Giá trị xuất khẩu từng xếp thứ 5/5 trong khối ASEAN-5, Việt Nam mất bao nhiêu năm để vươn lên vị trí số 1?

01:18 | 20/07/2022
Năm 1996, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 9,5 tỷ USD, xếp thứ 5/5 các quốc gia trong khối ASEAN-6. Trong khi đó, Malaysia là quốc gia có giá trị xuất khẩu cao nhất, đạt 92,12 tỷ USD.

Tuy nhiên, sang năm 2005, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã vượt qua Philippines và xếp thứ 4/5 các quốc gia trong khối ASEAN-5. Lúc này, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 36,62 USD, cao hơn Philippines (33,77 tỷ USD). Như vậy, sau 9 năm, Việt Nam chỉ nhảy một bậc trong bảng xếp hạng các quốc gia có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong khối ASEAN-5.

Sau đó, Việt Nam lần lượt nhảy một bậc trong bảng xếp hạng tại các năm 2015, 2017 và 2020. Tính đến năm 2020, Việt Nam đã vượt qua Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan. Như vậy, sau 24 năm, Việt Nam từ vị trí thứ 5/5 đã vượt lên vị trí thứ 1 trong bảng xếp hạng các quốc gia có giá trị xuất khẩu lớn nhất trong khối ASEAN-5.

Trong giai đoạn 1996-2021, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt khoảng 105,69 tỷ USD/năm.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ các nước trong khối ASEAN-5 giai đoạn 1996-2021 (Tỷ USD). Nguồn: WB.

Sang năm 2021, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đạt 339,98 tỷ USD. Theo đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam xếp thứ 1/5 các quốc gia trong khối ASEAN-5. Sau 25 năm, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã tăng từ 9,5 tỷ USD năm 1996 lên 339,98 tỷ USD năm 2021.

Giá trị xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam giai đoạn 1996-2021 (Tỷ USD). Nguồn: WB.

Qua đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam đã tăng 35,79 lần sau 25 năm. Việt Nam là nước có mức tăng lớn nhất về giá trị xuất khẩu trong giai đoạn 1996-2021. Các quốc gia khác đều có sự cải thiện nhưng chậm hơn như: Indonesia (gấp 4,35 lần), Thái Lan (gấp 4,12 lần), Malaysia (gấp 2,79 lần) và Philippines (gấp 2,62 lần).

Qua đó thấy được, xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, đạt được những thành tựu quan trọng, trở thành trụ đỡ cho tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Theo Tổng cục Thống kê, năm 1997, Việt Nam có 7 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu từ 500 triệu USD trở lên (gồm gạo, giày dép, dệt may, dầu thô, cà-phê, hàng điện tử, hàng thủy sản); đến năm 2021, Việt Nam có 35 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 93,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, trong đó có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 69,7%.

Đồng thời, cơ cấu nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam đã có sự chuyển dịch mạnh theo hướng tích cực, từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu hàng chế biến sâu, hàng công nghệ.

Xét về các thị trường xuất khẩu, trong nhiều năm qua, Việt Nam đã tích cực mở rộng thị trường. Cụ thể, năm 1991, Việt Nam có hơn 20 thị trường xuất khẩu nhưng vẫn tập trung ở các nước ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đến năm 2021, Việt Nam đã phát triển quan hệ thương mại với hơn 230 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Cùng với đó, Việt Nam đã mở rộng quan hệ kinh tế, thương mại với tất cả các nước công nghiệp phát triển (G7), các khu vực kinh tế lớn và các định chế, thể chế kinh tế, thương mại, tài chính tiền tệ toàn cầu.

Đặc biệt, Việt Nam rất tích cực tham gia ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu. Tính đến tháng 12/2021, Việt Nam đã tham gia ký kết 17 hiệp định thương mại tự do.

Minh Tiến

Nguồn Báo điện tử Tổ Quốc

Tin cùng chuyên mục

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nó..
00:36 | 25/04/2024
Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất..
00:17 | 25/04/2024
Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu d..
09:45 | 24/04/2024
Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Qu..
09:41 | 24/04/2024
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7..
08:58 | 24/04/2024
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thuận lợi xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an to..
10:47 | 23/04/2024
3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:15 | 23/04/2024
Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ ..
09:43 | 23/04/2024
Theo công ty tư vấn quản lý đa quốc gia Oliver Wyman, mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Trung Đông đang hồi sinh khi địa chính trị, chuyển đổi..
16:58 | 22/04/2024
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc tháng 3/2024 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 2, quý 1/2024 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 8,7% so cù..
10:29 | 22/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up