Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

09:45 | 19/08/2022
TS. Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ chức danh tham tán thương mại tại nước ngoài.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều ngày 19/8, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài để đánh giá tình hình, kết quả triển khai và bàn giải pháp thúc đẩy xúc tiến thương mại, phát triển thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu năm 2022; định hướng giai đoạn 2023-2025.

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

Hội nghị trực tuyến với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài được tổ chức trực tiếp tại Phòng 210B, Trụ sở Bộ Công Thương, 54 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội và trực tuyến với các điểm cầu tại 62 Cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Tham dự Hội nghị sẽ có đại diện Lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn phòng Chính phủ; Lãnh đạo Bộ Công Thương và các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Tại Hội nghị, đại diện các thương vụ sẽ báo cáo, cập nhật thông tin xu hướng chính sách thương mại khu vực thị trường Âu Mỹ, cơ hội và thách; các giải pháp thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp và năng lượng; các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp; kế hoạch xây dựng hệ thống thương vụ chuyên nghiệp - chính quy - hiệu quả.

Trước thềm Hội nghị, TS. Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) đã có chia sẻ nhanh với Báo Công Thương về sự cần thiết của Hội nghị cũng như giải pháp phát huy vai trò của hệ thống thương vụ, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế.

Theo TS Tô Hoài Nam, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có những diễn biến phức tạp, khó khăn trước nhiều sức ép do những diễn biến phức tạp của tình hình địa chính trị và cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn; lạm phát tiếp tục tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn, tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng trong thời gian tới có thể nghiêm trọng hơn… Điều này đang có nguy cơ dẫn tới nhiều hệ luỵ cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế trong nước do nền kinh tế nước ta có độ mở lớn.

Vì thế, chiều ngày 19/8, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phát triển thị trường với hệ thống cơ quan đại diện thương mại Việt Nam, theo TS.Tô Hoài Nam, sự kiện thể hiện nỗ lực, quyết tâm và chủ động của Bộ Công Thương trong việc phát huy vai trò của hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, góp phần vào thực hiện các mục tiêu của chương trình phục hồi, phát triển kinh tế của Chính phủ, khai thác, tận dụng hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia.

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam: Cần kéo dài thời hạn nhiệm kỳ tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài

TS.Tô Hoài Nam - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME)

Đặc biệt, TS. Tô Hoài Nam nhấn mạnh, đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa đây là sự kiện rất quan trọng và đáng mong đợi. Bởi, theo ông, nếu như với các tập đoàn, doanh nghiệp lớn, việc tiếp cận, khai thác thị trường quốc tế có những thuận lợi hơn nhờ vào tiềm lực thì đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là rất hạn chế. Nhất là sau hai năm đại dịch, nguồn lực của doanh nghiệp nhỏ và vừa đã bị suy giảm nghiêm trọng.

TS. Tô Hoài Nam cho rằng, thông qua các hội nghị công tác phát triển thị trường với hệ thống cơ quan đại diện thương mại Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có cơ hội tiếp cận, nắm bắt được thêm thông tin hữu ích từ thị trừng quốc quốc tế, cũng như các giải pháp hỗ trợ cộng đồng kinh doanh tham gia thị trường thế giới; tận dụng từng cơ hội, dù nhỏ nhất, để khai thác các thị trường ngoài nước.

Còn theo chiều ngược lại, các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp cũng biết đến hệ thống thương vụ nhiều hơn, tạo ra mạng lưới kết nối chặt chẽ, cùng thúc đẩy các hoạt động thương mại và đầu tư; vượt qua các thách thức trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Được coi là cầu nối tiếp cận thị trường cho cộng đồng doanh nghiệp, thông qua các nhiệm vụ như nghiên cứu chính sách, diễn biến thị trường nước sở tại; tổ chức các sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường quốc tế, thời gian qua, TS. Tô Hoài Nam đánh giá, các thương vụ đã có một bước tiến rất lớn cũng như thể hiện rõ nét vai trò, nhiệm vụ được giao.

