Quảng Nam: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

05:42 | 16/06/2022
Những năm qua, nhờ sự hỗ trợ từ nhiều phía, các chủ thể đã xây dựng được hàng trăm sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Trong năm 2022, tỉnh tiếp tục tiếp sức các chủ thể thực hiện chương trình OCOP theo hướng tập trung nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Nhiều chủ thể OCOP của Quảng Nam vừa tham gia chương trình quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh tại TP.Đà Nẵng. Ảnh: M.L

Tiếp sức

Ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, thời gian qua đã triển khai nhiều phần việc giúp các chủ thể có điều kiện phát triển sản phẩm OCOP, kết quả mang lại khả quan.

“Giai đoạn 2018 – 2021, UBND thị xã đã chi 2,2 tỷ đồng hỗ trợ các chủ thể thực hiện chương trình OCOP. Tính đến cuối năm 2021, Điện Bàn có 18 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP, trong đó có 2 sản phẩm 4 sao và 16 sản phẩm 3 sao” – ông Chơi nói.

Ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT Nông Sơn cho hay, mặc dù là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn nhưng 4 năm qua huyện vẫn quan tâm tiếp sức các chủ thể trong quá trình phát triển sản phẩm OCOP.

Từ năm 2018 – 2021, UBND huyện đã chi hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP. Tính đến cuối năm 2021, Nông Sơn có 10 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 1 sản phẩm được xếp hạng 4 sao là tượng trầm tâm linh của cơ sở kinh doanh trầm hương Tường Vy ở xã Quế Trung và 9 sản phẩm 3 sao của 7 chủ thể khác.

Giai đoạn 2018 – 2021, từ nguồn kinh phí ngân sách trung ương phân bổ và ngân sách tỉnh, Quảng Nam đã đầu tư khoảng 70 tỷ đồng thực hiện chương trình OCOP, chủ yếu hỗ trợ các chủ thể mở rộng quy mô sản xuất – kinh doanh và triển khai nhiều khâu để phát triển những sản phẩm chủ lực thành sản phẩm OCOP. Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng do đại dịch Covid-19 nhưng năm 2021 Quảng Nam vẫn có 91 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP.

Theo ông Trần Văn Noa – Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, qua thẩm định và bình xét, các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh quyết định công nhận 73 sản phẩm của 65 chủ thể đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao năm 2021. Từ năm 2018 – 2021, toàn tỉnh có tổng cộng 268 sản phẩm của 207 chủ thể đạt chuẩn OCOP. Trong đó, có 222 sản phẩm 3 sao, 45 sản phẩm 4 sao, 1 sản phẩm tiềm năng 5 sao

Chú trọng chất lượng sản phẩm

Theo ông Trần Thiện Thắng, bên cạnh việc tập trung hỗ trợ các chủ thể của 10 sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP 3 – 4 sao nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ thì năm 2022 Nông Sơn đăng ký phát triển mới 5 sản phẩm OCOP.

Ngành liên quan và chính quyền các địa phương cần tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ cá thể kết nối đối tác để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: M.L

“Năm nay, Nông Sơn được UBND tỉnh phân bổ 400 triệu đồng thực hiện chương trình OCOP. Phần lớn nguồn kinh phí trên hỗ trợ cho các chủ thể để có điều kiện mua sắm trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, cải tiến mẫu mã, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa...” – ông Thắng nói.

Còn ông Nguyễn Đức Chơi cho hay, năm 2022 thị xã Điện Bàn tiếp tục chi khoảng 1 tỷ đồng cho chương trình OCOP. Trong đó, chủ yếu ưu tiên nguồn lực hỗ trợ các chủ thể triển khai nhiều phần việc để phát triển mới 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP từ hạng 3 sao trở lên.

Năm 2022 ngân sách tỉnh đã phân bổ cho các ngành liên quan và 18 địa phương 11 tỷ đồng để hỗ trợ thực hiện chương trình OCOP. Theo kế hoạch UBND tỉnh, cùng với hỗ trợ nâng cấp 268 sản phẩm đã được công nhận đạt chuẩn OCOP, trong năm nay toàn tỉnh phấn đấu có ít nhất 70% trong số 120 sản phẩm đăng ký tham gia chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên. Đồng thời phát triển tổ chức kinh tế, hỗ trợ củng cố, nâng cấp, thành lập mới ít nhất 10 doanh nghiệp vừa và nhỏ, các hợp tác xã tham gia OCOP.

Ông Nguyễn Phi Hồng – chuyên viên Chi cục Phát triển nông thôn thông tin, chương trình hỗ trợ cũng tập trung xây dựng, nâng cấp các điểm, trung tâm bán hàng OCOP cấp huyện. Đảm bảo đến cuối năm 2022, tất cả 18 địa phương đều có ít nhất 1 điểm bán hàng OCOP (ngoài sản phẩm OCOP của địa phương, kết nối sản phẩm OCOP của các nơi khác trong tỉnh, kể cả sản phẩm OCOP ngoài tỉnh)...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho rằng, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội sinh và gia tăng giá trị, gắn phát triển nông thôn với đô thị, góp phần thực hiện có hiệu quả nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất trong xây dựng nông thôn mới.

Các ngành liên quan cùng chính quyền các cấp cần bám sát mục tiêu của chương trình OCOP và thực tế tại địa phương, từ đó, xác định rõ nội dung, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm. Các địa phương không nên chạy theo số lượng mà phải đặc biệt quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

Ưu tiên hỗ trợ những sản phẩm sử dụng nguyên liệu địa phương, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát được quy trình sản xuất. Hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị để tạo ra sản lượng hàng hóa lớn, đảm bảo chất lượng. Qua đó, nâng cao hiệu quả kinh tế và ổn định đầu ra sản phẩm.

“Ngành liên quan và chính quyền các địa phương cần hướng dẫn, giới thiệu các đối tác tư vấn có năng lực, kinh nghiệm hỗ trợ các chủ thể phát triển sản xuất – kinh doanh, xây dựng sản phẩm OCOP đảm bảo các yêu cầu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh OCOP, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm...” - ông Tuấn nói.

MAI LINH

Nguồn Báo Quảng Nam

Tin cùng chuyên mục

Cuộc khủng hoảng vận tải Biển Đỏ đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và thương mại toàn cầu, đặc biệt ảnh hưởng đến các tuyến đường qua Kênh đào Suez.
09:45 | 28/03/2024
Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống ''việt vị''.
09:26 | 28/03/2024
2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với ..
09:24 | 28/03/2024
Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
10:43 | 27/03/2024
Kênh đào Suez - Biển Đỏ là tuyến đường vận chuyển quan trọng kết nối châu Á và châu Âu với gần 14% lượng thương mại đường biển của thế giới đi qua.
00:20 | 27/03/2024
Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
00:11 | 27/03/2024
2 tháng đầu năm 2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam với sản lượng đạt 8.735 tấn, tương đương 36,5 triệu USD, chiếm tỷ trọn..
09:17 | 26/03/2024
Tháng 2/2024 nhập khẩu lúa mì từ thị trường Brazil tăng mạnh 92,5% về lượng, tăng 87,9% về kim ngạch nhưng giảm 2,4% về giá so với tháng 1/2024.
09:15 | 26/03/2024
Hoa Kỳ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023.
09:13 | 26/03/2024
Đầu tư chế biến sâu không chỉ giúp tăng giá trị xuất khẩu, mà còn là giải pháp để nâng cao giá trị hạt điều nhân.
09:42 | 25/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up