân sự tỉnh Ninh Bình được bổ nhiệm giữ chức vụ Cục trưởng Cục T..
12:33 | 19/04/2024
Sáng nay 18/4 (tức 10/3 Âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (Phú Thọ), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng lễ, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng..
09:55 | 18/04/2024
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái mong muốn Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu (Viện TBI) tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, nghiên cứu và tư vấn để Việt Nam..
09:23 | 17/04/2024
Chiều 16/4, Ban Tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô đã tổ chức phiên họp báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch số 88 của UBND TP..
08:57 | 17/04/2024
Nhà báo Nguyễn Linh Anh - Phó Tổng Biên tập phụ trách chính thức được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp.
08:55 | 16/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up