(CLO) Cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C và sân bay quân sự cấp II; vị trí chức năng trong mạng cảng hàng không dân dụng toàn quốc là cảng hàng không nội địa.
UBND tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xem xét bổ sung cảng hàng không Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tỉnh Yên Bái đề xuất đầu tư xây dựng cảng hàng không Yên Bái bằng hình thức PPP. Ảnh minh họa.
Cảng hàng không Yên Bái được đề xuất là sân bay cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của tổ chức hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Vị trí chức năng trong mạng Cảng hàng không dân dụng toàn quốc là Cảng hàng không nội địa.
Công suất khai thác dự kiến từ 0,8 - 1 triệu hành khách/năm. Việc đầu tư xây dựng cảng hàng không bằng hình thức đối tác công tư (PPP), thời kỳ quy hoạch là 2021 - 2030.
Hiện sân bay Yên Bái là sân bay quân sự cấp 2 do Trung đoàn 921, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng quản lý thuộc địa phận các xã Nga Quán, Cường Thịnh (huyện Trấn Yên) và phường Nam Cường, xã Tuy Lộc (TP.Yên Bái).
Sân bay này có tổng diện tích 279,47 ha và chiều dài đường cất, hạ cánh là 2.400m thuận lợi cho việc sử dụng theo hình thức lưỡng dụng (kết hợp khai thác dân dụng và quốc phòng).
Trước đó ngày 10/11/2022, Cục hàng không đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Yên Bái về đề xuất, bổ sung cảng hàng không sân bay Yên Bái vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Kết quả nghiên cứu sơ bộ của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, sân bay Yên Bái khả thi cho khai thác hàng không dân dụng.
Tương lai khi Cảng hàng không Sa Pa hoạt động, cần thiết lập phương thức bay bổ sung và sẽ nghiên cứu thống nhất công tác phối hợp điều hành vùng chồng lấn giữa 2 sân bay.
P.V
Nguồn Báo Nhà báo và Công luận