Kon Tum: Áp lực điểm số

10:05 | 30/05/2022
Một năm học đầy vất vả, khó khăn cũng sắp kết thúc. Thời điểm này các trường đang tổ chức tổng kết năm học. Cuối năm học nào cũng vậy những câu hỏi kiểu như: con được mấy điểm, con được xếp loại học sinh gì, tại sao điểm thấp thế, tại sao không được học sinh giỏi... vẫn xuất hiện trong không ít gia đình. Sự quan tâm thái quá của các bậc bố mẹ vô tình gây áp lực lên con trẻ và trên thực tế có không ít hệ lụy đã xảy ra.

Áp lực điểm số ngày càng khiến cho nhiều em học sinh thêm tâm lý nặng nề. Ảnh: HN.

Thực tình làm bố làm mẹ ai cũng mong những điều tốt đẹp sẽ đến với con mình. Với lứa tuổi học trò thì điều tốt đẹp trước mắt mà bố mẹ ai cũng mong đến với các con chính là học giỏi, để sau này có cơ hội vào học các trường top đầu, có công việc tốt, tương lai tươi sáng hơn. Chính vì vậy nên hầu như gia đình nào cũng quan tâm, chăm chút, đầu tư cho con, cho con tham gia từ học chính khóa đến học thêm đủ các lớp để mong con có nền tảng tốt, học hành được tốt hơn.

Mong muốn của các bậc bố mẹ dành cho các con lớn đến mức trở thành kỳ vọng, tìm mọi cách để con có thể cạnh tranh vào các trường chuyên, lớp chọn, trường điểm, vào các ngành hot, trường hot... Không ít bậc phụ huynh đã gây sức ép cho con theo quan điểm “trăm hay không bằng tay quen”, học thêm nhiều, làm tới làm lui các dạng đề toán, đề văn... khiến các con quay cuồng trong lịch học dày đặc. Nhiều người không quản nắng mưa chở con đi học hết lớp này đến lớp khác, nhắn nhủ con học hành, lo cho con từng chút một, thậm chí có người còn không cho con làm bất cứ công việc nhà nào chỉ để chuyên tâm vào việc học.

Tuy nhiên, năng lực của mỗi đứa trẻ là khác nhau và tính cách cũng khác nhau. Trái với kỳ vọng của bố mẹ, kết quả học tập không ít học sinh lại không được như mong muốn. Điều này thể hiện ở điểm số kiểm tra các bài thi thấp, tổng kết năm học không được xếp các thứ hạng cao, không được học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Thậm chí có những học sinh không chỉ điểm số thấp mà còn sa vào tình trạng nghiện game, có xu hướng đua đòi, vi phạm nội quy trường lớp.

Khi con đạt điểm thấp hoặc không thấp nhưng không đúng như mong muốn của bố mẹ, thua kém các bạn, không ít bậc phụ huynh trút nỗi giận lên con. La mắng, phạt, thậm chí đánh đập. Điều này khiến các em cảm thấy áp lực, mệt mỏi, sợ hãi, giấu giếm, nói dối sau khi có kết quả tổng kết của năm học. Nhiều em cho rằng bố mẹ không hiểu mình, không tôn trọng suy nghĩ, cảm xúc của con cái, đã bày tỏ sự bức xúc, uất ức, tức giận đến mức giữa bố mẹ và con cái không chia sẻ, thông cảm và hiểu nhau. Thậm chí, có những em căng thẳng đến mức stress, có những hành động dại dột như bỏ nhà đi, nghe theo rủ rê của những người xấu, tự tử.

Gần đây, báo chí liên tục thông tin về các vụ việc học sinh, đặc biệt là học sinh  bậc THCS ở các địa phương trong cả nước tự tử. Có những học sinh vốn được đánh giá là ngoan, có kết quả học lực tương đối tốt nhưng vì cho rằng không đáp ứng được kỳ vọng của bố mẹ cũng đã có hành động bột phát dại dột.

