Quảng Nam: Quế Sơn phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị

09:34 | 30/05/2022
Trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng thời gian qua huyện Quế Sơn vẫn ưu tiên hỗ trợ các chủ thể phát triển mạnh sản phẩm OCOP nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế.

Bên cạnh hỗ trợ phát triển sản xuất theo liên kết chuỗi giá trị, huyện Quế Sơn sẽ tiếp sức các chủ thể trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP. Ảnh: M.N.

Tiếp sức các chủ thể

Bà Lưu Thị Thu - đại diện Công ty TNHH SX-TM Quý Thu (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) cho hay, trước đây cơ sở sản xuất bánh dừa nướng Quý Thu hoạt động với mô hình hộ cá thể quy mô nhỏ, thị trường tiêu thụ sản phẩm chủ yếu trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019, đơn vị đăng ký tham gia chương trình OCOP và được ngành liên quan, chính quyền từ tỉnh đến xã hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm, bao bì, mẫu mã... Nhờ sản phẩm có chất lượng tốt và hồ sơ đạt yêu cầu nên cuối năm 2020 bánh dừa nướng Quý Thu được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn OCOP 3 sao.

Theo bà Lưu Thị Thu, đây là động lực lớn để công ty tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, liên kết phát triển vùng nguyên liệu... nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Với sự nỗ lực rất lớn của chủ thể và sự tiếp sức từ nhiều phía, đến cuối năm 2021 bánh dừa nướng Quý Thu được nâng hạng lên OCOP 4 sao. Hiện thị trường tiêu thụ của công ty liên tục được mở rộng, sản phẩm của đơn vị hiện có mặt tại các đại lý lớn ở Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh...

Công ty cũng đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Voso, Postmart. Dù chịu ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 nhưng doanh thu của đơn vị vẫn tăng mạnh.

Năm 2021, tổng doanh thu của công ty đạt 5 tỷ đồng, tăng 2 tỷ đồng so với năm 2020. Hiện nay, đơn vị giải quyết việc làm ổn định cho hơn 35 lao động tại địa phương với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng.

>> Năm 2022, Quế Sơn tiếp sức cho các doanh nghiệp, hộ cá thể có 11 sản phẩm đạt chuẩn OCOP 3 - 4 sao trong giai đoạn 2018 - 2021 nâng cao năng suất, chất lượng và mở rộng thị trường tiêu thụ. Đồng thời chi 600 triệu đồng hỗ trợ các chủ thể thực hiện nhiều phần việc nhằm phát triển mới 7 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.

Ông Hà Tất Phương - Trưởng phòng NN&PTNT Quế Sơn cho biết, để việc thực hiện chương trình OCOP mang lại thành công, những năm qua địa phương nỗ lực triển khai nhiều phần việc.

Ngay sau khi có chủ trương của cấp trên, UBND huyện thành lập ban điều hành, tổ giúp việc và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên.

Ở cấp xã, giao nhiệm vụ tham mưu cho cán bộ nông nghiệp hoặc cán bộ nông thôn mới kiêm nhiệm. Các ngành, đơn vị liên quan phụ trách từng nội dung, bộ tiêu chí OCOP của tỉnh để hướng dẫn, tư vấn cho các chủ thể sản xuất đăng ký tham gia chương trình.

Ông Nguyễn Kim Vân - cán bộ chuyên trách OCOP của Phòng NN&PTNT Quế Sơn thông tin, 4 năm qua, các ngành chuyên môn ở tỉnh và huyện đã tổ chức 25 lớp tập huấn về những nội dung liên quan trực tiếp đến chương trình OCOP cho cán bộ các phòng ban của huyện, cán bộ chuyên trách nông thôn mới và OCOP cấp xã, những chủ thể sản phẩm tham gia chương trình. Từ năm 2018 - 2021, UBND huyện đã chi gần 2,2 tỷ đồng hỗ trợ các chủ thể đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm...

“Tính đến cuối năm 2021, Quế Sơn có tổng cộng 11 sản phẩm đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh. Trong đó, có 9 sản phẩm 3 sao và 2 sản phẩm 4 sao” - ông Vân nói.

Sản xuất theo chuỗi giá trị

Ông Hà Tất Phương cho biết, năm 2022 và những năm tiếp theo, huyện sẽ tập trung củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia để quản lý, điều hành chương trình OCOP theo hướng chuyên nghiệp gắn với nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Đồng thời rà soát, bố trí cán bộ có năng lực, tận tâm và hiểu biết để tham mưu thực hiện chương trình hiệu quả.

Thời gian qua, Công ty TNHH SX-TM Quý Thu liên tục mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm bánh dừa nướng đạt chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh. Ảnh: M.N.

Định kỳ hằng quý tổ chức họp, kiểm tra, giám sát tiến độ thực hiện các công việc để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh. Cùng với đó, khảo sát, đánh giá hiện trạng sản phẩm, vùng nguyên liệu, lực lượng lao động, nhu cầu của thị trường để tư vấn, định hướng, hỗ trợ các chủ thể phát triển sản phẩm OCOP một cách phù hợp...

Trong phát triển sản phẩm OCOP, huyện ưu tiên những sản phẩm sử dụng nguyên liệu và lao động địa phương, chú trọng xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, kiểm soát được quy trình sản xuất.

Đặc biệt, quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm sản xuất theo tiêu chuẩn Global GAP, Organic... Hạn chế tối đa sản phẩm tươi sống, sản phẩm thô chưa qua sơ chế biến, sản phẩm trùng lắp.

“Vấn đề quan trọng nhất là phải tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo hướng liên kết chuỗi. Hợp tác, liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị, đáp ứng tiêu chuẩn và nhu cầu thị trường. Cạnh đó, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại nhằm quảng bá hình ảnh, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP...” - ông Phương nói.

MAI NHI

Nguồn Báo Quảng Nam

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu d..
09:45 | 24/04/2024
Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Qu..
09:41 | 24/04/2024
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7..
08:58 | 24/04/2024
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thuận lợi xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an to..
10:47 | 23/04/2024
3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:15 | 23/04/2024
Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ ..
09:43 | 23/04/2024
Theo công ty tư vấn quản lý đa quốc gia Oliver Wyman, mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Trung Đông đang hồi sinh khi địa chính trị, chuyển đổi..
16:58 | 22/04/2024
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc tháng 3/2024 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 2, quý 1/2024 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 8,7% so cù..
10:29 | 22/04/2024
Theo số liệu thống kê, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì là thị t..
09:58 | 22/04/2024
Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
09:29 | 22/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up