Căng thẳng cảng biển Mỹ: Giá cước hàng không trước nguy cơ tăng vọt?

07:44 | 03/10/2024
Các cuộc đình công tại các cảng bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ đã bắt đầu, kéo theo dự báo về sự gia tăng giá cước và nhu cầu vận chuyển hàng không trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đình trệ.

Các cuộc đình công tại các cảng Bờ Đông và vùng Vịnh (Mỹ )kéo theo dự báo về sự gia tăng giá cước và nhu cầu vận chuyển hàng không trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị đình trệ

Cuộc đình công lan rộng và nguy cơ cho chuỗi cung ứng

Từ đêm qua, các cảng container và ro-ro ở bờ Đông và vùng Vịnh Mỹ đã bước vào cuộc đình công quy mô lớn với hơn 45.000 thành viên của Hiệp hội Công nhân Bốc xếp Quốc tế (ILA) tham gia, sau khi các cuộc đàm phán với các chủ cảng không đạt được thỏa thuận. Các cảng này xử lý hơn một nửa lượng hàng container của Mỹ, từ Maine đến Texas, và dự kiến cuộc đình công sẽ làm tắc nghẽn chuỗi cung ứng tại đây.

Scan Global Logistics (SGL), một công ty giao nhận hàng hóa quốc tế, cho biết họ vẫn đang tiếp nhận đơn đặt hàng vận tải đường biển tới bờ Đông nhưng khuyến cáo khách hàng xem xét các giải pháp thay thế như vận chuyển qua bờ Tây, sau đó kết hợp với vận tải đường bộ. Điều này nhằm tránh các tác động trực tiếp từ đình công, vốn có thể gây ra sự chậm trễ và ảnh hưởng đến các lô hàng quan trọng.

SGL cũng khuyến nghị khách hàng nên cân nhắc sử dụng các dịch vụ vận tải hàng không hoặc kết hợp giữa đường biển và hàng không để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó, các hãng vận tải bắt đầu thông báo về các phụ phí liên quan đến đình công, phản ánh tình trạng căng thẳng gia tăng trong ngành vận tải.


Công ty giao nhận Flexport dự báo rằng mỗi ngày đình công sẽ gây ra 5-10 ngày tích lũy hàng hóa tại các cảng, làm tăng khả năng thiếu hụt nguồn cung và kéo dài thời gian giao hàng. Nếu cuộc đình công kéo dài hơn một tuần, tình trạng thiếu hụt năng lực vận tải sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, gây ra sự đình trệ kéo dài.


Trong thông báo gửi đến khách hàng, Flexport khuyến cáo: “Xem xét lại toàn bộ hàng tồn kho đang trên đường tới các cảng bờ Đông và vùng Vịnh, đồng thời tiến hành đánh giá rủi ro. Quyết định quan trọng là liệu có nên tái đặt hàng cho các mã SKU quan trọng và chuyển hướng qua bờ Tây trước khi giá cả tăng, hoặc chuyển chúng qua đường hàng không để giảm thiểu rủi ro.”

Lựa chọn hàng không trong cao điểm mùa lễ

Cuộc đình công diễn ra ngay trước mùa mua sắm cuối năm, thời điểm mà nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao. Các doanh nghiệp có thể buộc phải chuyển sang phương thức vận tải hàng không để đảm bảo hàng hóa đến kịp thời, dẫn đến giá cước vận tải hàng không có khả năng tăng vọt trong một thị trường vốn đã bị căng thẳng.

Hiện vẫn chưa rõ cuộc đình công sẽ kéo dài bao lâu. Một đề xuất tăng lương 50% trong vòng sáu năm từ Hiệp hội Các nhà vận hành cảng biển Mỹ (USMX) đã bị ILA từ chối vào phút chót, mặc dù hai bên đã quay lại bàn đàm phán. Các báo cáo cho thấy rằng USMX và ILA đã bắt đầu trao đổi các đề xuất mới liên quan đến mức lương, với hy vọng sẽ tiếp tục đàm phán về các vấn đề còn lại để đạt được thỏa thuận.

Ngoài yêu cầu tăng lương, công đoàn ILA cũng bày tỏ lo ngại về việc tự động hóa các chức năng tại cảng, cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc làm của công nhân. Đề xuất của USMX bao gồm tăng lương gần 50%, gấp ba lần mức đóng góp của chủ lao động vào quỹ hưu trí, và giữ nguyên các điều khoản liên quan đến tự động hóa và bán tự động.

