Lâm Đồng: Xây dựng phong cách người Đà Lạt ''hiền hòa, thanh lịch, mến khách'' trong kinh doanh

10:40 | 01/12/2022
Ban Quản lý (BQL) chợ Đà Lạt vừa tổ chức hội nghị đánh giá kết quả vận động tiểu thương ngành hàng đặc sản và hàng hoa đạt quầy hàng phong cách người Đà Lạt ''hiền hòa, thanh lịch, mến khách'' trong kinh doanh năm 2022.

Bà Trần Thị Vũ Loan - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt trao bảng “Quầy hàng phong cách người Đà Lạt” năm 2022 cho các tiểu thương quầy hàng đặc sản chợ Đà Lạt

Trong thời gian qua, BQL chợ Đà Lạt tích cực vận động tiểu thương chợ ký cam kết xây dựng Mô hình Giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” trong kinh doanh, cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt nhằm thực hiện kế hoạch của UBND TP Đà Lạt về thực hiện giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 và Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt.

Mô hình đã triển khai xây dựng từ năm 2020 tại ngành hàng đặc sản và ngành hàng hoa vận động tiểu thương thực hiện giữ gìn và phát huy quầy hàng đạt danh hiệu phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” trong kinh doanh. Ông Nguyễn Long An - Trưởng BQL chợ Đà Lạt cho biết, mô hình triển khai với mục đích vận động tiểu thương chợ Đà Lạt nói chung, trong tiểu thương ngành hàng đặc sản và ngành hàng hoa nói riêng thực hiện buôn bán và các hoạt động dịch vụ đề cao chữ tín, chữ tâm, không nói thách, cư xử nhã nhặn với khách hàng; kinh doanh cạnh tranh lành mạnh bằng ưu thế của chất lượng sản phẩm, dịch vụ và giá cả hợp lý góp phần tuyên truyền phát huy phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” trong kinh doanh cũng như trong sinh hoạt.

BQL chợ Đà Lạt phối hợp với Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt đã triển khai một số nội dung: Tiếp tục tuyên truyền, vận động tiểu thương thực hiện giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” trong kinh doanh. Duy trì mô hình tại ngành hàng đặc sản, nhân rộng tại ngành hàng hoa. Vận động tiểu thương ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt và thực hiện văn minh thương mại phục vụ lễ, tết, khách du lịch.

Ban Vận động tiểu thương ngành hàng đặc sản, hàng hoa thực hiện mô hình tại chợ Đà Lạt đã phát huy trách nhiệm của từng thành viên, giám sát theo dõi thường xuyên, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hành vi thiếu chuẩn mực trong kinh doanh. Phối kết hợp xử lý 4 trường hợp vi phạm lấn chiếm lối đi và an toàn phòng cháy, chữa cháy... Bên cạnh đó, BQL chợ Đà Lạt đầu tư một bảng đèn LED tuyên truyền các sự kiện chính trị và phong cách người Đà Lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách”; phối hợp với VNPT Lâm Đồng vận động tiểu thương đăng ký mô hình thanh toán điện tử 4.0 không sử dụng tiền mặt. Kết quả, qua khảo sát có 550 tiểu thương đã kết nối ngân hàng và tạo ví điện tử cho 305 tiểu thương đang kinh doanh tại chợ. Thường xuyên đầu tư nội dung tuyên truyền văn minh thương mại bằng hệ thống loa phóng thanh, hội nghị, nhóm tiểu thương và tùy thuộc vào đặc điểm của từng ngành hàng đã xây dựng bảng điểm phù hợp với các tiêu chí để chấm điểm.

