Cần Thơ: Chủ động hợp tác thúc đẩy xuất khẩu

09:25 | 04/08/2022
Tại hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7-2022 mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị, các Thương vụ Việt Nam cần chủ động nắm bắt, phân tích, đánh giá chính sách nước sở tại, kịp thời tham mưu cho Bộ về các vấn đề mang tính chất chiến lược và đề xuất những phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời bảo đảm quyền lợi của đất nước, của doanh nghiệp trong hội nhập kinh tế quốc tế. Ðồng thời tăng cường kết nối, thúc đẩy hợp tác, thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào những ngành công nghiệp có tính chất nền tảng. Phát hiện, kết nối đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu phục vụ các ngành sản xuất trong nước, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tự chủ trong sản xuất và xuất khẩu...

Trong 7 tháng năm 2022, gạo là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của TP Cần Thơ. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất gạo xuất khẩu tại Nhà máy gạo, Công ty TNHH ADC.

Cầu nối

Thương mại toàn cầu đang đứng trước nhiều sức ép do những diễn biến căng thẳng về chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các nước diễn ra ngày càng gay gắt, lạm phát tiếp tục tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn, tác động từ việc đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó dẫn đến nhiều hệ lụy cho hoạt động xuất nhập khẩu và tăng trưởng kinh tế trong nước do nền kinh tế có độ mở trên 200%. Ðòi hỏi sự kết nối, phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các bộ, ngành địa phương, hiệp hội ngành nghề, cộng đồng doanh nghiệp và người sản xuất để các bên có thể cập nhật, chia sẻ nhanh nhất, chính xác nhất về những thông tin thị trường, các quy định, chính sách mới của các nước, giúp các ngành địa phương, doanh nghiệp xây dựng và điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp, tận dụng tốt nhất các cơ hội để phát triển thị trường, thúc đẩy sản xuất, xuất nhập khẩu.

Thời gian qua, các Thương vụ đã chủ động nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tận dụng tốt các thời cơ, thuận lợi từ các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.

TP Cần Thơ luôn theo dõi, cập nhật thông tin từ Bộ Công Thương, các Thương vụ tại nước ngoài nhằm thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu. Ðặc biệt, chủ động đề xuất Chính phủ, Bộ Công Thương những giải pháp tháo gỡ khi có những tác động không thuận lợi ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu. Phối hợp Bộ Công Thương tổ chức hội nghị, hội thảo kết nối cung - cầu trực tuyến hoặc trực tiếp giữa các doanh nghiệp Cần Thơ và các doanh nghiệp nước ngoài... Theo Sở Công Thương thành phố, 7 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và doanh thu dịch vụ TP Cần Thơ ước thực hiện 1.349,03 triệu USD, tăng gần 15,72% so với cùng kỳ, đạt 66,78% so với kế hoạch năm 2022. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước thực hiện 1.055,23 triệu USD, tăng 15,23% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng trong Bộ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp trong nước và tại địa bàn phụ trách. Ðặc biệt, hệ thống Thương vụ đã phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Cục Phòng vệ Thương mại và các đơn vị liên quan chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại (chống bán phá giá, chống trợ cấp) mà nước sở tại áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; tổ chức tốt công tác nắm bắt tình hình, cập nhật kịp thời cho lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Chính phủ diễn biến tình hình và đánh giá tác động đối với Việt Nam, từ đó đề xuất các biện pháp, chính sách phản ứng phù hợp.

Phát huy hiệu quả

Ðại diện Thương vụ tại Úc cho biết, các mặt hàng của Việt Nam như sắt thép, dệt may, cà phê, gạo, rau quả hiện đang có mức tăng trưởng rất tốt tại thị trường này. Ðáng chú ý nhiều mặt hàng Việt Nam vốn chưa từng biết đến ở Úc như sầu riêng và mít đông lạnh đã xuất hiện tại nhiều siêu thị lớn của Úc và được khách hàng ưa chuộng. Theo Thương vụ Úc, nông sản Việt Nam sẽ đi xa nếu các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp kiên trì có sự đồng hành.

Thương vụ tại Trung Quốc đưa ra khuyến cáo, với hàng thực phẩm đông lạnh tươi sống cần thực hiện theo quy định, trường hợp có COVID-19 cần phối hợp với các cơ quan phía bạn trong điều tra. Thương nhân xuất khẩu các loại trái cây mới được cấp phép xuất khẩu vào Trung Quốc cần tiếp tục tìm hiểu quy định về đóng gói, kiểm định. Thương vụ tại San Francisco (Hoa Kỳ) cho biết, năm 2022 và 2023 sẽ tổ chức một loạt các sự kết nối, diễn đàn giữa bang Oregon, bang Colorado, khu vực bờ Tây của Hoa Kỳ với các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam. Thông tin từ thị trường Thụy Ðiển cho thấy, nước này đang tăng cường kiểm tra hàng hóa ngay từ cửa khẩu. Trong khi đó, Thương vụ tại Ai Cập cho rằng, để khai thác thị trường này, cần xây dựng cơ sở dữ liệu doanh nghiệp xuất khẩu uy tín. Phía địa phương cần chủ động thông tin, cơ chế phối hợp để cập nhật thông tin cũng như phối hợp quảng bá với phía bạn...

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, đề xuất, để sự phối hợp giữa Thương vụ và các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và các địa phương được hiệu quả, cần tiến hành giao ban xúc tiến thương mại hằng tháng với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng, các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổng hợp đầy đủ nhu cầu hỗ trợ và các kiến nghị, đề xuất của các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp để tập trung giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính phủ.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Nguồn Báo Cần Thơ

Tin cùng chuyên mục

Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam vừa công bố kết quả khảo sát hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy năm 2023 và phát động Chương trình ''Khảo s..
10:24 | 20/04/2024
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP ngày 19/4/2024 quy định chi tiết về xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân (NSND), Nghệ nhân ưu tú (N..
10:04 | 20/04/2024
Phở gà là món ăn quen thuộc, có xuất phát từ Hà Nội và Nam Định từ đầu thế kỷ XX. Món ăn làm say lòng thực khách bởi nước dùng đậm đà, vị ngọt của thị..
06:27 | 20/04/2024
UBND quận Hoàn Kiếm đã tiến hành thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe tĩnh trên địa bàn, với mục tiêu minh bạch trong côn..
21:55 | 19/04/2024
Bánh Bột hay còn gọi là Bánh Đúc là một nét chấm phá trong văn hoá ẩm thực giao thoa giữa Hoa Việt. Bánh đúc ở đây có độ mềm tương tự món bánh nậm ở m..
06:28 | 19/04/2024
HẢI PHÒNG - Trong dịp lễ 30/4 & 1/5 tới đây, thành phố Cảng sôi động nhất miền Bắc lần đầu tiên xuất hiện một không gian một trải nghiệm mới mẻ, sáng ..
00:17 | 19/04/2024
Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ..
21:43 | 18/04/2024
HÀ NỘI - Ngày 15-4, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình khám, chăm sóc sức khỏe cho người khuyết tật và người thuộc hộ cận nghèo năm 2024.
14:53 | 18/04/2024
Thực tế cho thấy phim lịch sử vẫn thu hút không ít công chúng yêu điện ảnh. Dư âm bộ phim ''Đêm hội Long Trì'' ngày nào vẫn còn trong lòng thế hệ khán..
10:48 | 18/04/2024
Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách ''Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân''.
10:28 | 18/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up