Cao Bằng: Nỗ lực thu hút và giữ chân doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn

08:34 | 25/06/2022
Từ sự nỗ lực hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi, thu hút doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa qua địa bàn, 5 tháng đầu năm 2022, số thu ngân sách của Cục Hải quan tỉnh tăng đột biến.

Năm 2022, kim ngạch nhập khẩu ô tô các loại qua Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng (Quảng Hòa) tăng đột biến.

Năm 2022, Cục Hải quan tỉnh được Tổng cục Hải quan giao chỉ tiêu thu ngân sách 260 tỷ đồng. Đến hết tháng 5/2022, số thu đạt 1.620 tỷ đồng, bằng 623% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao, tăng 1.492% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, số thu ngân sách của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tà Lùng chiếm phần lớn. Đến hết tháng 5/2020, số thu của Chi cục đạt hơn 1.553 tỷ đồng, tăng 2.548% so với cùng kỳ năm 2021. Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tà Lùng Lê Văn Hậu cho biết: Những tháng đầu năm 2022, hoạt động xuất khẩu hàng hóa khá trầm lắng do ảnh hưởng bởi chính sách phòng, chống dịch Covid-19 của Trung Quốc. Thực hiện chỉ đạo của cấp trên về đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, thực hiện “tuyên ngôn phục vụ khách hàng” theo hướng “chuyên nghiệp - minh bạch - hiệu quả”, cán bộ, công chức Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tà Lùng nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đơn vị duy trì hoạt động của tổ giải đáp vướng mắc, kịp thời tiếp thu ý kiến, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp XNK hàng hóa. Qua đó, thu hút doanh nghiệp XNK hàng hóa, khai thác nguồn thu mới.

Đánh giá kết quả đạt được và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lê Viết Phong chia sẻ: Năm 2022, số thu ngân sách của đơn vị tăng cao do một số công ty chuyển sang địa bàn tỉnh làm thủ tục hải quan nhập khẩu ô tô các loại, đây là mặt hàng có thuế suất cao. Tuy nhiên, dự báo đối với mặt hàng này doanh nghiệp XNK làm thủ tục qua các cửa khẩu trên địa bàn không ổn định. Do tình hình XNK những tháng cuối năm 2022 được dự báo sẽ thuận lợi do tình hình dịch bệnh phía Trung Quốc được cải thiện, hàng hóa XNK qua các cửa khẩu tại tỉnh cũng như tại các tỉnh lân cận sẽ thông thoáng. Từ đó, một số mặt hàng có số thu lớn như ô tô các loại có khả năng chuyển đến các cửa khẩu tại các tỉnh khác làm thủ tục XNK hàng hóa, ảnh hưởng lớn đến số thu những tháng cuối năm.

Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Cục Hải quan tỉnh tập trung thực hiện các giải pháp tạo thuận lợi cho hoạt động XNK, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục quản lý thuế. Các đơn vị kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về nghiệp vụ của các các doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn tại cơ sở. Đồng thời, nỗ lực thu hút và giữ chân doanh nghiệp hoạt động XNK hàng hóa tại địa bàn.

Cục Hải quan tỉnh tiếp tục phối hợp với ngành, địa phương trong tỉnh triển khai xây dựng “vùng xanh”, vùng an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại khu vực cửa khẩu để “khơi” luồng hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu trên địa bàn.

Minh Tuấn

Nguồn Báo Cao Bằng

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 15% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu. Năm 2024 nguồn cung gạo trên thị..
14:46 | 20/04/2024
Đã từ lâu, Mận là loại cây nông sản có giá trị kinh tế của bà con vùng núi đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc. Tuy nhiên, với đặc tính mùa vụ ngắn, sản lượn..
14:39 | 20/04/2024
Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu..
10:20 | 20/04/2024
Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:20 | 20/04/2024
Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
07:31 | 19/04/2024
Trong tháng 3/2024 xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc chiếm gần 88% sản..
00:21 | 19/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ : Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương h..
10:07 | 18/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: do..
08:48 | 17/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong ..
08:44 | 17/04/2024
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô..
08:38 | 16/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up