Chi hơn 220 tỷ đôla cho World Cup 2022, vì sao nhiều du khách đến Qatar vẫn không có chỗ ở?

19:44 | 25/11/2022
Ngay cả đến những du khách cao cấp nhất đến từ FIFA cũng phải chịu cảnh thiếu nơi ở khi đến Qatar tham dự World Cup 2022.

Một khách sạn sang trọng được lên kế hoạch sẽ là địa điểm lưu trú và nghỉ ngơi dành cho các giám đốc điều hành cấp cao tham dự World Cup 2022. Điều đáng chú ý là khách sạn này đã không thể đáp ứng được kịp thời và sẵn sàng khi đoàn khách VIP này đặt chân tới. Đây là một trục trặc ngoài dự kiến xảy ra gần đây nhất trong một loạt các rắc rối vào giây cuối cùng, bất chấp cho mọi kế hoạch đã được kiểm tra rất kĩ càng của Qatar.

Nguồn ảnh: The New York Times

Những khách sạn cao cấp là một điểm nổi bật trong kế hoạch tổng thể cho việc tổ chức World Cup 2022 của Qatar. Trong hơn một thập kỷ kể từ khi quốc gia Vùng Vịnh nhỏ bé này được trao quyền đăng cai Giải vô địch bóng đá nam lớn nhất thế giới, số lượng các dịch vụ lưu trú 5 sao và những toà tháp chọc trời tại thành phố đã tăng lên với tốc độ chóng mặt.

Nguồn ảnh: Forbes

Tốc độ đáng kinh ngạc đó càng được đẩy mạnh và gấp rút hơn nữa trong năm nay khi giải đấu chính thức diễn ra. Nhưng khi lượng du khách bắt đầu ngày một nhiều hơn, Qatar cho thấy mình thực sự chưa sẵn sàng đáp ứng cho điều này.

Khi chỉ còn vài ngày trước khi các giám đốc điều hành cấp cao nhất của FIFA, cơ quan quản lý bóng đá thế giới, lên máy bay tới Doha để họp trước thềm World Cup 2022, các quan chức địa phương đã đưa ra một tin xấu: Khách sạn 5 sao được chọn để làm nơi ở cho Ban lãnh đạo của FIFA - một nhóm người khó tính với những yêu cầu khắt khe về trải nghiệm xa xỉ - sẽ không sẵn sàng để đón tiếp họ.

FIFA từ chối bình luận về sự thay đổi đột ngột này. Họ cho rằng đó là vấn đề của Ủy ban Tối cao Qatar, đơn vị đại diện tổ chức World Cup 2022. Hai quan chức cấp cao của FIFA bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi này cho biết họ đã được thông báo rằng sự bất tiện của họ sẽ chỉ là tạm thời: Khách sạn ban đầu, một tòa nhà với thiết kế đường cong ngoạn mục nằm bên bờ sông cùng nội thất được lấy cảm hứng từ những siêu du thuyền sang trọng và chiếc đèn trùm cao nhất thế giới trứ danh, sẽ sớm sẵn sàng để phục vụ, có lẽ là trong vài ngày.

Các quan chức từ chối xưng tên vì tính chất đáng xấu hổ của vấn đề đối với cả tổ chức và chủ nhà Qatar. Ủy ban Tối cao, đơn vị chịu trách nhiệm điều hành 8 sân vận động, hàng chục dự án khác nhau và sắp xếp hàng chục nghìn nơi lưu trú cho người hâm mộ, nhà tài trợ, nhà báo đến thăm, đã không đáp lại yêu cầu bình luận về vấn đề này.

Sau khi FIFA ổn định, các quan chức cấp cao của họ sẽ được giới thiệu lại với Câu lạc bộ FIFA. Đây là nơi giao lưu các hoạt động độc quyền tại các kỳ World Cup trước và là địa điểm cung cấp vô số các món ăn hảo hạng, cocktail miễn phí và sự riêng tư được bảo vệ cẩn mật.

Trong thời gian chờ đợi, FIFA đã cố gắng xoay xở để có được một chỗ ở tạm. Đó là một khách sạn nguy nga tráng lệ với tầm nhìn ngoạn mục ra Vịnh Ba Tư và một đội thuyền buồm bằng gỗ cùng những chiếc thuyền Ả Rập truyền thống neo đậu ngay trước bãi biển riêng. Các giám đốc điều hành của FIFA là những vị khách đầu tiên của khách sạn này.

Tuy nhiên, những rắc rối về nơi ở đối với những quan chức cấp cao của FIFA không phải là dấu hiệu căng thẳng duy nhất đối với kế hoạch chào đón thế giới đến với một giải đấu đã tiêu tốn của nước này hơn 200 tỷ đôla để chuẩn bị, cải thiện cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng.

Ngay sau đó, Ban tổ chức đã buộc phải đưa ra lời xin lỗi tới một đoàn làm phim truyền hình Đan Mạch đã bị gián đoạn chương trình phát sóng bởi các nhân viên an ninh tư nhân quá nhiệt tình. Những người này đã yêu cầu họ phải trực tiếp lên sóng để xem họ có đủ thông tin xác thực để quay phim hay không.

