Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

09:52 | 29/04/2024
Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt ''vươn xa''.

Nỗ lực đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Nhận thức rõ sàn thương mại điện tử chính là giải pháp để nông sản địa phương có thể đến gần hơn và nhanh hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước, Bắc Giang đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng ưu thế này.

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, tăng trưởng thương mại điện tử của Bắc Giang bình quân đạt 17,6%; đến nay 100% các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của tỉnh đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội. Trong 4 năm qua, toàn tỉnh đã có 4.843 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh khởi tạo gian hàng, quảng bá và bán sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2023, vải thiều được tiêu thụ trên các trang thương mại điện tử tăng gấp 1.000 lần so với vụ trước (đạt trên 8.000 tấn, trong đó có hơn 8 tấn vải thiều được xuất sang các nước châu Âu qua sàn thương mại điện tử), đồng thời tiếp cận được nhiều khách hàng trên thế giới.

Để có những kết quả tích cực trong tiêu thụ, xuất khẩu nông sản qua sàn thương mại điên tử thời gian qua, Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang đã triển khai đồng bộ các biện pháp. Trong đó, đặc biệt chú trọng triển khai phối hợp với các sàn thương mại điện tử tổ chức tập huấn cho một số hợp tác xã, nông dân trồng vải thiều tại huyện Lục Ngạn theo phương thức “cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn kỹ năng livestream bán hàng trực tiếp, cách tiếp nhận đơn hàng, chốt đơn, đóng gói, giao nhận và thanh toán…

Đáng chú ý, Bắc Giang đã lựa chọn, hỗ trợ cho 15 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ nông sản, sản phẩm chủ lực trên địa bàn tỉnh xây dựng bộ nhận diện thương hiệu trực tuyến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa của tỉnh như sàn: Voso.vn, Postmart.vn, Sendo.vn, San24h.vn, Shopee.vn, Lazada.vn; hỗ trợ 1 doanh nghiệp của tỉnh tham gia trên sàn thương mại điện tử quốc tế Alibaba.com. Kết quả bước đầu đã có những khách hàng tại Anh, Pháp, Australia, Hà Lan, Đức ghé thăm và tìm hiểu…

Tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh trực tuyến và kết nối, hỗ trợ tham gia sàn thương mại điện tử cho các học viên là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ gia đình, thanh niên khởi nghiệp tích cực làm kinh tế mới trên địa bàn huyện, một số doanh nghiệp, hợp tác xã tại địa phương. Hiện Bắc Giang đã có gần 115.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình được khởi tạo tài khoản và thực hiện giao dịch trên các sàn thương mại điện tử.

Đoàn xe xuất khẩu vải thiều Lục Ngạn sang thị trường EU. Ảnh: TTXVN

Tương tự như Bắc Giang, tại khu vực Tây Bắc, Sơn La cũng đã đẩy mạnh công tác phát triển, mở rộng thị trường trong nước qua kênh bán hàng trực tuyến và coi đây là giải pháp trọng tâm trong tiêu thụ nông sản của tỉnh.

Ông Hà Như Huệ - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La cho biết, thời gian qua, công tác phát triển thương mại điện tử được lãnh đạo tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm. Theo đó, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương phối hợp, tham mưu cơ chế, chính sách, kế hoạch hành động cụ thể để nâng cao hơn nữa hiệu quả từ các sàn thương mại điện tử.

Các Sở, ngành đã triển khai nhiều hoạt động tập huấn, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm nâng cao hiểu biết về thương mại điện tử. Hỗ trợ phát triển thương mại điện tử của tỉnh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản đặc trưng, có lợi thế cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.

Đặc biệt, ông Hà Như Huệ cho biết, Sơn La tập trung nghiên cứu việc triển khai thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham gia các hoạt động thương mại điện tử quốc tế. “Nhờ đó, sản phẩm nông sản của Sơn La đã từng bước được quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ qua các sàn thương mại điện tử đến nhiều thị trường trong và ngoài nước” - ông Hà Như Huệ cho hay.

Đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản

Trước xu hướng phát triển kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm qua sàn thương mại điện tử, Bắc Giang đã triển khai xây dựng chuyên trang thương mại điện tử tỉnh, tích hợp trên Cổng thông tin của Sở Công Thương nhằm quản lý các website thương mại điện tử và cung cấp thông tin về hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

“Đây cũng là địa chỉ để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ quan, đơn vị, người dân có cơ hội giao lưu, nắm bắt các chế độ, cơ chế chính sách, thông tin của địa phương, Bộ, ngành…” - Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang thông tin.

Đối với tỉnh Sơn La, để đạt được mục tiêu giá trị hàng hóa xuất khẩu của tỉnh năm 2024 đạt 196,1 triệu USD, tăng 5,07% so với năm 2023 (trong đó, sản phẩm nông sản, thực phẩm tham gia xuất khẩu đạt 186,8 triệu USD, tăng 5,12% so với năm 2023); giá trị sản phẩm trái cây xuất khẩu phấn đấu đạt 34,22 triệu USD (tăng 4,43% so với năm 2023), Sơn La sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, đưa sản phẩm nông sản của tỉnh tham gia sâu vào chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị toàn cầu qua hợp đồng thương mại quốc tế.

Ông Hà Như Huệ cũng cho biết thêm, Sơn La đang chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ và dịch vụ hỗ trợ để phát triển nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh của nông sản. Hình thành hệ thống logistics nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, thương mại của hàng nông sản. Đặc biệt, không ngừng tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm nông sản qua các kênh thương mại điện tử.

Việc đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi phù hợp, giúp cho các địa phương có thế mạnh về nông sản như Bắc Giang, Sơn La mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và ngoài nước.

Tuy nhiên, trước các đòi hỏi, yêu cầu cao của các sàn thương mại điện tử, các địa phương cần hỗ trợ nâng cao chất lượng, mẫu mã hàng hóa,… Đồng thời, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và các sàn thương mại điện tử để hỗ trợ tập huấn, đào tạo cho bà con về quy trình, cách thức đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Kim Xuyến /Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo xuất nhập khẩu Việt Nam là tài liệu tham khảo rất có giá trị đối với cơ quan quản lý, các nhà nghiên cứu kinh tế, các chuyên gia, doanh nghiệp..
09:22 | 15/05/2024
Xuất khẩu cá tra đến hầu hết các thị trường trong khối EU sụt giảm từ 2-100%. Doanh nghiệp cần tập trung các tiêu chuẩn xanh để thâm nhập sâu vào thị ..
08:46 | 15/05/2024
Đoàn Xúc tiến đầu tư-thương mại tại Hàn Quốc dự kiến được tổ chức từ ngày 05 đến 11/9/2024 tại Seoul và Gyeonggi, Hàn Quốc với nhiều chương trình hấp ..
06:41 | 14/05/2024
Dù thu về hàng tỷ USD xuất khẩu mỗi năm nhưng thương hiệu rau quả Việt vẫn còn rất mờ nhạt trên bản đồ thế giới.
07:25 | 13/05/2024
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt khoảng trên 500 triệu USD, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm ngoái.
06:41 | 13/05/2024
Hoa Kỳ công nhận quy chế kinh tế thị trường sẽ tăng vị thế của Việt Nam, đồng thời mang lại lợi ích song phương cho cả hai nước.
10:18 | 12/05/2024
Tháng 4/2024, Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của hoa hồi Việt Nam với 1.033 tấn, chiếm 69,8% tỷ trọng và tăng đến 60% so với tháng trước.
00:29 | 11/05/2024
Theo đánh giá của các thành viên Chính phủ, tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 tiếp tục chuyển biến tích cực, nhìn chung tốt hơn tháng 3 và 3 tháng đầ..
09:39 | 10/05/2024
Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 65/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, trong đó Chính phủ kiên định ''5 quyết tâm'', ''5 bảo đảm'', ..
09:14 | 10/05/2024
Mặc dù giá giảm nhưng lại được bù đắp bởi khối lượng tăng mạnh đã giúp xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil thu về gần 28 triệu USD trong quý I/202..
07:26 | 10/05/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up