Giải bài toán chi phí trong bối cảnh đơn hàng xuất khẩu sụt giảm

21:15 | 04/12/2022
Dù giá cước vận chuyển đang giảm mạnh gần 10 lần song doanh nghiệp xuất khẩu vẫn đang phải đối mặt với bài toán chi phí bởi lượng đơn hàng sụt giảm nhiều.

Ông Nguyễn Hoài Chung - Nhà Sáng lập và Giám đốc điều hành sàn giao dịch logistics quốc tế Phaata đã chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương xung quanh giải pháp tối ưu hóa chi phí trong bối cảnh xuất khẩu đang sụt giảm.

Ông Ngô Hoài Chung cho biết, đáng lẽ thời điểm này là khoảng thời gian mùa cao điểm xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam nhưng thị trường năm nay diễn ra rất ảm đạm và hoàn toàn khác trước đây. Cụ thể là, nhu cầu vận chuyển hàng hóa sụt giảm rất mạnh, giá cước giảm mạnh liên tục hàng tuần, có những tuần giảm mạnh hơn 10%.

Xuất khẩu của doanh nghiệp đang chậm lại vì đơn hàng giảm. Ảnh minh họa

Ví dụ, ở cùng thời điểm này năm 2021, giá cước vận chuyển container 40 feet hàng thường từ Hồ Chí Minh đến Los Angeles ở Bờ Tây nước Mỹ khoảng 10.000-12.000 USD/40'GP thì nay giá cước giảm mạnh chỉ còn khoảng 1.500 USD/40’GP; và giá cước vận chuyển container 40 feet từ Hồ Chí Minh đến New York ở Bờ Đông nước Mỹ khoảng 13.000-15.000 USD/40'GP thì nay giá cước giảm mạnh chỉ còn khoảng 4.500 USD/40'GP.

Theo ông Ngô Hoài Chung, trước tình hình môi trường kinh doanh biến động mạnh như hiện nay ở cả quốc tế và trong nước, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đều đang phải đối mặt với 6 thách thức lớn là: Số đơn hàng xuất khẩu bị sụt giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp bị thiếu đơn hàng nghiêm trọng buộc lòng cắt giảm công nhân, thu hẹp sản xuất. Mức độ cạnh tranh với các đối thủ trong nước lẫn quốc tế đang gay gắt hơn để có được đơn hàng nhằm duy trì hoạt động. Đơn giá bán có xu hướng giảm mạnh. Chi phí đầu vào của các doanh nghiệp xuất khẩu bị tăng cao do lạm phát. Lãi suất tăng cao và doanh nghiệp xuất khẩu hiện đang rất khó tiếp cận được nguồn vốn vay từ ngân hàng. Tỷ giá USD tăng cao khiến chi phí nhập khẩu nguyên vật liệu tăng; đồng thời gián tiếp làm chậm đơn hàng vì nhiều khách hàng nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng bởi tỷ giá USD.

Ngoài việc bị sụt giảm mạnh đơn hàng phải thu hẹp sản xuất như nêu trên, ông Ngô Hoài Chung nhận định rằng, khó khăn lớn nhất mà phần lớn các doanh nghiệp đang phải đối mặt đó là phải dự báo và tính toán tổng thể làm sao để vẫn đảm bảo duy trì được hoạt động cho doanh nghiệp ở trạng thái tối ưu nhất, tiết kiệm chi phí vận hành nhất trong giai đoạn khó khăn này. Để khi thị trường ấm lại, doanh nghiệp có thể chuyển đổi trạng thái thật nhanh, để nắm bắt được nhiều cơ hội và nhanh chóng triển khai được nhiều đơn hàng.

“Mặc dù, ở giai đoạn này, các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp rất nhiều thách thức, nhưng đồng thời thị trường cũng sẽ mang đến nhiều cơ hội mới trong tương lai”- ông Ngô Hoài Chung nhận xét.

Trong bối cảnh khó khăn trên, theo ông Ngô Hoài Chung, các doanh nghiệp xuất khẩu có thể cân nhắc đánh giá lại tổng thể tình hình thị trường, khách hàng, sản phẩm, lợi thế cạnh tranh... để đưa ra chiến lược kinh doanh mới phù hợp hơn.

Cụ thể, bên cạnh các thị trường truyền thống lớn như Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các doanh nghiệp xuất khẩu nên chủ động tìm kiếm các thị trường mới khác. Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu cũng nên cân nhắc phát triển thêm thị trường ở trong nước với quy mô dân số lên đến 100 triệu dân hiện nay. Đặc biệt, trước áp lực tỷ giá, doanh nghiệp cũng cần linh hoạt trong phương thức thanh toán, cân nhắc khả năng thay thế đồng tiền thanh toán khác thay vì chỉ tập trung vào đồng USD.

“Khi kinh tế toàn cầu suy thoái cũng sẽ mở ra cơ hội thuận lợi để đàm phán giá mua đầu vào và chính sách hỗ trợ tốt hơn từ các nhà cung cấp. Các doanh nghiệp xuất khẩu nên cố gắng tận dụng tốt giai đoạn này để có thể tối ưu được chi phí đầu vào”- ông Ngô Hoài Chung nói.

Cũng theo ông Chung, với vai trò kết nối của sàn giao dịch logistics, Phaata đã và đang giúp các doanh nghiệp xuất khẩu có cơ hội tiết kiệm chi phí logistics và tối ưu được hoạt động logistics thông qua việc tìm kiếm được giá cước vận chuyển và dịch vụ logistics tốt hơn từ toàn thị trường một cách nhanh chóng và thuận tiện. Bởi lẽ khi chi phí logistics giảm xuống, các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ tăng được khả năng cạnh tranh và tăng cơ hội để giành lấy được nhiều đơn hàng trước các đối thủ của mình.

Thùy Dương

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giớ..
14:36 | 26/04/2024
Để có thể giữ vững và nâng cao thứ hạng, tăng thị phần và tăng giá trị xuất khẩu thủy sản sang Singapore, Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hơn nữa chất ..
14:00 | 26/04/2024
Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nó..
00:36 | 25/04/2024
Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất..
00:17 | 25/04/2024
Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu d..
09:45 | 24/04/2024
Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Qu..
09:41 | 24/04/2024
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7..
08:58 | 24/04/2024
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thuận lợi xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an to..
10:47 | 23/04/2024
3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:15 | 23/04/2024
Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ ..
09:43 | 23/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up