Xuất khẩu rau quả 7 tháng đạt 3,8 tỷ USD, sầu riêng vẫn là chủ lực

08:45 | 26/07/2024
Trong thời gian tới, dự kiến 2 mặt hàng là dừa tươi và sầu riêng đông lạnh sẽ được xuất khẩu chính ngạch, dự kiến đem về 500 triệu USD trong năm đầu tiên.

Sầu riêng đông lạnh và dừa tươi dự kiến mang về 500 triệu USD/năm

Theo thông tin từ ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ước tính 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của cả nước đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng trên 23% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong top 10 thị trường xuất khẩu lớn nhất, hầu hết đều tăng trưởng từ 15% đến 96%. Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất với gần 2,2 tỷ USD, chiếm 64% tổng kim ngạch xuất khẩu. Thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của rau quả Việt Nam là Hàn Quốc, đạt 164 triệu USD tăng 57,9% so với cùng kỳ năm 2023. Theo sau đó là Mỹ với 157 triệu USD. Đặc biệt là Thái Lan, một trong những thị trường cạnh tranh trực tiếp của Việt Nam, đạt 97 triệu USD.

Trao đổi với phóng viên Doanh nhân Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên cho biết: Sầu riêng, thanh long, chuối, xoài, mít... là những mặt hàng xuất khẩu chính của rau quả Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay. Ngoài ra còn có các loại quả khác như chôm chôm, măng cụt, dưa hấu…

Đánh giá về mặt hàng sầu riêng đông lạnh và dừa tươi chuẩn bị được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, ông Nguyên đánh giá: “Hai mặt hàng này trước mình không tập trung làm nhiều, cơ sở vật chất chưa được phát triển tối ưu nên khi mở cửa thị trường thì chắc chắn 1- 2 năm đầu kim ngạch xuất khẩu không tăng nhiều như sầu riêng trái. Ước tính cả 2 mặt hàng sẽ mang lại khoảng 500 triệu USD/năm. Đến năm sau nếu có sự đầu tư thêm, mở rộng nhà máy, công nghệ này kim ngạch có thể tăng lên”.

Đầu năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, năm 2024 ngành hàng rau quả tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới, với giá trị kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6-6,5 tỷ USD, tăng trưởng ở mức 15%-20% so với năm 2023. Như vậy, mức kim ngạch đạt được trong 7 tháng đầu năm đã đạt 58%-63% dự báo trên.

“Muốn phát triển lâu bền thì chất lượng phải ổn định”

Đánh giá về triển vọng từ các thị trường trong thời gian tới, đại diện Hiệp hội cho hay: “Các thị trường xuất khẩu rau quả của mình chủ yếu nằm ở khu vực Đông Á, tức là trong đó có khu vực Đông Nam Á, gồm các nền kinh tế như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), trong đó thị trường Trung Quốc là quan trọng nhất, chiếm khoảng 65% kim ngạch xuất khẩu của rau quả. Đó là những khu vực nằm trong vùng ôn đới, cho nên họ rất cần những rau quả nhiệt đới của mình. Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển ngắn nên hàng hoá có ưu điểm hơn so với các khu vực khác ở xa.

Quan trọng, đây là những khu vực có nền kinh tế phát triển, đời sống của người dân càng ngày càng cao, nên vấn đề dinh dưỡng và sức khoẻ họ rất chú trọng. Do đó sẽ tiêu thụ rất nhiều hoa quả, nhưng cũng sẽ đòi hỏi chất lượng càng ngày càng cao, trong đó có vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm soát dư lượng và công nghệ bảo quản, chế biến phải vượt trội hơn các nước khác. Cho nên mình đã chiếm được các thị trường này".

Trao đổi về những khó khăn khi tìm kiếm thị trường mới, ông Nguyên đánh giá: “Mình cũng cố gắng đa dạng hóa thị trường, các mặt hàng. Nhưng hiện nay có nhiều vấn đề khó khăn. Thứ nhất là những khủng hoảng ở biển Đỏ làm tăng chi phí vận chuyển. Thứ hai là xung đột Nga, Ukraine. Thứ ba là kênh đào Panama thiếu nước, làm đình trệ, chậm dòng chảy, khiến việc xuất khẩu đi những nơi khác gặp nhiều khó khăn (về logistic).

Đó là những khó khăn mình phải vượt qua bằng cách có hàng hóa chất lượng, rồi công nghệ bảo quản, công nghệ chế biến vượt trội...”

Tuy nhiên, việc nắm giữ những thành quả mình đã đạt được để làm bước đệm cho những sự phát triển mới, ông Nguyên cũng lưu ý các doanh nghiệp cần phải làm ăn chuẩn chỉ, nghiêm túc, đáp ứng đầy đủ yêu cầu để có thể xuất khẩu bền vững, giữ hình ảnh, uy tín cho thương hiệu rau quả Việt.

“Mình muốn phát triển lâu, bền vững thì đầu tiên là giữ gìn chất lượng, sản lượng ổn định, tốt và đều, chứ không phải lúc hàng tốt, lúc hàng xấu, khi thì nhiều, khi thì ít hàng, nghĩa là chất lượng phải tốt và ổn định. Ngoài ra, mình cũng phải phát triển thêm những công cụ, công nghệ bảo quản, chế biến thì mới cạnh tranh được với các nước và phát triển bền vững và giữ vững được thị phần”, ông Đặng Phúc Nguyên nhấn mạnh. 

Với nguồn cung dồi dào và các thỏa thuận thương mại mới, Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo xuất khẩu có thể đạt mức 7-7,5 tỷ USD trong năm nay.

Trang Mai /Doanh Nhân Việt Nam

Tin cùng chuyên mục

Trong nửa đầu tháng 8/2024, Hà Lan tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu khối EU về nhập khẩu cá tra Việt Nam, với giá trị đạt hơn 2 triệu USD, tăng 74% so với ..
09:44 | 07/09/2024
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các bến cảng, khu bến cảng mới được bổ sung vào Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, kh..
09:07 | 06/09/2024
Giá cước vận chuyển hàng hóa qua đường hàng không trên tuyến xuyên Thái Bình Dương đã tăng lên trong tháng 8 khi thị trường bận rộn tiếp tục và các cô..
09:27 | 05/09/2024
Nền nông nghiệp Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, thể hiện qua sự tăng trưởng vượt bậc về cả lượng và giá trị xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm ..
09:03 | 05/09/2024
Giá cước vận tải biển đang tăng cao đột biến từ đầu năm nay. Lý do là tình trạng xung đột vũ trang tại Biển Đỏ đang khiến các tàu phải đi vòng qua Mũi..
22:33 | 04/09/2024
Theo ước tính, trong 8 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi ra gần 1,08 tỷ USD để nhập khẩu thịt và các phụ phẩm ăn được. So với cùng kỳ năm ngoái, giá trị..
09:57 | 04/09/2024
Việc các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sử dụng nguyên liệu nhập khẩu, dẫn đến khó cạnh tranh với các đối thủ tại thị trường EU.
09:51 | 04/09/2024
Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội đạt 12,4 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.
09:11 | 04/09/2024
Việc Việt Nam ký kết được hàng loạt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) trong mấy năm qua đã giúp đưa nền kinh tế đất nước hội nhập sâu rộng hơn với ..
10:41 | 03/09/2024
Bạn bè quốc tế ấn tượng về thành tựu phát triển của Việt Nam - Kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2024) cũng là lúc để mỗi người nhìn lại ..
10:27 | 02/09/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up