Mở rộng không gian thu hút đầu tư

11:35 | 28/03/2024
CÔNG BỐ QUY HOẠCH TỈNH TIỀN GIANG THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 - Một trong những nguyên tắc chung mà Tiền Giang đặt ra cho chặng đường tới là ưu tiên đầu tư, thu hút đầu tư vào các ngành, lĩnh vực mà Tiền Giang có lợi thế; đồng thời, chú trọng các dự án mang tính kết nối vùng và liên vùng.

Chủ trương này cũng đã được cụ thể hóa trong Danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư được thông qua tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang diễn ra vào ngày 24-3.

KHAI THÁC THẾ MẠNH

Trong chặng đường tới, Tiền Giang xác định phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch là 4 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng nguồn thu ngân sách địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo; đồng thời, đa dạng hóa việc huy động các nguồn lực từ mọi thành phần kinh tế trong và ngoài nước để tập trung đầu tư phát triển; đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường, tăng cường quốc phòng - an ninh, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang và đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang trao Quyết định Chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và tặng hoa chúc mừng các nhà đầu tư. Ảnh: VĂN THẢO

Định hướng cụ thể về thu hút đầu tư của Tiền Giang trong thời gian tới được tiếp cận thông qua việc chỉ đạo xuyên suốt từ người đứng đầu, phân tích đánh giá tiềm năng, thị trường, tiếp cận đối tác để khai thác lợi thế cạnh tranh vượt trội của tỉnh.

Theo đó, Tiền Giang sẽ tập trung thu hút các dự án lớn của các tập đoàn đa quốc gia, tạo thương hiệu, tăng sức hấp dẫn cho các nhà đầu tư khác tới tỉnh Tiền Giang. Bên cạnh đó, Tiền Giang sẽ thu hút nhà đầu tư phát triển hạ tầng là những nhà đầu tư đáp ứng điều kiện về năng lực tài chính để thực hiện dự án, có kinh nghiệm đầu tư hạ tầng.

Đồng thời, Tiền Giang sẽ ưu tiên thu hút đầu tư những dự án có hàm lượng công nghệ cao, hiện đại, thân thiện với môi trường, đóng góp lớn cho ngân sách như: Điện tử, viễn thông, cơ điện tử, hóa dược, thiết bị y tế...; công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh; phát triển các ngành nghề mới trên nền tảng công nghiệp 4.0.


Chú trọng đầu tư công

Đối với đầu tư công, Tiền Giang sẽ định hướng đầu tư, ưu tiên lựa chọn dự án một số lĩnh vực chủ yếu. Cụ thể, đối với lĩnh vực giao thông vận tải, Tiền Giang ưu tiên đầu tư các dự án kết nối liên vùng, đặc biệt là các tỉnh trong vùng ĐBSCL.

Các tuyến đường tạo ra không gian phát triển mới, tuyến kết nối giao thông đối ngoại với vùng, các tỉnh có tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội địa phương như: TP. Hồ Chí Minh, Long An, Cần Thơ, Bến Tre và Vĩnh Long...; đồng thời, quy hoạch đầu tư các tuyến đường giao thông kết nối, phát triển các ngành, sản phẩm, lĩnh vực quan trọng của địa phương như phát triển công nghiệp, đô thị, vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm, du lịch, vận tải logistics, khu chức năng...

Bên cạnh đó, Tiền Giang cũng chú trọng kết cấu hạ tầng kết nối khu vực khó khăn, đặc biệt khó khăn với những khu vực có vai trò động lực của tỉnh.

Bên cạnh đó, Tiền Giang cũng ưu tiên đầu tư các dự án cấp điện phục vụ sản xuất, trọng tâm là các khu, cụm công nghiệp mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và doanh nghiệp.

Đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội, Tiền Giang sẽ ưu tiên đầu tư trùng tu, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích quốc gia đặc biệt, di tích quốc gia, di tích cấp tỉnh; đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao quan trọng…


Đối với lĩnh vực dịch vụ, Tiền Giang sẽ tập trung đầu tư vào các ngành dịch vụ trọng điểm được xác định trong thời kỳ quy hoạch như: Thương mại, dịch vụ logistics, du lịch MICE và du lịch sinh thái…

Nhìn chung, các dự án được xem xét chấp thuận phải được đánh giá là có hiệu quả kinh tế - xã hội (trên các mặt: Đóng góp cho ngân sách, hiệu quả sử dụng đất); các dự án phải sử dụng công nghệ tiên tiến, ít tác động xấu tới môi trường; không sử dụng công nghệ thuộc danh mục công nghệ hạn chế chuyển giao theo quy định pháp luật…

Trong bài phát biểu chào mừng tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang diễn ra vào ngày 24-3, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang Nguyễn Văn Danh cũng đã nhấn mạnh, dựa trên những lợi thế hiện hữu, trong thời gian tới Tiền Giang sẽ tập trung thu hút đầu tư theo hướng khai thác các thế mạnh của tỉnh.

Chẳng hạn, trong nông nghiệp, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư phát triển toàn diện nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, gồm hệ thống các doanh nghiệp, các khu nông nghiệp, các vùng sản xuất; hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp tương ứng với sản phẩm chủ lực về nông nghiệp và thủy sản.

Trong công nghiệp, Tiền Giang sẽ ưu tiên phát triển những ngành công nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao, khai thác vị trí, tài nguyên vốn có, tiềm năng lao động của vùng, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước.

Trong thương mại và dịch vụ, Tiền Giang tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch dựa trên thế mạnh về tài nguyên đất đai, khí hậu, tài nguyên nhân văn và hình thành các trung tâm, cụm, tuyến du lịch theo hành lang kinh tế quốc tế, quốc gia nối kết với các trung tâm du lịch trong vùng TP. Hồ Chí Minh, vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Tiểu vùng sông Mê Kông; ưu tiên thu hút đầu tư phát triển khu giải trí cao cấp, trung tâm mua sắm quy mô lớn, hệ thống các chợ đầu mối về nông - thủy sản.

TĂNG CƯỜNG KẾT NỐI

Dựa trên những lợi thế hiện hữu, theo UBND tỉnh Tiền Giang, trong thời gian tới Tiền Giang sẽ tăng cường vai trò kết nối vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam bộ. Thực tế cho thấy, thời gian qua tỉnh Tiền Giang đã tham gia hợp tác, liên kết với các tỉnh, thành thuộc 2 Tiểu vùng Đồng Tháp Mười và Duyên hải phía Đông ĐBSCL, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với TP. Hồ Chí Minh.

Tiềm lực thu hút đầu tư khu vực phía Đông của Tiền Giang còn rất lớn. Ảnh: MINH THÀNH

Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm trải dài trên bờ Bắc sông Tiền, cách trung tâm lớn nhất là TP. Hồ Chí Minh khoảng 70 km và vùng ĐBSCL là TP. Cần Thơ khoảng 100 km, đây được xem là khoảng cách có nhiều thuận lợi để kết nối giữa vùng nguyên liệu, sản xuất, thị trường tiêu thụ và xuất khẩu.

Chưa kể, theo định hướng quy hoạch vùng ĐBSCL và vùng TP. Hồ Chí Minh, Tiền Giang với vai trò là cửa ngõ của vùng TP. Hồ Chí Minh với vùng ĐBSCL và vùng sông Mê Kông mở rộng, từ các trục giao thông - kinh tế quan trọng đi qua địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 1, Quốc lộ 30, Quốc lộ 50, Quốc lộ 60, đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương - Cần Thơ, Tiền Giang phát triển chủ yếu về công nghiệp chế biến nông, thủy sản; nông nghiệp chuyên canh cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; công nghiệp phụ trợ và công nghiệp cảng; đồng thời, tăng cường kêu gọi đầu tư các chức năng về thương mại - dịch vụ, du lịch cảnh quan sinh thái sông nước.

Bên cạnh đó, Tiền Giang có hệ sinh thái nông nghiệp rất đa dạng, có diện tích trồng lúa 136 ngàn ha, diện tích cây ăn trái hơn 81 ngàn ha, diện tích rau màu thực phẩm hơn 54 ha, có bờ biển dài 32 km với hàng ngàn ha bãi bồi ven biển, thích hợp trong nuôi trồng các loài thủy, hải sản và phát triển đa dạng kinh tế biển; cùng với các cơ sở hạ tầng phục vụ cho nông nghiệp đã được đầu tư như: Cảng cá Mỹ Tho, Cảng cá Vàm Láng, chợ trái cây Hòa Khánh, chợ trái cây Vĩnh Kim, khu xay xát lúa gạo ở huyện Cái Bè… Với lợi thế nguồn nguyên liệu dồi dào, Tiền Giang đảm bảo cho sản xuất công nghiệp quy mô lớn.