Theo thống kê của UNICEF (Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc), trước đại dịch Covid-19, Việt Nam có khoảng 3% trẻ có suy nghĩ liên quan đến tự tử. Nhưng trong thời gian vừa qua, con số này đã tăng lên gần 24% (thông thường trên thế giới chỉ khoảng 9%). Lý giải hiện tượng này các chuyên gia cho rằng do nhiều nguyên nhân như áp lực giãn cách xã hội, do Covid-19 khiến các hoạt động đảo lộn, các mối quan hệ bị ảnh hưởng nghiêm trọng... đã tác động trực tiếp đến đời sống tâm lý của trẻ.

Những hệ lụy, những chuyện đau lòng trên thực tế đã diễn ra và dư luận nhiều lần lên tiếng. Nhưng rồi, với lý do thương con, lo cho tương lai của con nhưng lại thiếu sự chia sẻ, thấu hiểu với con, không ít bố mẹ vẫn vô tình gây áp lực cho con mình sau mỗi kỳ tổng kết năm học với hàng loạt những lời trách móc, mắng mỏ về điểm số, về kết quả.

Mỗi người có những năng lực, tố chất khác nhau. Áp lực sẽ khiến cho mỗi người phấn đấu để vượt qua. Tuy nhiên, với các em  học sinh ở lứa tuổi có những thay đổi về nhận thức, thể chất, tâm lý nếu gia đình tạo áp lực quá nặng nề sẽ khiến các em mệt mỏi, dễ dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực. Bởi vậy, mong muốn con học tập tốt, đạt kết quả cao để có tương lai rộng mở là hết sức chính đáng nhưng các bậc phụ huynh cũng cần làm bạn với con, hiểu năng lực, tâm tư, suy nghĩ của con để tránh gây áp lực cho con là hết sức cần thiết.

Hà Nam

Nguồn Báo Kon Tum

Tin cùng chuyên mục

Mùa hè đến rồi và quý vị đã sẵn sàng cho những chuyến du lịch đúng không ạ? Vậy thì Đà Nẵng là một điểm đến không thể nào bỏ qua rồi. Lỡ mà chúng ta đ..
06:30 | 25/04/2024
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà vừa có chuyến công tác ở Ai Cập để đồng hành cùng cuộc thi Hoa hậu Môi trường Thế giới 2024. Cô cũng sẽ đảm nhận vai trò cầm c..
00:45 | 25/04/2024
Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 335/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
00:25 | 25/04/2024
Cuộc thi thiết kế sản phẩm mỹ nghệ, kim hoàn, trang sức, đá quý năm 2024 nhằm quảng cáo hình ảnh, thương hiệu cho Nghệ nhân, doanh nghiệp kể từ ngày c..
13:28 | 24/04/2024
Đây là tuyến đường Tây Mỗ thuộc địa bàn quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Dọc theo tuyến đường này có không ít các chợ dân sinh lớn nhỏ đã và đang h..
10:22 | 24/04/2024
Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm Ngày Quốc tế lao động 1-5 và kỷ niệm 70 năm Ngà..
09:47 | 24/04/2024
Tại Liên hoan phim ASEAN 2024, diễn ra ở Trường nghiên cứu về Mỹ và phương Đông (SOAS) thuộc Đại học London, Vương quốc Anh, bộ phim ''Chuyện của Pao'..
09:24 | 24/04/2024
Mì Quảng là một trong những món ngon đặc sản miền Trung vừa bình dị, vừa dân dã. Sợi mì Quảng cũng được làm từ bột gạo như các loại bún, phở,... nhưng..
06:24 | 24/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4– 1/5 năm nay, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người quyết định chọn di chuyển bằng xe cá nhân, hoặc tìm điểm du lịch gần tiết kiệ..
10:32 | 23/04/2024
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: ''Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt'' vào ngày 2..
10:18 | 23/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up