Để đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), đáp ứng với chính sách "Zero Covid" của nước bạn, hiện nay, Cục Hải quan tỉnh khẩn trương triển khai xây dựng "vùng xanh" - vùng an toàn dịch bệnh Covid-19 tại các cửa khẩu nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nông sản an toàn với các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.
Nhân viên lái xe chuyên trách khu vực Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng, thực hiện nghiêm các bước kiểm dịch trước khi tiếp nhận hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 2/2020, các hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhất là khi phía Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid”, nhiều lần tạm dừng thông quan hàng hóa khi phát hiện ca dương tính trong đội ngũ lái xe trung chuyển và trên bao bì hàng hóa. Đặc biệt, ngày 10/3/2022, Chính phủ nhân dân huyện Long Châu (Trung Quốc) gửi thư trao đổi, trong đó có nội dung thời gian tới nếu phát hiện lái xe trung chuyển hàng hóa của doanh nghiệp nào nhiễm Covid-19 đề nghị hai bên tạm dừng thông quan hàng hóa của doanh nghiệp đó 30 ngày. Chính vì thế, việc thông quan hàng hóa XNK, nhất là hàng xuất khẩu từ Việt Nam gặp nhiều khó khăn.
Thời gian qua, Cửa khẩu Quốc tế Tà Lùng có nhiều nỗ lực trong việc thúc đẩy hoạt động XNK. Trong tháng 4, hoạt động nhập khẩu hàng hóa được thông quan trở lại, nhất là đối với mặt hàng ô tô tải và một số hàng nông sản khác. Tuy nhiên, xuất khẩu tiếp tục gặp khó khăn khi không có lô hàng nào được xuất; tại các kho, bãi quanh khu vực cửa khẩu vẫn tồn trên 200 xe hàng các loại. Để tạo điều kiện thuận lợi cho XNK hàng hóa, lực lượng hải quan phối hợp với Bộ đội Biên phòng tăng cường hoạt động kiểm dịch; Ban Quản lý Cửa khẩu Tà Lùng tham mưu UBND huyện Quảng Hòa thường xuyên trao đổi với Chính phủ nhân dân huyện Long Châu (Trung Quốc) để tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK. Chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ xây dựng phương án thiết lập “vùng xanh” an toàn có diện tích trên 19,6 ha với 6 kho, bãi và 1 khu chợ cửa khẩu, năng lực lưu giữ đạt trên 1.000 phương tiện/ngày làm khu trung chuyển, bốc xếp hàng hóa và các hoạt động phòng, chống dịch.
Theo Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Tà Lùng Hoàng Văn Hà, phía Trung Quốc kiên trì thực hiện chính sách “Zero Covid”, siết chặt các biện pháp phòng dịch ảnh hưởng đến hoạt động thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, đặc biệt là hoạt động thông quan hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc. Để đẩy mạnh hoạt động thông quan XNK hàng hóa, Chi cục tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án thiết lập “vùng xanh” an toàn, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất. Theo đó, người, phương tiện, hàng hóa trước khi ra, vào khu vực cửa khẩu đều được kiểm soát theo 3 lớp, trong đó, việc thực hiện quy trình kiểm soát y tế triển khai ở mức độ cao nhất với mục tiêu không để “lọt” bất cứ trường hợp nào nhiễm SARS-CoV-2 vào cửa khẩu, từ đó giảm thiểu nguy cơ phải tạm dừng hoạt động thông quan hàng hóa, tạo sự đồng nhất với Trung Quốc về công tác phòng, chống dịch, từ đó thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua cửa khẩu.
Trên cơ sở chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh, Cục Hải quan tỉnh triển khai lấy ý kiến của các chi cục hải quan cửa khẩu và đề xuất một số nội dung về phương án xây dựng “vùng xanh” - vùng an toàn dịch bệnh Covid-19 tại các cửa khẩu như: không có thêm các thủ tục hành chính đối với hoạt động XNK, không trái với quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành về lưu thông hàng hóa và phải hài hòa với các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của phía Trung Quốc. Phương án thiết lập “vùng xanh” an toàn được lực lượng hải quan xây dựng trên cơ sở thống nhất với bên Trung Quốc cùng thực hiện.
Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Lê Viết Phong cho biết: Cục chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng tại cửa khẩu và chính quyền địa phương chuẩn bị các nội dung cần thiết về xác định các điều kiện thiết lập, triển khai thực hiện “vùng xanh” tại cửa khu vực cửa khẩu: Quản lý khép kín nhân viên tại cửa khẩu; thực hiện xét nghiệm Covid-19 thường xuyên; thực hiện nghiêm công tác khử khuẩn đối với hàng hóa XNK; phương án giao nhận hàng hóa và khử khuẩn với phương tiện chở hàng hóa XNK. Từ đó, tham mưu cho cấp trên và chính quyền địa phương làm cơ sở trao đổi với phía bạn thống nhất phương án xây dựng “vùng xanh” để thực hiện hoạt động XNK thuận lợi.
Các lực lượng chức năng cũng tích cực tham gia phối hợp triển khai thiết lập “vùng xanh” đạt hiệu quả cao nhất như: phân luồng phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu vào các khu vực vùng đệm để kiểm tra, kiểm soát y tế; lực lượng bộ đội biên phòng bố trí, sắp xếp đầy đủ nhân lực để điều hành, phân luồng phương tiện và thực hiện kiểm soát người ra vào khu vực cửa khẩu. Tăng cường thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp hoạt động XNK về việc tỉnh thiết lập “vùng xanh” để doanh nghiệp nắm và đồng thuận thực hiện.
Xây dựng “vùng xanh” tại cửa khẩu là giải pháp hữu hiệu nhất có thể tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK trong thời điểm hiện nay. Do đó, để triển khai thực hiện cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền địa phương cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng liên quan, đẩy nhanh tiến độ đàm phán với phía Trung Quốc về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực cửa khẩu để sớm thống nhất phương án cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động XNK, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH địa phương.
Thanh Bình
Nguồn Báo Cao Bằng