Ngoài ra, Tiền Giang còn dư địa để phát triển các khu - cụm công nghiệp, khu vực sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là quỹ đất do Nhà nước quản lý để phát triển các khu công nghiệp tại: Huyện Tân Phước, vùng Gò Công, huyện Tân Phú Đông; không gian kinh tế biển còn nhiều tiềm năng (khu vực biển Gò Công, Cồn Ngang) nhưng chưa được khai thác.

Từ đó, tỉnh Tiền Giang mong muốn các nhà đầu tư đến nghiên cứu, đầu tư khu dân cư, khu đô thị biển, cảng biển, du lịch biển. Để phát huy các lợi thế trên, tỉnh Tiền Giang đã tập trung hoàn thành Quy hoạch tỉnh và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm cơ sở để định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn phối hợp với các địa phương khẩn trương rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch vùng công nghiệp Đông Nam Tân Phước, vùng công nghiệp Gò Công, quy hoạch các khu công nghiệp, khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung. Trong lĩnh vực đầu tư, tỉnh Tiền Giang ưu tiên đầu tư các công trình giao thông kết nối các khu, cụm công nghiệp của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh Tiền Giang đã xây dựng Danh mục dự án ưu tiên mời gọi đầu tư gồm 40 dự án, với tổng vốn đầu tư 53.986 tỷ đồng và được công bố tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024 để giới thiệu cho nhà đầu tư quan tâm, tiếp cận dự án.

A.P /BÁO ẤP BẮC

Tin cùng chuyên mục

UBND TP.HCM vừa có công văn về việc tổ chức bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), với 5 đ..
08:17 | 27/04/2024
Hàng trăm khách mời đã đến tham dự sự kiện ra mắt phim ‘‘Lật mặt 7: Một điều ước’’; phim của đạo diễn Lý Hải cũng xác lập kỷ lục phòng vé mới khi bán ..
07:40 | 27/04/2024
Nhắc đến hến, mọi người hay nghĩ đến Huế vì nơi này có khá nhiều món ăn được làm từ hến như: cơm hến, bún hến, hến xúc bánh đa…tuy nhiên bún hến Phú X..
06:27 | 27/04/2024
Bún hến Phú Xuyên
06:27 | 27/04/2024
Bộ tem ''Hà Nội 12 mùa hoa'' ứng với 12 tháng trong năm với các loài hoa được phỏng theo lời bài hát ''Hà Nội 12 mùa hoa'' của nhạc sĩ Giáng Son.
14:45 | 26/04/2024
THƯ NGỎ - Về việc tham gia Lễ hội truyền thống Đền Đồng Xâm năm 2024 của Ban Tổ chức Lễ hội Đền Đồng Xâm do UBND xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh ..
13:04 | 26/04/2024
Trong tiếng Pháp, Pain Perdu có nghĩa là ''bánh mì đi lạc'', ám chỉ việc món ăn này được làm từ bánh mỳ cũ của ngày hôm trước để lại. Ở Pháp, bánh mỳ ..
06:29 | 26/04/2024
ĐỒNG NAI - Chiều 24-4, Báo Đồng Nai tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí do PGS-TS Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Nghiệp vụ Hội Nhà báo ..
20:48 | 25/04/2024
ĐỒNG NAI - Sáng 25-4, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo Đồng Nai tổ chức lễ trao giải báo chí miền Đông Nam Bộ lần thứ II-năm 2023.
20:26 | 25/04/2024
Các tác phẩm vào chung khảo mùa giải lần thứ II có chất lượng tốt, đề tài hay, gần gũi với đời sống dân sinh, với yêu cầu phát triển của vùng Đông Nam..
18:14 | 25/04/2024
ĐỒNG NAI - Sáng 25-4, tại TP Biên Hòa, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ trao giải báo chí miền Đông Nam bộ lần I..
13:54 | 25/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up