Lấy ví dụ ngay trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế toàn cầu trước đại dịch Covid-19, TS. Tô Hoài Nam cho hay, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên nhận được hợp tác từ các thương vụ như thương vụ Việt Nam tại Úc, châu Âu… “Các thương vụ đã chủ động trong cung cấp thông tin, dự báo thị trường tới doanh nghiệp; cập nhật các cơ hội đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam có lợi thế tiếp cận các thị trường tiềm năng. Điều này đã mở ra cơ hội cho doanh nghiệp ngay trong giai đoạn khó khăn nhất”- ông Nam nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhận định, nhìn chung hệ thống cơ quan thương vụ vẫn chưa phát huy hết vai trò là cơ quan đại diện thương mại quốc gia tại các thị trường nước ngoài. Hầu như các thương vụ mới dừng lại ở việc đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu thông tin về thị trường, kinh tế, pháp luật nước sở tại tới cộng đồng kinh doanh chứ chưa đáp ứng được số lượng cầu rất lớn về thị trường của doanh nghiệp và sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Đặc biệt là thông tin về các quy định có lợi cho doanh nghiệp để tận dụng khai thác thị trường, các FTA quan trọng.

Vì thế, thời gian tới, cộng đồng doanh nghiệp hy vọng cơ quan thương vụ đẩy mạnh công tác hỗ trợ thông tin thị trường nước sở tại thường xuyên, liên tục để doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các chính sách, nhu cầu của các nền kinh tế. Đồng thời, tổ chức nhiều hơn các sự kiện xúc tiến thương mại, xuất khẩu, hội nghị giao thương giao thương doanh nghiệp.

Để tăng hiệu quả cho các hội nghị xúc tiến xuất khẩu, đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, tiệm cận với nhu cầu của doanh nghiệp TS. Tô Hoài Nam kiến nghị, các thương vụ cần tích cực sử dụng phương tiện số, hệ thống mạng xã hội. Thậm chí, về lâu dài, thương vụ tổ chức nên duy trì hội nghị online với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp về tiếp cận thị trường, nhận diện các các khó khăn, cũng như tìm kiếm các phương án, gợi ý tháo gỡ.

Về phía Bộ Công Thương, TS Tô Hoài Nam có kiến nghị cần có cơ chế, đề xuất kéo dài thời hạn nhiệm kỳ chức danh tham tán thương mại Việt Nam tại nước. Không nên cứng nhắc trong việc ấn định một nhiệm kỳ mà có thể mỗi tham tán đảm nhiệm hai, ba nhiệm kỳ tại thị trường. “Việc kéo dài thời hạn nhiệm kỳ là cơ hội để các tham tán sử dụng, phát huy kinh nghiệm nắm bắt thị trường ngoài nước để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Chứ không để khi tham tán vừa nắm chắc thị trường lại phải thực hiện nhiệm vụ ở địa bàn khác”- ông Nam cho hay.

Hoa Quỳnh

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử (TMĐT) được ví như ''cứu tinh'' cho nông sản Việt Nam, mở ra cánh cửa đưa sản phẩm của bà con nông dân đến gần hơn với người tiêu d..
09:45 | 24/04/2024
Trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới gặp khó khăn, gây tác động mạnh mẽ tới hoạt động ngoại thương của Việt Nam, xuất khẩu sang Trung Qu..
09:41 | 24/04/2024
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7..
08:58 | 24/04/2024
Doanh nghiệp Việt Nam muốn thuận lợi xuất khẩu sản phẩm hạt điều sang thị trường Bắc Âu, cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật châu Âu về an to..
10:47 | 23/04/2024
3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
10:15 | 23/04/2024
Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ ..
09:43 | 23/04/2024
Theo công ty tư vấn quản lý đa quốc gia Oliver Wyman, mối quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Trung Đông đang hồi sinh khi địa chính trị, chuyển đổi..
16:58 | 22/04/2024
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Hàn Quốc tháng 3/2024 đạt 2,1 tỷ USD, tăng 19,7% so với tháng 2, quý 1/2024 đạt 6,3 tỷ USD, tăng 8,7% so cù..
10:29 | 22/04/2024
Theo số liệu thống kê, Canada nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023. Quốc gia Bắc Mỹ này vẫn duy trì là thị t..
09:58 | 22/04/2024
Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
09:29 | 22/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up