Phát triển logistics tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây: Xây dựng cơ chế liên vùng

00:12 | 10/08/2022
Doanh nghiệp phải xây dựng cơ chế liên vùng cũng như chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Theo các chuyên gia, doanh nghiệp, cần thiết phải xây dựng cơ chế liên vùng cũng như chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông – Tây (EWEC).

Tại Diễn đàn "Phát triển dịch vụ logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây", ông Dương Tiến Lâm - đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam tại Đà Nẵng - cho biết, thực tế hoạt động logistics trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây chưa hiệu quả. Nguyên nhân chính do thời gian làm thủ tục, vận chuyển hàng hóa quá lâu; quy định tờ khai hải quan ở mỗi quốc gia mỗi khác, chưa áp dụng được tờ khai hải quan chung của ASEAN.

Theo ông Phạm Hoài Chung - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải, trên EWEC đang có những rào cản, điểm nghẽn về kết cấu hạ tầng cần được khơi thông. Trong đó, hạ tầng không đồng bộ khiến khai thác vận tải đứt đoạn, chi phí logistics rất cao.

Liên quan đến vấn đề này, ông Pha-nom-khon - Trưởng Ban quản lý Đặc khu kinh tế Savan - Senvo (tỉnh Savannakhet, Lào) - thông tin, đặc khu kinh tế nằm ở trung tâm tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong khu kinh tế lại chọn tuyến đường vận chuyển hàng hóa qua cảng Thái Lan, thay vì cảng Đà Nẵng. Bởi thủ tục hàng hóa qua cảng Thái Lan thuận lợi hơn, chi phí rẻ hơn.

Phát triển logistics tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây: Xây dựng cơ chế liên vùng

Cần có chính sách ưu đãi đầu tư vào ngành logistics

Trước thực tế trên, ông Nguyễn Công Bằng - Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) - cho rằng, cần hình thành cơ chế phối hợp liên vùng để phân công nhiệm vụ, chức năng của các tỉnh, thành phố trên hành lang trong chuỗi cung ứng dịch vụ logistics. Trong đó, Đà Nẵng đảm nhận vai trò đầu tàu, dẫn dắt, đảm nhận các dịch vụ logistics chất lượng cao.

Là điểm cuối tuyến EWEC, ông Lê Quảng Đức - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng - cũng đề xuất cần có ban điều phối liên vùng, có cơ chế phối hợp liên vùng để những chính sách, đề xuất của các chuyên gia, doanh nghiệp sau những hội thảo, hội nghị về phát triển logistics đi vào thực tế, có hiệu quả.

Cùng với cơ chế liên vùng, xây dựng những chính sách ưu đãi đủ mạnh để hấp dẫn các nhà đầu tư vào dịch vụ logistics tại tuyến EWEC. Thiết lập một cơ chế hợp tác trực tiếp để các quy định của pháp luật về thông quan hải quan được thuận lợi hơn và hỗ trợ tốt hơn cho doanh nghiệp trên tuyến EWEC. Xây dựng các cơ chế, chính sách đột phá nhằm thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng tham gia vào chuỗi dịch vụ logistics trên Hành lang Kinh tế Đông - Tây.

Đại diện Bộ Công Thương tham dự diễn đàn, ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu - cho rằng, cần có chính sách ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp logistics phát triển. Bên cạnh đó, đối với thành phố Đà Nẵng - điểm cuối của tuyến hàng lang, phải có chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút nguồn hàng từ các nước láng giềng thông qua nhiều hình thức.

"Bộ Công Thương với vai trò cơ quan đầu mối phát triển logistics quốc gia sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND các địa phương trong việc xây dựng và triển khai các quy hoạch về logistics; hỗ trợ xúc tiến thương mại, thu hút nguồn hàng và đầu tư trong lĩnh vực logistics" ông Trần Thanh Hải - nhấn mạnh. 

Vũ Lê

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ : Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương h..
10:07 | 18/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: do..
08:48 | 17/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong ..
08:44 | 17/04/2024
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô..
08:38 | 16/04/2024
Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ ..
08:35 | 16/04/2024
Chỉ số ổn định chuỗi cung ứng từ Hiệp hội Quản lý chuỗi cung ứng (ASCM) và KPMG - một tổ chức chuyên nghiệp về kinh tế tài chính, kế toán đa quốc gia ..
09:55 | 15/04/2024
Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong những năm qua đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn t..
09:49 | 15/04/2024
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ ..
09:08 | 15/04/2024
Thị trường xuất nhập khẩu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rào cản, trong đó có các rào cản về phòng vệ thương ..
00:27 | 14/04/2024
Chile đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
08:29 | 13/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up