UBND tỉnh Nghệ An thông qua chủ trương điều chỉnh đầu tư, nâng cấp cảng biển nước sâu Cửa Lò. Đây được xem là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An.
Ngày 29/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 7/2024 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng. Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò.
Đầu tư hơn 7.300 tỷ xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò
Theo đó, tỉnh sẽ điều chỉnh quy mô dự án trên như sau: Xây dựng 3 bến cập tàu (trong đó 2 bến cho tàu đến 50.000 DWT và 1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32ha và hệ thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1550m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.
Dự án Cảng nước nước sâu Cửa Lò là 1 trong 2 dự án đang được Nghệ An gấp rút chuẩn bị các thủ tục cần thiết để có thể khởi công sớm nhất.
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án hơn 7.324,9 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) hơn 5.250,8 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) hơn 2.074,1 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ quý II/2024 đến quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 – 2030.
Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò đã được Công ty cổ phần Đầu tư phát triển vận tải quốc tế đầu tư tại xã Nghi Thiết (Nghi Lộc) khởi công xây dựng ngày 7/12/2010, với quy mô xây dựng gồm: 1 bến cho tàu 30.000DWT, dài 252m; 1 bến cho tàu 50.000DWT, dài 285m…
Công suất 4-5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích sử dụng đất là 20 ha. Tổng vốn đầu tư 3.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn khách quan dự án đã bị đình trệ nhiều năm.
Từ đầu năm 2021, nhà đầu tư khởi động lại dự án, trong đó, đã triển khai lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu hành chính và kho bãi (hậu phương cảng giai đoạn 1).
Được biết, Cảng nước sâu Cửa Lò là hệ thống giao thông quan trọng kết nối mạng lưới giao thông quốc gia đi qua tỉnh Nghệ An như: Cảng hàng không quốc tế Vinh, đường sắt Hà Nội - TP.HCM, quốc lộ 1A, đường ven biển, QL7C…, là đầu mối logistics của vùng và cửa ngõ ra biển ngắn nhất trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, phục vụ vận tải và tiếp nhận hàng hoá cho Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan. Tuy nhiên, hiện tại cảng chưa đáp ứng được tàu thuyền công suất lớn. Dự án hoàn thành mở sẽ giúp Nghệ An thu hút nhiều hơn cơ hội kinh doanh cũng như giao thương của tỉnh.
Diễm Phước /Kinh tế và Đồ uống