Hệ thống cảng biển Đồng Nai sẽ được quy hoạch phát triển để tập trung khai thác các phân khúc chính là vận tải nội Á và nội địa trong thời gian tới.
Mở rộng cảng biển phát triển tiềm năng đáp ứng nhu cầu sản lượng
Đồng Nai hiện có 13 con sông và kênh với tổng chiều dài hơn 2.300km, trong đó có nhiều sông lớn như: Đồng Nai, Nhà Bè, Lòng Tàu và Thị Vải. Đây là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá để phát triển giao thông thủy và hệ thống cảng.
Không chỉ có lợi thế từ hệ thống sông ngòi, việc phát triển hệ thống cảng trên địa bàn tỉnh còn được “hỗ trợ” bởi sản lượng hàng hóa có nhu cầu vận chuyển bằng đường thủy lớn.
Toàn tỉnh hiện có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Điều này mang lại tiềm năng phát triển cho giao thông đường thủy cũng như hệ thống cảng bởi nhu cầu chuyên chở nguyên liệu, sản phẩm phục vụ sản xuất rất lớn. Trên địa bàn tỉnh có những vùng hấp dẫn trong hoạt động vận tải thủy do tập trung nhiều khu công nghiệp như: TP.Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành.
Mặc dù vượt quy hoạch về sản lượng hàng hóa nhưng về phát triển hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh lại chưa đạt theo quy hoạch đề ra. Chính vì vậy tỉnh đang gấp rút triển khai, quy hoạch và phát triển lại hệ thống cảng cho đồng bộ nhằm đáp ứng như cầu sản lượng được ổn định và tăng dần theo từng năm.
Hệ thống cảng biển Đồng Nai
Định hướng phân khúc tiềm năng
Theo quy hoạch này, Đồng Nai sẽ có 3 khu bến cảng biển được quy hoạch phát triển trong giai đoạn tới gồm: khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái; khu bến Nhơn Trạch và khu bến Long Bình Tân.
Khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (trên sông Thị Vải) có phạm vi quy hoạch gồm vùng đất, vùng nước trên sông Thị Vải, thuộc H.Nhơn Trạch. Khu bến cảng này có chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đông Nam bộ và khu vực Tây nguyên với các bến tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng/khí. Đối với cỡ tàu, khu bến này có thể đón tàu có trọng tải đến 60 ngàn tấn phía hạ lưu cầu Phước An và đến 30 ngàn tấn phía thượng lưu cầu Phước An đến Gò Dầu, Phước Thái, phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải và tĩnh không công trình vượt sông.
Tiếp tục là khu bến Nhơn Trạch, có phạm vi quy hoạch bao gồm vùng đất, vùng nước bên phải tuyến luồng Sài Gòn - Vũng Tàu, luồng Đồng Nai, luồng Đồng Tranh thuộc địa phận H.Nhơn Trạch. Chức năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Đông Nam bộ với các bến tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí. Về cỡ tàu, khu bến có thể đón tàu trọng tải đến 45 ngàn tấn phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải và tĩnh không công trình vượt sông.
Khu bến cảng Nhơn Trạch
Cuối cùng là Khu bến cảng Long Bình Tân gồm vùng đất, vùng nước bên phải tuyến luồng Đồng Nai (phía hạ lưu cầu Đồng Nai). Chức năng là khu bến cảng vệ tinh, đầu mối gom hàng cho các cảng biển trong khu vực và phục vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Khu bến cảng này có bến tổng hợp, container, hàng lỏng/khí. Cỡ tàu trọng tải đến 5 ngàn tấn.
Theo Bộ Giao Thông Vận Tải, hiện nay có 3 phân khúc tàu biển chính gồm: từ 100-230 ngàn tấn chuyên vận chuyển các tuyến đường xa; phân khúc nội Á với cỡ tàu từ 30-70 ngàn tấn và phân khúc nội địa với cỡ tàu từ 30 ngàn tấn trở xuống. Như vậy, đối với hệ thống cảng biển Đồng Nai, dựa vào xu hướng vận tải biển và quy mô cảng biển, đơn vị tư vấn cũng đã định hướng phân khúc phát triển cho hệ thống cảng biển của tỉnh. Theo đó, hệ thống cảng biển Đồng Nai cần tập trung vào 2 phân khúc nội Á và nội địa.
Cao Thắng