Nông sản Việt chưa có thương hiệu tại EU

00:11 | 20/09/2022
Dù đứng trong Top đầu các quốc gia xuất khẩu nông sản, tuy nhiên sản phẩm của Việt Nam chưa được nhận diện, thậm chí chưa có thương hiệu tại thị trường EU.

Thị phần khiêm tốn

Chia sẻ về thực trạng này, bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch (AFT) cho hay: Việt Nam đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê, gạo, thứ 5 về thuỷ sản… Tuy nhiên theo số liệu của Cơ quan Thống kê EU, 4 tháng năm 2022, EU chi 40 tỷ Euro nhập khẩu nông sản, rau quả nhưng Việt Nam chỉ chiếm 0,1% thị phần. Điều này chứng tỏ thị phần của nông sản Việt Nam còn khiêm tốn, cũng có nghĩa doanh nghiệp trong nước chưa tận dụng triệt để Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (Hiệp định EVFTA).

Tại Hội thảo trực tuyến - Chiến lược kinh doanh ở Hà Lan: Xuất khẩu nông sản Việt Nam sang Hà Lan/EU do Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa do USAID tài trợ, Hiệp hội Doanh nghiệp Hà Lan Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm Minh bạch phối hợp tổ chức gần đây, bà Nga Đặng - Giám đốc AB Consul, Đồng sáng lập Miss Linh, Thành viên Ban Giám đốc DBAV-NVCC tại Hà Lan chỉ ra một thực tế: Trong các siêu thị tại Hà Lan, thậm chí cả EU hầu như không thấy sự hiện diện của nông sản mang thương hiệu Việt. “Nguyên do, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu nông sản thô, nhà nhập khẩu dùng làm nguyên liệu phối trộn do đó không có tên hay thương hiệu trên bao bì”, bà Nga Đặng nói.

Ảnh: Nông sản Việt Nam chỉ chiếm 0,1% thị phần tại EU

Nông sản Việt Nam chỉ chiếm 0,1% thị phần tại EU

“Tại thị trường Hà Lan, một số doanh nghiệp nhập khẩu gạo ST24, ST25 của Việt Nam nhưng khi bán ra thị trường lại được phối trộn với 50% loại gạo khác. Điều này không chỉ làm xấu đi thương hiệu gạo Việt Nam mà còn gây khó cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu gạo vào EU sau này, do ấn tượng về chất lượng và khó cạnh tranh về giá”, ông Hiển Phạm - Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu LTP Import&Export thông tin thêm.

Làm cách nào để có vị trí cao hơn?

Tại thị trường EU, xét về vị trí trên chuỗi cung ứng bà Nga Đặng cho rằng, nông sản Việt Nam đang ở vị trí thấp nhất, đồng nghĩa giá trị nhận về của người sản xuất vô cùng thấp. Vậy làm thế nào để nông sản Việt Nam vươn lên vị trí cao hơn?

Từ kinh nghiệm thực tế làm việc hơn 20 năm trong lĩnh vực thương mại quốc tế, theo bà Nga Đặng, Việt Nam cần xây dựng thương hiệu nông sản đủ mạnh. Một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu riêng trên thị trường, nhất là thị trường có độ cạnh tranh cao như EU là rất khó. Do vậy, nhiều doanh nghiệp trong cùng lĩnh vực có thể liên kết với nhau xây dựng thương hiệu chung sẽ thuận lợi hơn.

Riêng với thị trường Hà Lan, Thành viên Ban giám đốc DBAV-NVCC tại Hà Lan cho hay: Nên bán sản phẩm với tên của chính doanh nghiệp để thương hiệu sản phẩm và doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Việc bán hàng tại thị trường này khá dễ dàng và không nhất thiết phải có chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tư cách pháp nhân. Doanh nghiệp Việt Nam có đăng ký với cơ quan chức năng Hà Lan và nộp thuế giá trị gia tăng, đưa hàng vào thị trường, thuê kho và từ đó giao hàng tới tay khách hàng.

“Miss Linh là sàn thương mại điện tử riêng cho hàng hoá Việt Nam có thể giúp doanh nghiệp lo tất cả thủ tục để có thể tiến hành bán hàng tại Hà Lan và EU bằng tên chính của doanh nghiệp. Đây cũng là một kênh tốt doanh nghiệp có thể tiếp cận, sử dụng”, bà Nga Đặng nói.

>> Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm Minh bạch: Việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật là điều kiện tiên quyết để nông sản thâm nhập thị trường EU.

Việt Nga

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Việc áp mức thuế cao có thể ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể là tin tốt với những lợi ích dài hạn của việc xây dựng..
15:57 | 09/04/2025
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa V..
09:24 | 04/04/2025
Tối 3/4, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương đã chia sẻ với báo chí những quan điểm của Bộ Công Thương về..
08:55 | 04/04/2025
Hiện nay, Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Mỹ Latinh và đứng thứ 2 tại châu Mỹ, sau Hoa Kỳ.
09:47 | 31/03/2025
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan (Bộ Tài chính), kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản 2 tháng đầu năm 2025 đạt 4,1..
09:35 | 30/03/2025
Những tháng đầu năm 2025 chứng kiến một cột mốc đáng chú ý của ngành cà phê Việt Nam khi giá xuất khẩu liên tục lập kỷ lục, đạt hơn 5.800 USD/tấn – mứ..
09:17 | 29/03/2025
Năm 2025, do tình hình kinh tế - chính trị thế giới có nhiều biến đổi, phòng vệ thương mại được dự báo tiếp tục gia tăng, mức độ phức tạp và quy mô củ..
09:01 | 27/03/2025
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu gạo của cả nước đạt trên 1,23 triệu tấn, tương đương gần 674,76 triệu USD, giá tru..
08:42 | 26/03/2025
Theo số liệu của Cục Hải quan, hai tháng đầu năm 2025, tổng giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Singapore đạt 1,76 tỉ USD, tăng 20,6% so ..
09:20 | 25/03/2025
Các nền kinh tế công nghiệp hóa có thu nhập trung bình đang chứng kiến các chính sách ''Sản xuất tại Trung Quốc 2025'' làm thay đổi mô hình sản xuất v..
10:03 | 23/03/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VP TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng

Tel: (024) 39 195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up