Quảng Ninh: Nâng cao chất lượng các sản phẩm OCOP Đông Triều

06:09 | 06/06/2022
Là vùng nông nghiệp trọng điểm của tỉnh, Đông Triều có thế mạnh trong phát triển các sản phẩm OCOP, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Cho đến nay, thị xã có 39 sản phẩm OCOP của 18 tổ chức kinh tế, trong đó 30 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên.

Gốm sứ mỹ nghệ Đông Triều là sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Ảnh chụp tại Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh (Đông Triều).

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, địa phương đã xây dựng được 5 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực: Na dai, vải thiều, cam Canh, bưởi Diễn, gạo nếp cái hoa vàng. Đặc biệt, gốm sứ mỹ nghệ trở thành sản phẩm OCOP chủ lực cấp tỉnh và định hướng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Năm vừa qua, thị xã có 5 sản phẩm OCOP mới, gồm: Gạo rươi lứt Hồng Hương và Gạo rươi Bắc thơm của HTX đặc sản đồng rươi Đông Triều; Chả Rươi sông Cầm của HTX Rươi sông Cầm; Bưởi V2 Quý Long và Ổi lê Quý Long của trang trại cây ăn quả Quý Long. Tại cuộc thi sao cấp tỉnh, có 4 sản phẩm OCOP mới đạt sao, vượt chỉ tiêu kế hoạch thị xã giao: Sữa chua An Sinh vị Việt quất và vị Chanh leo của Công ty CP Sữa An Sinh đều đạt 3 sao; Gạo rươi lứt Hồng Hương và Gạo rươi Bắc thơm của HTX đặc sản đồng rươi Đông Triều đều đạt 4 sao.

Nấm của Công ty TNHH Long Hải là 1 trong 7 sản phẩm OCOP tiêu biểu của Đông Triều.

Thị xã xác định, sản phẩm OCOP là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, có tính phát triển bền vững, ổn định, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Tính đến thời điểm hiện nay, địa phương có 7 sản phẩm tiêu biểu gồm: Gốm sứ của Chi nhánh Công ty TNHH Quang Vinh; Gạo nếp cái Hoa vàng của Hiệp hội nếp cái hoa vàng; Nấm của Công ty TNHH Long Hải; Sữa của Công ty CP Sữa An Sinh và Công ty CP Sữa Đông Triều; Rau sạch của Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188; Rươi và Cáy của Công ty TNHH Sông Cầm; Trà hoa vàng Ngọa Vân của HTX nông nghiệp sinh thái chè hoa vàng Huyên Anh.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, một số sản phẩm OCOP của địa phương sử dụng logo chưa đúng kiểu dáng, kích cỡ, mầu sắc. Ba sản phẩm (Chè vằng, Dây thìa canh, Cao sâm Ba kích – BAKIGOLD) của HTX Dược liệu xanh Đông Triều, hiện đã dừng sản xuất, thị xã đã đề nghị đưa ra khỏi Chương trình OCOP.

Gạo rươi lứt Hồng Hương và Gạo rươi Bắc thơm của HTX đặc sản đồng rươi Đông Triều là 2 sản phẩm OCOP mới đạt 4 sao của thị xã.

Năm vừa qua, thị xã phân bổ nguồn lực hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP cho Công ty TNHH Sông Cầm và HTX nông nghiệp sinh thái chè hoa vàng Huyên Anh, với tổng trị giá 600 triệu đồng, bằng hình thức hỗ trợ sau đầu tư. Theo đó, chủ yếu là hỗ trợ xây dựng và áp dụng tiêu chuẩn, hệ thống tiêu chuẩn tiên tiến; thiết kế nhãn hiệu, bao bì, bộ nhận diện; đăng ký mã số, mã vạch; xây dựng hồ sơ xác lập quyền bảo hộ nhãn hiệu. Riêng sản phẩm Trà hoa vàng Ngọa Vân đang thực hiện chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.

Năm nay, cùng với việc củng cố và nâng cao chất lượng đối với 40 sản phẩm OCOP hiện có, thị xã phấn đấu có ít nhất 2 sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên. 100% sản phẩm được dán tem điện tử hoặc có mã số, mã vạch để truy xuất nguồn gốc theo quy định; 50% đơn vị kinh tế OCOP trở lên tham gia các hội chợ của tỉnh, thị xã gắn với tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm.

Cam Canh là một trong 5 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa chủ lực của Đông Triều.

Để đạt mục tiêu này, thị xã đã đề ra nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hoạt động của các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, duy trì chu trình OCOP thường niên cho tới đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP. Trong đó, chú trọng công tác tuyên truyền phát triển sản phẩm mới, có thế mạnh của địa phương. Hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển sản phẩm mới với các kế hoạch kinh doanh tốt nhất qua thẩm định.

Thị xã cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho phát triển các tổ chức kinh tế tham gia chương trình OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị, đầu tư mới công nghệ sản xuất, nâng cấp nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Thực hiện hỗ trợ cho các đơn vị kinh tế triển khai dự án liên kết chuỗi đối với các sản phẩm OCOP chủ lực có lợi thế, đảm bảo gia tăng cao về giá trị kinh tế, phát triển thương hiệu.

Đóng gói rau cải ngọt, sản phẩm OCOP đạt 3 sao, tại Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188 (Mạo Khê, Đông Triều).

Cùng với đó là việc quy hoạch phát triển các vùng nguyên liệu, vùng sản xuất tập trung đảm bảo cung ứng đủ nguyên liệu phục vụ chế biến các sản phẩm OCOP. Tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm nhằm nâng cao uy tín, chất lượng của nhãn hiệu OCOP. Tăng cường ứng dụng KHCN vào khâu chế biến, bảo quản để nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng các sản phẩm từ sữa, na dai, bảo quản trước và sau thu hoạch đối với quả vải, quả na…

Phan Hằng

Nguồn Báo Quảng Ninh

Tin cùng chuyên mục

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu..
10:20 | 20/04/2024
Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
09:20 | 20/04/2024
Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
07:31 | 19/04/2024
Trong tháng 3/2024 xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc chiếm gần 88% sản..
00:21 | 19/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ : Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương h..
10:07 | 18/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: do..
08:48 | 17/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong ..
08:44 | 17/04/2024
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô..
08:38 | 16/04/2024
Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ ..
08:35 | 16/04/2024
Chỉ số ổn định chuỗi cung ứng từ Hiệp hội Quản lý chuỗi cung ứng (ASCM) và KPMG - một tổ chức chuyên nghiệp về kinh tế tài chính, kế toán đa quốc gia ..
09:55 | 15/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up