Để tăng trưởng xuất khẩu 12%, Bộ Công Thương đề nghị phải khai thác các thị trường mới

08:53 | 06/03/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 4/3/2025 về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025.

Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu

Theo Chỉ thị, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu.

Cụ thể, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp, Cục Hoá chất, Vụ Dầu khí và Than chủ động phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tập trung tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh xuất khẩu.

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 4/3/2025 về một số giải pháp phát triển thị trường, thúc đẩy xuất khẩu, quản lý nhập khẩu năm 2025. (Ảnh: ST)

Cục Xuất nhập khẩu có trách nhiệm chủ trì phối hợp với Vụ Phát triển thị trường nước ngoài tổ chức làm việc với các địa phương, các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu để trao đổi về tình hình xuất khẩu, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc và bàn biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu.

Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài theo dõi ảnh hưởng của sự biến động tỷ giá tới các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đặc biệt là các mặt hàng có cạnh tranh với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam của nước sở tại và chính sách điều hành tỷ giá của các nước (trong đó bao gồm khả năng phá giá tiền tệ); kiến nghị các giải pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu khi cần thiết.

Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại theo dõi tình hình xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng; định kỳ hàng tháng có báo cáo về các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu tăng/giảm mạnh, gửi báo cáo Bộ Công Thương và Cục Xuất nhập khẩu để kịp thời đề xuất các biện pháp quản lý khi có những biến động theo hướng không tích cực.

Cục Công nghiệp chủ trì phối hợp với các Sở Công Thương, Hiệp hội ngành hàng thực hiện hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, tư vấn kỹ thuật, cải tiến sản xuất để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước giúp kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thúc đẩy doanh nghiệp trong nước tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Cục Xuất nhập khẩu, Cục Xúc tiến thương mại và các Cục, Vụ liên quan tổ chức các hoạt động tập huấn, đào tạo, tuyên truyền để nâng cao năng lực cho các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về cam kết ưu đãi trong các Hiệp định thương mại tự do, kỹ năng xúc tiến thương mại trên nền tảng số, marketing quốc tế, xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Tại Chỉ thị, Bộ Công Thương đề nghị Vụ Phát triển thị trường nước ngoài theo dõi sát, kịp thời cập nhật thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá, các thay đổi trong chính sách kinh tế, thương mại tại các khu vực thị trường phụ trách, đặc biệt là các thị trường chính như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU.

Bên cạnh đó, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài thông qua các cơ chế Ủy ban Liên Chính phủ, Ủy ban Hỗn hợp, Hội đồng Thương mại và Đầu tư và các cơ chế hợp tác kinh tế - thương mại khác giữa Việt Nam với các nước, đẩy mạnh hoạt động đối thoại chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, rào cản đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam, tăng cường công tác vận động, tập trung vào nhóm đối tượng là các Hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp nước ngoài có lợi ích ở Việt Nam.

“Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với các cơ quan quản lý của nước sở tại, các Thương vụ, Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam để thúc đẩy đàm phán, ký kết thỏa thuận về thương mại, các thỏa thuận có liên quan giúp mở cửa thị trường cho các chủng loại trái cây, rau quả có thế mạnh của Việt Nam”, Chỉ thị nêu rõ.

Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thương mại đa biên tiếp tục triển khai các giải pháp đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các FTA Việt Nam đã ký kết, đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn, tăng cường khai thác các thị trường mới, thị trường tiềm năng,…; đa dạng hình thức xúc tiến thương mại, gắn hoạt động xúc tiến thương mại với phát triển sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước và với phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số.

Quản lý chặt các mặt hàng tiêu dùng và hàng hoá đã sản xuất được

Đối với hoạt động nhập khẩu, Cục Xuất nhập khẩu có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan trong và ngoài Bộ rà soát các biện pháp quản lý nhập khẩu đang triển khai, đề xuất các biện pháp phù hợp với cam kết quốc tế để quản lý nhập khẩu nhóm hàng tiêu dùng và nhóm hàng trong nước đã sản xuất được.

Cục Xúc tiến thương mại chủ trì, phối hợp với Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu và các đơn vị liên quan từng bước tăng cường các hoạt động xúc tiến nhập khẩu, đa dạng hoá thị trường nhập khẩu, kết nối với các doanh nghiệp, Hiệp hội tại Hoa Kỳ nhằm hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý với Hoa Kỳ.

Cục Phòng vệ thương mại tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật của Việt Nam về các biện pháp phòng vệ thương mại nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng hiệu quả các công cụ phòng vệ thương mại để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp trước hành vi thương mại không công bằng của các nhà xuất khẩu nước ngoài hoặc đối phó với việc hàng hóa nhập khẩu tăng nhanh, đột biến nhằm kiểm soát nhập khẩu.

Định Trần /Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu thủy sản 11 tháng năm 2025 cán mốc 10,38 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành đang đối mặt với thiên tai, dịch bệnh và biến động thị trường, đòi hỏi tái..
13:32 | 07/12/2025
Từ năm 2023 trở lại đây kim ngạch xuất khẩu ghẹ của Việt Nam ngày càng tăng trưởng cho thấy cơ hội mở rộng đáng kể cho mặt hàng này.
07:42 | 06/12/2025
Tuân thủ quy định thị trường, xuất khẩu sầu riêng Việt tăng trưởng mạnh, dự kiến đạt 4 tỷ USD, trong đó thị trường chủ lực tại Trung Quốc.
19:08 | 05/12/2025
Nhu cầu cá ngừ tăng mạnh và xu hướng tiêu dùng bền vững tại Hà Lan đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam.
13:19 | 04/12/2025
Việt Nam ghi nhận mức nhập siêu 4,82 tỉ USD trong thương mại với Malaysia trong 10 tháng, khi kim ngạch nhập khẩu đạt 9,16 tỉ USD. Tuy vậy, xuất khẩu ..
07:36 | 03/12/2025
Trên nền tảng phục hồi mạnh mẽ những năm gần đây, đặc biệt là cú bứt phá rõ nét trong năm nay, ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu đầy kỳ vọng: ..
08:07 | 02/12/2025
Xuất khẩu Việt Nam đang tiến sát mức kỷ lục mới khi loạt ngành chủ lực tăng tốc cuối năm, tận dụng nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế gi..
09:23 | 01/12/2025
Đà Nẵng đã đề xuất các chính sách mới cho Khu thương mại tự do Đà Nẵng, dự kiến sẽ được trình Quốc hội vào giữa tháng 12/2025.
08:52 | 01/12/2025
Các nhóm sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
09:30 | 30/11/2025
Theo số liệu từ Cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ trong 10 tháng đầu năm 2025 đã vượt 126 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay v..
08:35 | 29/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0962224456

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up