Hà Nam: Nhiều nhóm hàng phục hồi, tăng trưởng nhanh sau đại dịch

11:11 | 07/08/2022
Trong những tháng đầu năm 2022, mặc dù vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn nhưng với sự quan tâm hỗ trợ, đồng hành của các cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực vượt khó của doanh nghiệp, nhiều nhóm hàng trên địa bàn đã hồi phục, tăng trưởng cao, tín hiệu vui đối với hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh.

Trong đại dịch Covid-19, Hà Nam là một trong những tỉnh, thành phố trên cả nước chịu tác động nặng nề liên tiếp các “làn sóng” dịch. Hoạt động sản xuất công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng với nhiều doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất hay thậm chí là phải đóng cửa do không xuất được hàng hóa.

Tỉnh Hà Nam đang sản xuất và xuất khẩu khoảng 40 nhóm hàng chính, từ mặt hàng thủy sản, rau, củ, quả, bánh kẹo, xăng dầu, hóa chất cho đến các sản phẩm từ mây tre đan, thuỷ tinh, điện thoại, dây dẫn điện, đồ chơi trẻ em…

Trong 6 tháng đầu năm 2022, hầu hết các mặt hàng đều đạt mức tăng trưởng khá so với năm 2021. Trong đó, có 8 nhóm hàng phục hồi sản xuất nhanh là: thủy sản; túi xách, ví, vali; dệt may; giày dép; máy vi tính, sản phẩm điện tử; điện thoại và linh kiện; đồ chơi; máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác với tốc độ tăng trưởng từ 30% đến gần 200% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhiều nhóm hàng phục hồi tăng trưởng nhanh sau đại dịch

Sản xuất tại Công ty TNHH Dệt Hà Nam, KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý.

Vì thế, trong 6 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng trên cũng đạt mức tăng trưởng khá, cao nhất là sản phẩm điện thoại và linh kiện, giày dép với kim ngạch xuất khẩu lần lượt đạt 11,7 triệu USD và 10,5 triệu USD, tăng trưởng trên 195% và gần 92% so với cùng kỳ năm 2021. Ước tính, giá trị hàng hóa xuất khẩu của các nhóm hàng này đạt trên 1,6 tỷ USD. Qua đó, góp phần ổn định sản xuất công nghiệp, việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài tỉnh.

Ông Hoàng Thế Nam, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại A&M – doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may mặc tại xã Liêm Cần (Thanh Liêm) cho biết: Sau khoảng 2 năm sản xuất bị đình trệ do không có đơn hàng mới và thiếu nguyên liệu đầu vào thì từ cuối năm 2021 đến nay, nhờ đổi mới công nghệ, ứng dụng máy móc và tìm nguồn nguyên phụ liệu thay thế tại nhiều thị trường khác nhau, công ty đã ký kết được nhiều hợp đồng với quy mô, số lượng hàng hóa lớn. Hiện nay, chúng tôi đang trên đà phục hồi sản xuất khá tốt, thị trường tiêu thụ hàng hóa trong nước, xuất khẩu đều được mở rộng. Từ đầu năm đến nay, công ty liên tục tuyển thêm lao động để nâng công suất, đáp ứng các đơn hàng của đối tác. Không lo thiếu đơn hàng cho sản xuất, A&M kỳ vọng giá nguyên liệu đầu vào, chi phí vận chuyển sẽ giảm trong thời gian tới khi mặt hàng xăng dầu đã có nhiều đợt điều chỉnh giảm giá liên tiếp.

Theo đánh giá của Sở Công thương Hà Nam, nhìn chung từ đầu năm 2022 đến nay, ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của tình hình kinh tế thế giới vẫn đang là thách thức không nhỏ đối với các hoạt động của doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự nỗ lực chuyển đổi mô hình, thay đổi chiến lược kinh doanh, ứng phó linh hoạt của các doanh nghiệp cùng với những chính sách hỗ trợ hiệu quả của Nhà nước đã góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Chỉ số sản xuất công nghiệp, tiêu thụ hàng hóa nội địa và xuất khẩu đạt mức tăng trưởng khá cao. Chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh trong 7 tháng đầu năm 2022 ước tăng 11,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn giữ vai trò quan trọng trong toàn ngành và duy trì mức tăng trưởng ổn định, cao hơn bình quân chung.

