Hà Giang: Nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và tiêu thụ nông sản

06:02 | 21/06/2022
Thời gian qua, khi các hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh hoạt động cầm chừng do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Công thương đã tích cực phối hợp với các ngành, tham mưu cho UBND tỉnh đổi mới phương thức xúc tiến thương mại; tư vấn, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh thực hiện giới thiệu, quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp. Qua đó đã góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao năng lực tiếp cận thị trường và tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh thuận lợi.

Các sản phẩm nông sản chủ lực của tỉnh được bày bán ở các gian hàng trưng bày tại các huyện, thành phố giúp doanh nghiệp, HTX dễ dàng tiếp cận thị trường và tiêu thụ sản phẩm thuận lợi. ảnh: Hồng Cừ

Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII xác định “Phát triển du lịch, nông nghiệp đặc trưng hàng hóa chất lượng cao theo chuỗi giá trị” là một trong 3 khâu đột phá, chiến lược. Thông qua việc ban hành, triển khai nhiều cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch cụ thể về khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đã góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nhiều sản phẩm đã tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, trở thành đặc sản, điển hình như: Cam Sành Hà Giang có diện tích lớn nhất các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc với tổng diện tích gần 7.000 ha, sản lượng đạt 80.000 tấn/năm; mật ong Bạc hà đạt 280 tấn/năm; sản lượng gạo đặc sản đạt 10 tấn/năm; sản lượng đại gia súc xuất chuồng đạt 45.000 tấn/năm; sản phẩm chè có sản lượng đứng thứ 3 cả nước và tại cuộc thi Trà quốc tế 2019 tổ chức tại Pháp, sản phẩm trà Shan tuyết cổ thụ Tây Côn Lĩnh của Hà Giang đạt được 3 giải thưởng cao nhất...

Bên cạnh đó, tỉnh có 8 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Chứng nhận Chỉ dẫn địa lý và 10 chuỗi giá trị được tỉnh phê duyệt. Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm gắn với hoạt động kinh tế của làng nghề với thương mại dịch vụ, du lịch và bảo tồn, phát triển văn hóa truyền thống, đến nay tỉnh đã đánh giá, phân hạng trên 200 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Theo lãnh đạo Sở Công thương: Để nâng cao vị thế cạnh tranh, đẩy mạnh kết nối tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh, trong những năm qua, ngành Công thương đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp kết hợp với các hình thức tiêu thụ trên các kênh online, qua đó đã có những chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, HTX sản xuất, kinh doanh nông sản. Một số sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã tạo được thị trường ổn định ở trong nước, tham gia vào các hệ thống phân phối hiện đại và xuất khẩu sản phẩm chè sang thị trường một số nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và châu Âu... Đây là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực của tỉnh trong chính sách phát triển cây trồng, vật nuôi.

Đặc biệt, trong 2 năm vừa qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, ngành Công thương đã xây dựng phương án tiêu thụ nông sản đồng thời trên cả hai kênh truyền thống và thương mại điện tử, trong đó tập trung thúc đẩy tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử, như: Voso, Potmart, Sendo... Qua đó, đã mang lại hiệu quả và trở thành kênh quảng bá, tiêu thụ sản phẩm có sức lan tỏa lớn, thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng trên cả nước.

Bên cạnh những kết quả tích cực trên, thực tế vẫn còn một số sản phẩm có quy mô sản xuất nhỏ và năng suất thấp, nhiều sản phẩm đặc hữu có chất lượng tốt nhưng còn thô sơ dẫn đến giá trị  sản phẩm không cao, khó cạnh tranh với sản phầm cùng loại trên thị trường; một số HTX, hộ kinh doanh chưa thể hiện rõ trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm; việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất các sản phẩm vẫn còn nhiều hạn chế…

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX nâng cao năng lực sản xuất và tiêu thụ sản phẩm ổn định tại các kênh phân phối hiện đại và hướng tới xuất khẩu, thời gian tới, ngành Công thương tiếp tục thực hiện rà soát, quy hoạch phát triển và hình thành vùng chuyên canh, vùng sản xuất hàng hóa tập trung để thu hút doanh nghiệp tham gia chuỗi liên kết giá trị; xây dựng mô hình hợp tác liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng; chú trọng công tác chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm hỗ trợ thiết thực cho các doanh nghiệp, HTX sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ 4.0 như hiện nay.

Hồng Cừ

Nguồn Báo Hà Giang

Tin cùng chuyên mục

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nó..
00:36 | 25/04/2024
Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất..
00:17 | 25/04/2024
Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu d..
09:45 | 24/04/2024
Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Qu..
09:41 | 24/04/2024
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7..
08:58 | 24/04/2024
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thuận lợi xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an to..
10:47 | 23/04/2024
3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:15 | 23/04/2024
Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ ..
09:43 | 23/04/2024
Theo công ty tư vấn quản lý đa quốc gia Oliver Wyman, mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Trung Đông đang hồi sinh khi địa chính trị, chuyển đổi..
16:58 | 22/04/2024
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc tháng 3/2024 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 2, quý 1/2024 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 8,7% so cù..
10:29 | 22/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up