Cuộc khủng hoảng hậu đình công và tác động lâu dài

Cuộc đình công tại các cảng lớn của Mỹ đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với chuỗi cung ứng và các ngành công nghiệp liên quan. Các ngành như bán lẻ, ô tô và sản xuất sẽ chịu tác động nặng nề nhất, khi sự gián đoạn tại các cảng có thể làm chậm trễ các lô hàng quan trọng, tăng chi phí và làm gián đoạn lịch trình giao hàng.

Các doanh nghiệp này nếu không thay đổi lộ trình vận chuyển và đảm bảo nguồn cung container ngay bây giờ, có nguy cơ bị “mắc kẹt” trong tình trạng tắc nghẽn và chi phí cao


Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của Container xChange, nhận định rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá và sự chậm trễ kéo dài trong việc vận chuyển container. Các doanh nghiệp này, nếu không thay đổi lộ trình vận chuyển và đảm bảo nguồn cung container ngay bây giờ, có nguy cơ bị “mắc kẹt” trong tình trạng tắc nghẽn và chi phí cao".


Ngành bán lẻ, vốn đang gấp rút nhập hàng để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, sẽ đối mặt với nguy cơ thiếu hàng và trễ hạn giao hàng nếu không có kế hoạch dự phòng. Ngành công nghiệp ô tô, phụ thuộc vào việc giao nhận kịp thời các linh kiện, có thể sẽ chứng kiến sự chậm trễ trong sản xuất, đặc biệt đối với các phương tiện được lắp ráp tại Mỹ với các linh kiện nhập qua các cảng bờ Đông.

Cuộc đình công có thể là một "giọt nước tràn ly" cho nhiều doanh nghiệp, khi mà mỗi ngày đình công có thể kéo dài thêm năm ngày chậm trễ, gây ảnh hưởng nặng nề đến biên độ lợi nhuận và tiến độ sản xuất vốn đã bị thu hẹp. Đối với các doanh nghiệp, đây không chỉ là một cuộc khủng hoảng tạm thời, mà còn là hồi chuông cảnh báo về sự cần thiết phải đa dạng hóa phương thức vận tải và chuẩn bị tốt hơn cho các rủi ro trong chuỗi cung ứng.

Phong Lê /VLR

Tin cùng chuyên mục

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước tính đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% (tương ứng..
10:01 | 05/10/2024
Là quốc gia có sản lượng xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, nhưng Việt Nam cũng chi ra gần 1 tỷ USD nhập khẩu gạo trong 9 tháng qua. Đâu là lý do của v..
09:07 | 04/10/2024
Cơn bão số 3 (bão Yagi) vừa qua gây ra những thiệt hại không nhỏ đối với các tỉnh phía Bắc Việt Nam, nhưng HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam vẫn sẽ tăng ..
09:30 | 02/10/2024
Hoa Kỳ thông báo khởi xướng rà soát hành chính đối với một số sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam đang bị áp thuế chống bán phá giá.
01:13 | 02/10/2024
8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường Colombia đạt 35 triệu USD, chiếm hơn một nửa thị phần trên thị trường cá thịt trắng..
01:07 | 02/10/2024
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục xu hướng phục hồi trong tháng 8 với mức tăng trưởng 2 con số so vớ..
01:03 | 02/10/2024
9 tháng, Việt Nam đã chi tổng cộng 996 triệu USD để nhập khẩu gạo về phục vụ nhu cầu, tiêu dùng nội địa sản xuất tăng tới 57,3% so với cùng kỳ năm ngo..
00:47 | 02/10/2024
Gạo xuất khấu của Việt Nam dự báo giảm cả lượng và giá sau động thái của Ấn Độ, nguồn cung lúa gạo lớn nhất toàn cầu.
17:40 | 01/10/2024
6 thị trường mà Việt Nam nhập khẩu hàng hóa có kim ngạch 10 tỷ USD gồm: Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, EU.
10:30 | 01/10/2024
(Baoquangngai.vn) - Trên cơ sở Chương trình xúc tiến đầu tư của Quảng Ngãi năm 2024, UBND tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị Quảng Ngãi gặp gỡ, tiếp xúc doanh n..
09:25 | 01/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up