Chẳng hạn như Công TNHH Midway Metals – doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực gia công phụ kiện tàu biển bằng thép không gỉ tại KCN Châu Sơn (TP Phủ Lý), do đối tác thương mại chính của doanh nghiệp đến từ các nước Trung Quốc, Mỹ do đại dịch Covid -19 đã khiến thị trường tiêu thụ bị ảnh hưởng; quy mô sản xuất, doanh thu của doanh nghiệp giảm sút mạnh. Tuy nhiên, ngay sau dịch bệnh được kiểm soát, thị trường tiêu thụ khởi sắc, doanh nghiệp đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, các ngành chức năng trong việc giới thiệu nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phục hồi sản xuất, từ đầu năm 2022 đến nay, Midway Metals đã duy trì ổn định hoạt động với tốc độ tăng trưởng trên 30% so với cùng kỳ năm 2021. Để đáp ứng lượng hàng tiêu thụ cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Midway Metals cũng đã đầu tư thêm các loại máy móc gia công cơ khí hiện đại.

Trong thời gian tới, hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh được kỳ vọng sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ vào sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và gói phục hồi kinh tế với các chính sách hỗ trợ thiết thực bao gồm cả thuế, phí. Về phía UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương cũng đã và đang thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, trong đó chú trọng cải thiện môi trường kinh doanh, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư đạt hiệu quả cao nhất; quan tâm giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp phục hồi và mở rộng hoạt động.

Tuy nhiên, theo nhận định của các ngành chức năng, bên cạnh những thuận lợi, trong những tháng cuối năm 2022, sản xuất công nghiệp, xuất khẩu sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine khiến giá nhiều loại nguyên liệu trên thế giới tăng, tạo áp lực lên chi phí sản xuất của doanh nghiệp. Thêm vào đó, việc Trung Quốc theo đuổi chiến lược “Zero Covid” có thể khiến chuỗi cung ứng hàng hóa bị gián đoạn, ảnh hưởng đến nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp. Vì vậy, cùng với sự hỗ trợ, đồng hành của tỉnh và các ngành chức năng, cộng động doanh nghiệp trong tỉnh cần chủ động, linh hoạt hơn trong việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu trong và ngoài nước để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Oanh

Nguồn Báo Hà Nam

Tin cùng chuyên mục

Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đô..
15:21 | 28/03/2024
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châ..
14:57 | 28/03/2024
Chú ngựa sắt ''rút ngắn thời gian'', ''chưa ngồi đã thấy say''... là những bình luận hài hước của cộng đồng khi nói về đoạn clip đang gây sốt những ng..
14:12 | 28/03/2024
Chương trình nghệ thuật ''Tháng 3 hoan ca'' với những tiết mục nghệ thuật nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân..
13:53 | 28/03/2024
Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thông tin tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024 Giáo dục 28/03/2024 10:06Chia sẻ0 Hưởng ứng..
13:47 | 28/03/2024
Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh năm 2024, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc thông báo tuyển sinh các ngành học trình độ trung cấp, cao đẳng chính ..
13:37 | 28/03/2024
Dù chứa lượng calo thấp, không chứa nhiều đường như nhiều đồ uống thể thao và nước ép trái cây nhưng nước dừa dễ uống nên chúng ta luôn muốn uống nhiề..
12:21 | 28/03/2024
Dừa là loại quả ''quốc dân'' có vị thanh mát, ngọt dịu. Không những thế, nó còn rất thích hợp điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh..
12:16 | 28/03/2024
CÔNG BỐ QUY HOẠCH TỈNH TIỀN GIANG THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 - Một trong những nguyên tắc chung mà Tiền Giang đặt ra cho chặng đường t..
11:35 | 28/03/2024
Đó là cựu chiến binh (CCB) Lê Văn Tươi (ngụ ấp 1, xã Trung An, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), người nuôi cá cảnh có tiếng về đạt hiệu quả kinh tế cao. ..
11:17 | 28/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up