Ngày 13/5, tại Trụ sở Văn phòng Quốc hội, Ban Dân nguyện tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 23/5. Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình chủ trì hội nghị.
Trình bày kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Phó Trưởng ban Dân nguyện Lò Việt Phương cho biết, kế hoạch phối hợp tiếp công dân được Ban Dân nguyện ban hành nhằm tổ chức thực hiện công tác này chu đáo, an toàn, hiệu quả trong thời gian diễn ra Kỳ họp và khi có yêu cầu đột xuất; bảo đảm các công dân đều được tiếp theo đúng quy định pháp luật.
Đồng thời, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan có thẩm quyền ở Trung ương, giữa các cơ quan Trung ương và chính quyền các tỉnh, thành phố, giữa Ban Dân nguyện với các cơ quan của Quốc hội, các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố. Tăng cường trao đổi thông tin, dự báo tình hình để chủ động phòng, ngừa xử lý các tình huống phức tạp, phục vụ các cơ quan của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội, đại biểu Quốc hội tiếp công dân trong thời gian diễn ra Kỳ họp.
Toàn cảnh hội nghị.
Theo dự thảo Kế hoạch phối hợp tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, Ban Dân nguyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội tại Trụ sở Tiếp công dân trung ương ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…
Để đảm bảo tổ chức hiệu quả công tác tiếp công dân, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình khẳng định, sau hội nghị này, Ban Dân nguyện sẽ chính thức phát hành Kế hoạch tiếp công dân phục vụ Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV; gửi Kế hoạch đến chính quyền các địa phương, một số bộ ngành, cơ quan Trung ương có liên quan.
Trưởng Ban Dân nguyện cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ cần tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố có kế hoạch tiếp công dân, tập trung đối thoại, giải quyết yêu cầu của công dân thuộc thẩm quyền của mình, giúp hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Ban Tiếp công dân ở địa phương chủ động tham mưu cho UBND cấp tỉnh quan tâm tiếp công dân, giải quyết các vụ việc khiếu kiện cụ thể...
N.H
Nguồn Báo Nhà báo và Công luận