Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 4/2022 tăng 1,4 tỷ USD

07:07 | 15/05/2022
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 4/2022 (từ ngày 16/4 đến ngày 30/4/2022) đạt 33,57 tỷ USD, tăng 4,4%, tương ứng tăng 1,4 tỷ USD so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 4/2022.

Kết quả đạt được trong nửa cuối tháng 4/2022 đã đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 242,43 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 33,2 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 168,37 tỷ USD, tăng 14,9% (tương ứng tăng 21,87 tỷ USD); trị giá xuất nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước là 74,06 tỷ USD, tăng 18,1% (tương ứng tăng 11,34 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.  

Trong kỳ 2 tháng 4/2022, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 2,33 tỷ USD. Tính chung trong 4 tháng năm 2022, cán cân thương mại thặng dư 2,53 tỷ USD.

Cụ thể, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 4 năm 2022 đạt 17,95 tỷ USD, tăng 17,5% (tương ứng tăng 2,68 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kỳ 1 tháng 4/2022.

Trị giá xuất khẩu kỳ 2 tháng 4/2022 biến động tăng so với kỳ 1 tháng 4/2022 ở một số nhóm hàng sau: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 914 triệu USD, tương ứng tăng 51,5%; điện thoại các loại & linh kiện tăng 312 triệu USD, tương ứng tăng 11,4%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác tăng 239 triệu USD, tương ứng tăng 13,8%; hàng dệt may tăng 201 triệu USD, tương ứng tăng 13,6%...

Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 4 năm 2022 so với kỳ 1 tháng 4/2022. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Như vậy, tính trong 4 tháng đầu năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 122,48 tỷ USD, tăng 16,5%, tương ứng tăng 17,3 tỷ USD so với  cùng kỳ năm 2021.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong kỳ 2 tháng 4/2022 đạt 13,2 tỷ USD, tăng 20,4% tương ứng tăng 2,24 tỷ USD so với kỳ 1 của tháng, qua đó nâng tổng trị giá xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến hết tháng 4/2022 của nhóm các doanh nghiệp này lên 89,62 tỷ USD, tăng 14,1% (tương ứng tăng 11,07 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,2% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.

Tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 4/2022 đạt 15,62 tỷ USD, giảm 7,5% (tương ứng giảm 1,27 tỷ USD về số tuyệt đối) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 4/2022.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa trong kỳ 2 tháng 4/2022 giảm so với kỳ 1 trước đó chủ yếu ở một số nhóm hàng sau: dầu thô giảm 234 triệu USD, tương ứng giảm 39,5%; điện thoại các loại & linh kiện giảm 175 triệu USD, tương ứng giảm 17,3%; máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện giảm 160 triệu USD, tương ứng giảm 4,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ & phụ tùng khác giảm 129 triệu USD, tương ứng giảm 6,5%...

Trị giá nhập khẩu của một số nhóm hàng lớn kỳ 2 tháng 4 năm 2022 so với kỳ 1 tháng 4/2022. Ảnh: Tổng cục Hải quan

Như vậy, tính trong 4 tháng đầu năm 2021, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt 119,95 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 15,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2021.

Trị giá nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI trong kỳ này đạt 10,1 tỷ USD, giảm 9,3% (tương ứng giảm 1,04 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 4/2022. Tính trong 4 tháng/2022, tổng trị giá nhập khẩu của nhóm các doanh nghiệp này đạt 78,75 tỷ USD, tăng 15,9% (tương ứng tăng 10,79 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước, chiếm 65,7% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước.

Dương Lâm

Nguồn Báo Nhà báo và Công luận

Tin cùng chuyên mục

Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ : Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương h..
10:07 | 18/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: do..
08:48 | 17/04/2024
Xây dựng thương hiệu nông sản để đẩy mạnh xuất khẩu: Tầm nhìn chiến lược và những giải pháp căn cơ - Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong ..
08:44 | 17/04/2024
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô..
08:38 | 16/04/2024
Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ ..
08:35 | 16/04/2024
Chỉ số ổn định chuỗi cung ứng từ Hiệp hội Quản lý chuỗi cung ứng (ASCM) và KPMG - một tổ chức chuyên nghiệp về kinh tế tài chính, kế toán đa quốc gia ..
09:55 | 15/04/2024
Quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong những năm qua đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đưa Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu lớn t..
09:49 | 15/04/2024
2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ ..
09:08 | 15/04/2024
Thị trường xuất nhập khẩu ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều rào cản, trong đó có các rào cản về phòng vệ thương ..
00:27 | 14/04/2024
Chile đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
08:29 | 13/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up