Một đoàn làm phim truyền hình Đan Mạch đã bị gián đoạn chương trình phát sóng bởi các nhân viên an ninh tư nhân quá nhiệt tình. Nguồn ảnh: Nine Entertainment

Đoạn phim về cuộc tranh luận này nhanh chóng được lan truyền và cho thấy một nhân viên an ninh đã bịt tay vào máy quay khi được một phóng viên thông báo rằng họ đang phát sóng trực tiếp. Rasmus Tantholdt, nhà báo Đan Mạch bị gián đoạn chương trình phát sóng, đã hỏi một quan chức an ninh: “Bạn đã mời cả thế giới đến đây. Tại sao chúng tôi không thể quay phim?”

Các quan chức Qatar mô tả vụ việc này là một sự nhầm lẫn và lưu ý rằng sau khi kiểm tra thông tin nhập cảnh của họ, đoàn làm phim đã được phép tiếp tục quay phim. Qatar đã thuê hàng ngàn nhân viên an ninh tư nhân từ khắp nơi trên thế giới để giúp bảo vệ an ninh cho giải đấu khi dự kiến nó sẽ ​​thu hút một triệu du khách tham dự.

Một dấu hiệu khác cho thấy mọi thứ vẫn đang rối bời trong kế hoạch của Qatar là việc bán rượu bia bị điều chỉnh quá nhiều lần ở một quốc gia nơi việc bán rượu bia bị kiểm soát chặt chẽ. Vào thứ bảy, các quan chức FIFA đã rất ngỡ ngàng sau khi The New York Times đưa tin về việc Qatar đã vội vàng di dời các lều bia tại 8 địa điểm diễn ra giải đấu. Theo những người liên quan, việc chuyển rượu bia đến những vị trí riêng tư hơn là một sự nỗ lực nhằm không làm ảnh hưởng đến người dân địa phương ở một quốc gia Hồi giáo bảo thủ.

Nguồn ảnh: The New York Times

Sau đó, khi Qatar tổ chức một sự kiện đánh dấu đợt bán bia đầu tiên tại khu vực dành riêng cho người hâm mộ gần bờ biển Corniche của Doha, người hâm mộ được yêu cầu trả số tiền tương đương 14 đôla cho nửa lít, mức giá gần gấp đôi so với giá mà các quan chức đã đưa ra trong nhiều tháng trước.

Khu vực dành cho người hâm mộ tại Công viên Al Bidda, được quảng cáo là một trung tâm giao lưu dành cho du khách nước ngoài nhưng dường như cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Vào thứ năm, những người công nhân mặc đồng phục bảo hộ lao động màu xanh vẫn bận rộn lát đá, và các hàng rào kim loại thì vẫn bị vứt ngổn ngang .

Trong khi đó, bên trong nơi lưu trú tạm thời của FIFA, các quan chức đã nhìn thấy những công nhân đang vật lộn để mang một tấm bảng dài gần 2 mét đi qua cánh cửa trang trí công phu theo phong cách Ả Rập của tòa nhà. Tấm biển được trang trí bằng một trong những câu khẩu hiệu của giải đấu, “Expect Amazing” (tạm dịch “Mong đợi những điều đáng kinh ngạc”).

Vũ Hạnh (theo The New York Times)

Nguồn Báo Công Thương

Tin cùng chuyên mục

Sở Du lịch TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn TP năm 2024.
23:00 | 28/03/2024
Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đô..
15:21 | 28/03/2024
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châ..
14:57 | 28/03/2024
Chú ngựa sắt ''rút ngắn thời gian'', ''chưa ngồi đã thấy say''... là những bình luận hài hước của cộng đồng khi nói về đoạn clip đang gây sốt những ng..
14:12 | 28/03/2024
Chương trình nghệ thuật ''Tháng 3 hoan ca'' với những tiết mục nghệ thuật nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân..
13:53 | 28/03/2024
Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thông tin tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024 Giáo dục 28/03/2024 10:06Chia sẻ0 Hưởng ứng..
13:47 | 28/03/2024
Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh năm 2024, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc thông báo tuyển sinh các ngành học trình độ trung cấp, cao đẳng chính ..
13:37 | 28/03/2024
Dù chứa lượng calo thấp, không chứa nhiều đường như nhiều đồ uống thể thao và nước ép trái cây nhưng nước dừa dễ uống nên chúng ta luôn muốn uống nhiề..
12:21 | 28/03/2024
Dừa là loại quả ''quốc dân'' có vị thanh mát, ngọt dịu. Không những thế, nó còn rất thích hợp điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh..
12:16 | 28/03/2024
CÔNG BỐ QUY HOẠCH TỈNH TIỀN GIANG THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 - Một trong những nguyên tắc chung mà Tiền Giang đặt ra cho chặng đường t..
11:35 | 28/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up