Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến bằng 75% giá vé máy bay

13:59 | 02/10/2024
Vé đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến bằng 75% giá vé máy bay trung bình, chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh có thể từ 1,7 đến 6,9 triệu đồng.

Tàu khách tốc độ cao ở châu Âu

Theo dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiên nghị khác nhau.

Giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông. Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của VietnamAirlines và Vietjet - hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước. Trong đó, mỗi km vé hạng nhất dự kiến là 0,18 USD (khoang VIP), hạng hai 0,074 USD và hạng ba là 0,044 USD.

Như vậy, tính trên chặng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, vé hạng nhất khoảng 6,9 triệu; hạng hai là 2,9 triệu và hạng ba là 1,7 triệu đồng.

"Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn với các nước có điều kiện tương đồng Việt Nam", dự thảo tờ trình nêu và so sánh với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Kinh - Thượng Hải (Trung Quốc), Jakarta - Bandung (Indonesia) và Tohoku (Nhật Bản).

Cũng theo dự thảo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án này khoảng 1,7 triệu tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí xây dựng và thiết bị (hơn 974.000 tỷ đồng).

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có kết cấu 60% cầu, 10% hầm và 30% nền đất. Suất đầu tư khoảng 43,7 triệu USD mỗi km. "Đây là mức trung bình so với một số tuyến đường sắt tốc độ cao trên thế giới có cùng dải tốc độ khai thác khi quy đổi về thời điểm năm 2024", dự thảo viết.

Trên cơ sở các phương án huy động nguồn lực đầu tư, dự án có thể được đầu tư một lần toàn tuyến. Phương án này tạo áp lực về vốn và tổ chức thực hiện, nhưng ưu điểm là phát huy hiệu quả và thu hút toàn bộ hành khách đi lại trên tất cả các cung đoạn ngay khi đưa vào khai thác.

Để rút ngắn thời gian, dự án này được chia thành 4 dự án thành phần và triển khai đồng thời, gồm đoạn từ Ngọc Hồi (Hà Nội) đến Vinh (Nghệ An); Vinh - Đà Nẵng; Đà Nẵng - Diên Khánh (Khánh Hòa) và đoạn còn lại đến ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh).

Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao, các chỉ tiêu nợ công, nợ Chính phủ và nợ nước ngoài của Việt Nam đến 2030 vẫn thấp hơn mức cho phép 5-16%. Theo đó, nợ công cao nhất là 44% (trần Quốc hội cho phép 60%); nợ Chính phủ và nợ nước ngoài lần lượt là 43 và 45% (mức cho phép 50%). Giai đoạn sau năm 2030, các chỉ tiêu về nợ công vẫn trong ngưỡng cho phép. Bội chi và nghĩa vụ trả nợ trực tiếp tăng, song không nhiều so với kịch bản không đầu tư dự án.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến giúp GDP bình quân cả nước tăng khoảng 0,97% một năm, so với kịch bản không đầu tư dự án này. Doanh thu thương mại của dự án khoảng 22 tỷ USD và chưa tính đến phần chi phí đầu tư phương tiện, thiết bị sẽ do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm trả nợ. Các yếu tố này sẽ góp phần cải thiện toàn bộ các chỉ tiêu tài chính vĩ mô.

Trước đó, hội nghị Trung ương 10 khóa 13 thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến dự án đường sắt tốc độ cao (350 km/h) trên trục Bắc - Nam và giao Ban cán sự đảng Chính phủ, Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ trình kỳ họp thứ 8 khai mạc tháng 10.

Tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP Hồ Chí Minh). Dự án đi qua 20 tỉnh thành gồm Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh.

Tại cuộc họp hôm 25/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đường sắt tốc độ cao 350 km/h đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh cần thẳng nhất có thể, tức gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu.

Để tối ưu chi phí, tuyến đường sắt sẽ có khổ 1,435 m, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tải trọng 22,5 tấn/trục; chiều dài 1.541 km với 23 ga hành khách, 5 ga hàng hóa. Tuyến đường này chủ yếu vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đường sắt Bắc - Nam hiện hữu sẽ vận chuyển hàng hóa và du lịch chặng ngắn.

T.H (VnExpress) /Báo Hải Dương

Tin cùng chuyên mục

Hơn hai năm phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tình trạng đóng cửa, trả mặt bằng kinh doanh ở khu vực trung tâm TPHCM vẫn tiếp diễn, mới nhất là ..
10:16 | 08/10/2024
Làng nghề đan lát hơn 100 tuổi Thái Mỹ ở huyện Củ Chi, TP.HCM được xem là cái nôi của các sản phẩm làm từ tre, trúc. Với tình yêu dành cho nghề truyền..
10:03 | 08/10/2024
Đỗ Hà Trang là đại diện của Việt Nam tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn cầu (The Miss Globe 2024) – hiện đang nhận được nhiều chú ý từ các chuyên trang sắc..
09:14 | 08/10/2024
Sau chiến tranh chúng ta cũng đã có chính sách khoan sức dân thì trong bối cảnh báo chí khó khăn như hiện nay cũng nên 'khoan sức' cho báo chí. Một bi..
21:17 | 07/10/2024
Tiền Giang là tỉnh có diện tích cây ăn trái đứng đầu cả nước với hơn 84.000 ha. Trong đó, có nhiều loại trái cây chủ lực, đặc sản như: Sầu riêng, xoài..
21:11 | 07/10/2024
Theo đề xuất của UBND thành phố Hà Nội, có 6 nhóm vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng sẽ bị ngừng cấp điện, nước. Dự kiến, quy định này sẽ được áp dụ..
15:58 | 07/10/2024
Miền Trung chưa vào cao điểm bão lũ nhưng đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng khiến chính quyền phải di dời nhiều ngôi làng, hàng trăm hộ dân đến nơi ở tạm...
15:54 | 07/10/2024
Sáng ngày 7/10, hàng nghìn lượt người dân, phương tiện giao thông từ hai huyện Tam Nông và huyện Lâm Thao (tỉnh Phú Thọ) tiếp tục được di chuyển qua c..
15:45 | 07/10/2024
Cơn bão Yagi và hoàn lưu của nó gây hậu quả rất nặng nề về người và tài sản, tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh và sinh kế của người dân. Đặc ..
15:34 | 07/10/2024
Sau nhiều tháng chuẩn bị công phu, sự kiện ''Ngày hội Văn hóa vì hòa bình'' diễn ra tại khu vực Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội sáng qua (6/10) đã mang đến cho n..
09:53 | 07/10/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: TBT. Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Phó Trưởng VP  TP. Hà Nội Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920

(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 09 05 08 2014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up