BQL chợ Đà Lạt cũng thành lập tổ bình xét quầy hàng tập trung các tiêu chí: Đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, an ninh trật tự; văn minh thương mại; rõ ràng xuất xứ hàng hóa, niêm yết giá; an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường; quy tắc ứng xử văn hóa của người bán hàng; thực hiện nghĩa vụ thuế và các loại phí; tham gia các phong trào thi đua. Kết quả có 77/79 quầy của tiểu thương hàng đặc sản và 23/25 quầy của tiểu thương hàng hoa đạt quầy hàng phong cách người Đà Lạt.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - Trưởng ngành hàng đặc sản chợ Đà Lạt cho biết: Tiểu thương Chợ Đà Lạt nói chung và tiểu thương ngành hàng đặc sản nói riêng đã tích cực hưởng ứng các hoạt động của BQL Chợ Đà Lạt phát động. Trong đó, việc phát huy phong cách người Đà Lạt trong kinh doanh là một hoạt động thiết thực nhất của chợ Đà Lạt. Ngành hàng đặc sản là ngành đầu tiên được chọn triển khai xây dựng mô hình đã được chị em hưởng ứng tích cực nhằm giữ gìn và phát huy hình ảnh đẹp của người Đà Lạt. “Trong năm đầu tiên xây dựng mô hình vào năm 2020 chúng tôi đã triển khai bình xét 69/82 quầy hàng đạt chuẩn và được gắn bảng “Quầy hàng phong cách người Đà Lạt”. Trong buôn bán, chị em ngành đặc sản chấp hành các quy định như: Niềm nở với khách hàng, nhã nhặn trong kinh doanh, tránh cãi vã, chửi bới khách; đặc biệt chấp hành phòng cháy, chữa cháy tốt, thanh toán điện tử 4.0, ví điện tử, thực hiện dán tem QR Code, sử dụng mã vạch, mục đích nâng tầm chất lượng hàng hóa, tạo sự tin tưởng của khách hàng. Năm 2022 kết quả có 97% quầy hàng đạt “Quầy hàng phong cách người Đà Lạt” đây là thành quả khích lệ chị em ngành hàng đặc sản và chúng tôi xin hứa tiếp tục xây dựng, phát huy phong cách người Đà Lạt trong thế hệ tiểu thương trẻ tuổi, những người từ các tỉnh, thành khác đến tham gia kinh doanh tại chợ Đà Lạt”, bà Tuyết cho biết.

Trưởng BQL chợ Đà Lạt Nguyễn Long An cho biết thêm: Mô hình đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong ý thức của tiểu thương về giữ gìn và phát huy phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách” trong kinh doanh, chấp hành tốt văn minh thương mại. Định hướng năm 2023 nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình, nghiên cứu, khảo sát để nhân rộng mô hình từ 1-2 ngành hàng. BQL chợ Đà Lạt tiếp tục phối hợp với Hội Phụ nữ chợ Đà Lạt tuyên truyền, vận động tiểu thương thực hiện các tiêu chí phong cách người Đà Lạt “Hiền hòa, thanh lịch, mến khách” gắn với thực hiện Bộ quy tắc ứng văn minh du lịch, Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt.

AN NHIÊN

Nguồn Báo Lâm Đồng

Tin cùng chuyên mục

Trịnh Mỹ Anh - đại diện Việt Nam đã giành danh hiệu Á hậu 2. Trong khi đó, người đẹp Natálie Puškinová (Cộng hòa Séc) đăng quang Hoa hậu Trái đất 2025..
08:05 | 06/11/2025
Với hơn 26 triệu cổ phiếu đang lưu hành, ước tính Dịch vụ Hàng hoá Nội Bài sẽ cần chi hơn 209 tỷ đồng trả cổ tức cho cổ đông.
21:08 | 05/11/2025
Trước khi bão Kalmaegi đổ bộ, lực lượng chức năng ở Gia Lai đang khẩn trương vận động người dân di dời đến nơi an toàn. Tại khu vực trung tâm, người d..
13:26 | 05/11/2025
Dự báo trong những giờ tới, bão đi nhanh theo hướng tây tây bắc với tốc độ khoảng 25km/h và cường độ có khả năng mạnh thêm.
09:59 | 05/11/2025
Từ ngày 15 đến 20/11/2025, bộ phim điện ảnh "Mưa đỏ" về đề tài chiến tranh cách mạng sẽ được chiếu tại Hải Phòng và 8 tỉnh thành trên cả nước.
08:15 | 05/11/2025
Khi đi vào Biển Đông, bão di chuyển nhanh theo hướng tây và tây tây bắc với vận tốc 25 km/h, khả năng cường độ bão sẽ mạnh thêm, hình thành mắt bão và..
20:35 | 04/11/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 208/CĐ-TTg ngày 4/11/2025 yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động phòng, tránh, ứng phó với ..
14:35 | 04/11/2025
Liên đoàn Xiếc Việt Nam đang từng bước kiến tạo ''hệ sinh thái xiếc'' - một không gian sáng tạo nơi xiếc giao thoa với mỹ thuật, nhiếp ảnh, âm nhạc và..
08:05 | 04/11/2025
Bùi Xuân Huấn (tên thường gọi là Huấn ''Hoa Hồng'') sinh năm 1985, quê tại Yên Bái cũ. Huấn ''Hoa Hồng'' được nhiều người biết đến, nhất là giới trẻ, ..
15:59 | 03/11/2025
Theo Box Office Vietnam, tính đến chiều 2/11, phim ''Tử chiến trên không'' của đạo diễn Hàm Trần đã vượt mốc 250 tỷ đồng doanh thu, trở thành một tron..
07:34 | 03/11/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up