Vượt 230 tỷ USD, kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn giảm 40 tỷ USD so với cùng kỳ

00:06 | 20/05/2023
Lũy kế từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 230,58 tỷ USD, giảm xấp xỉ 40 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5 (1-15/5), xuất khẩu của cả nước đạt 11,45 tỷ USD, trong khi nhập khẩu đạt 12,44 tỷ USD.

Như vậy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước trong kỳ 1 tháng 5 chỉ đạt 23,89 tỷ USD, giảm 2,89 tỷ USD so với nửa cuối tháng 4/2023 và giảm 4,45 tỷ USD so với cùng kỳ 2022.

Xuất nhập khẩu hàng hóa đang gặp nhiều khó khăn

Lũy kế từ đầu năm đến 15/5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 230,58 tỷ USD (xuất khẩu đạt 118,58 tỷ USD, nhập khẩu đạt 112 tỷ USD) giảm xấp xỉ 40 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ 2022 đạt 270,56 tỷ USD).

Đáng chú ý, kim ngạch xuất nhập khẩu những tháng đầu năm nay còn thấp hơn cả cùng kỳ của năm 2021 (cùng kỳ 2021 đạt 233,95 tỷ USD).

Nhìn chung, các nhóm hàng xuất nhập khẩu chủ lực như: điện thoại và linh kiện; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; dệt may; giày dép… đều giảm sâu so với cùng kỳ năm ngoái.

Với quy mô kim ngạch nêu trên, những tháng đầu năm, xuất nhập khẩu chỉ đạt bình quân 51,24 tỷ USD/tháng, trong khi con số này của cùng kỳ năm ngoái đạt hơn 60 tỷ USD.

Tổng cục Hải quan dự báo, để đạt được quy mô tương đương năm ngoái (hơn 730 tỷ USD), trong thời gian còn lại của năm kim ngạch phải đạt khoảng 500 tỷ USD, tương đương bình quân gần 67 tỷ USD/tháng, đây là mục tiêu đầy thách thức đặt ra đối với cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.

Tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương mới đây, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, kinh tế thế giới vẫn tiếp tục khó khăn dù có dấu hiệu phục hồi nhưng chậm và không đồng đều ở các quốc gia, nhu cầu tiêu dùng vì thế cũng phục hồi chậm. Các nước phát triển ngày càng quan tâm đến các vấn đề an toàn cho người tiêu dùng và dựng lên những tiêu chuẩn mới, hàng rào kỹ thuật mới đối với sản phẩm nhập khẩu; Trung Quốc mở cửa trở lại làm gia tăng sự cạnh tranh trên các thị trường xuất khẩu của Việt Nam... là những yếu tố tiếp tục tác động đến sản xuất và xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những tháng tới.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Bộ Công Thương sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ như đẩy mạnh đổi mới và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại hướng đến các thị trường mới, thị trường còn tiềm năng như Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông và châu Mỹ La tinh, Đông Âu… và các thị trường ít bị ảnh hưởng bởi lạm phát và tăng trưởng khả quan (ASEAN). Cụ thể, quyết liệt đột phá vào các thị trường mới, nơi có tầng lớp trung lưu gia tăng như các thị trường mới nổi E7 (Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga, Mêxico và Indonesia; thị trường Halal (Trung Đông, Malaysia, Brunay)

Ngoài ra, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tạo thuận lợi hoá, tăng cường chuyển đổi số trong công tác cấp Giấy chứng nhận xuất xứ C/O ưu đãi, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định FTA.

Trên cơ sở đó, tiếp tục tổ chức các Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng giữa các cơ quan của Bộ, hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp và các Bộ, ngành liên quan để kịp thời cập nhật cho doanh nghiệp, Hiệp hội về thông tin, nhu cầu, cũng như các quy định mới của thị trường. Đẩy mạnh phát triển xuất nhập khẩu thông qua hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bảo Ngọc

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu liên tục biến động, việc lựa chọn mô hình tự sản xuất, thuê ngoài hay hợp tác liên minh không chỉ là bài toán v..
08:50 | 21/10/2025
Tham gia các FTA thế hệ mới (FTAs), ngành thủ công mỹ nghệ Hà Nội đang đứng trước ''cơ hội vàng'' để mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng tầm sản phẩm t..
08:05 | 20/10/2025
Xác định logistics là ngành kinh tế quan trọng, có giá trị gia tăng cao và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Thủ tướng Chính phủ vừa b..
12:40 | 19/10/2025
Dù lượng xuất khẩu giảm hơn 7%, nhưng nhờ giá tiêu tăng gần 38%, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2025 đã đạt gần 1,3 tỷ..
08:56 | 18/10/2025
Trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược toàn cầu, Việt Nam đứng trước cơ hội lớn để bứt phá, trở thành trung tâm logistics, hàng hải và thương mại quốc t..
09:03 | 17/10/2025
Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang bước sang một giai đoạn mới, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục áp dụng các biện pháp thu..
07:26 | 16/10/2025
Trung Quốc siết xuất khẩu đất hiếm từ 1/12, kiểm soát hơn 67% nguồn cung toàn cầu, buộc Mỹ chi 400 triệu USD phản ứng.
12:29 | 15/10/2025
Để hàng hóa Việt Nam có thể thâm nhập sâu và duy trì vị thế bền vững tại thị trường Bắc Mỹ, việc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn và quy định quốc ..
09:27 | 14/10/2025
Việc áp mức thuế cao có thể ảnh hưởng tiêu cực trong ngắn hạn. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn có thể là tin tốt với những lợi ích dài hạn của việc xây dựng..
15:57 | 09/04/2025
Trong những năm gần đây, Pháp luôn là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam trong khối Liên minh EU. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa V..
09:24 | 04/04/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up