Nghiên cứu phương án làm đường nối Bình Phước - Đồng Nai không đi qua Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai

12:20 | 12/05/2022
Phương án xây dựng tuyến giao thông kết nối Bình Phước - Đồng Nai được Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT (Bộ GT-VT) kiến nghị lựa chọn được cho là có nhiều ưu điểm như: tận dụng được các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng; tổng mức đầu tư thấp; mức độ ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai thấp; bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

Liên quan đến việc làm đường xuyên rừng, nối Bình Phước và Đồng Nai thì Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT cho biết, cuối tháng 4 vừa qua đơn vị đã có buổi làm việc cùng các Bộ, ngành và các địa phương liên quan để thống nhất phương án triển khai QL13C.

Tại buổi làm việc, có 4 phương án được đưa ra để kết nối 2 địa phương và đa số nhiều Bộ, ban ngành đều không đồng thuận với các phương án xây dựng cầu Mã Đà và tuyến đường đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Trong đó, quan điểm của Bộ TN-MT là tuyến đường đi qua vùng lõi không phù hợp với Khoản 2, Điều 7 Luật Đa dạng sinh học. Về thủ tục, công trình đi qua vùng đệm, vùng lõi phải thực hiện 3 bước gồm: Đánh giá sơ bộ báo cáo đánh giá tác động môi trường giai đoạn lập chủ trương đầu tư; đánh giá tác động môi trường giai đoạn lập dự án; lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn về tác động đến đa dạng sinh học, đánh giá chuyên đề đa dạng sinh học. Đại diện Bộ TN-MT đã khẳng định không ủng hộ phương án tuyến đường đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Bộ NNPTNT cũng cho rằng, vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai là vùng bảo vệ nghiêm ngặt, không nên tác động, không xây dựng tuyến đường bộ đi qua, trừ các tuyến đường phục vụ đi bộ du lịch, phục vụ kiểm lâm tuần tra. Do đó, đại diện Bộ NNPTNT ủng hộ phương án 2 (hướng tuyến đi qua vùng đệm), không ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT cho biết, trong 2 ngày 24 và 25/4, Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở GT-VT các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai tiến hành nghiên cứu, khảo sát thực địa các phương án đầu tư tuyến đường kết nối Bình Phước - Đồng Nai.

Từ những khảo sát thực tế, Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT tiếp tục đề xuất 3 phương án. Phương án thứ nhất, tuyến qua cầu Mã Đà và đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai. Với phương án này, tuyến đường có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 79 km, là hướng tuyến ngắn nhất trong các phương án. Nhưng phương án tuyến này có 31 km đi qua vùng lõi Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Nhiều động vật quý hiếm đang sinh sống trong Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Theo phương án 1, phải xây dựng thêm các công trình cầu cạn, hầm chui cho động vật qua lại, hàng rào, tường chống ồn… nên chi phí xây dựng lớn và thủ tục xây dựng rất phức tạp, quy mô không được quá lớn do ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai.

Phương án 2 sẽ có 2 phương án nhỏ. Thứ nhất là kết nối đường tỉnh 753 với đường Đồng Phú - Bình Dương (đều thuộc tỉnh Bình Phước) và đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) kết nối về đường Vành đai 4 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương). Nhưng do đây là tuyến kết nối trực tiếp Bình Phước - Bình Dương, trong khi về cơ bản nhu cầu kết nối giữa 2 địa phương đã đầy đủ nên việc bổ sung thêm tuyến kết nối sẽ gia tăng thêm áp lực giao thông cho tỉnh Bình Dương.

Thứ hai, là sẽ thực hiện mở mới tuyến từ đường tỉnh 753 đến đường huyện 416 (tỉnh Bình Phước) kết nối về đường Vành đai 4 (trên địa bàn tỉnh Bình Dương). Phương án này cũng sẽ tạo áp lực vận tải cho Bình Dương.

Phương án 3 sẽ thực hiện kết nối qua tuyến quốc lộ 56B về đường Vành đai 4 (trên địa bàn Đồng Nai). Đây là phương án có tổng chiều dài tuyến dài nhất với 105 km và phải phụ thuộc vào nguồn lực của tỉnh Bình Dương để đầu tư tuyến đường.

Từ việc so sánh các phương án, Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT đã kiến nghị lựa chọn phương án nhỏ thứ nhất trong phương án 2, bởi về hướng tuyến, việc kết nối từ TX. Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 thuận tiện, chiều dài tuyến ngắn. Về lâu dài, thời gian di chuyển nhanh do tận dụng đường Vành đai 4 và có thể giảm tải cho các tuyến hiện hữu kết nối từ tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây Nguyên về cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phương án này cũng tận dụng được các tuyến đường tỉnh 753, 746 và đường huyện 416 đã được đầu tư xây dựng. Cùng với đó, các tuyến đường Đồng Phú - Bình Dương; Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng hiện cũng đang được đầu tư xây dựng. Đây cũng là phương án có tổng mức đầu tư xây dựng thấp và mức độ ảnh hưởng đến Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Đồng Nai thấp, bảo đảm các yêu cầu về môi trường.

BTV Duy Khương

Tin cùng chuyên mục

Ngày 10/9 tại Hà Nội, Triển lãm Quốc tế NEPCON Vietnam 2025 chính thức khai mạc, bước sang lần tổ chức thứ 18 liên tiếp. Sự kiện tiếp tục khẳng định v..
13:24 | 11/09/2025
Giải Marathon Quốc Tế Techcombank mùa thứ 8 sẽ diễn ra từ ngày 5 – 7/12/2025 dự kiến thu hút hơn 18.000 vận động viên.
15:02 | 06/09/2025
Sáng 5/9, trong không khí hân hoan của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, trường THCS Hồng Phong (quận An Dương) đã long trọng tổ chức Lễ Khai giản..
15:51 | 05/09/2025
Trong không khí tưng bừng của cả nước chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng 5/9, thầy và trò trường Tiểu học Tân Tiến (phường A..
15:36 | 05/09/2025
Sáng 05/9/2025, trong tiết thu dịu mát và không khí tưng bừng của ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường, Trường THCS Lê Thiện (Hải Phòng) đã long trọng..
15:29 | 05/09/2025
Trong kỷ nguyên số đầy biến động, nghề báo không chỉ đòi hỏi kỹ năng mà còn cần một trái tim bền bỉ và ngọn lửa đam mê. Làm thế nào để sinh viên báo c..
09:05 | 27/08/2025
Sáng 9/8, các câu lạc bộ và cộng đồng runner đến từ nhiều tỉnh thành miền Bắc hội tụ trong buổi gặp mặt cộng đồng lần thứ hai trước thềm Giải Marathon..
10:43 | 11/08/2025
Hành trình 30 năm của các hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, những người đã trưởng thành từ lớp Đại học Báo chí chuyên ngành Phát thanh - Truyền hình, (kh..
17:06 | 04/08/2025
Tiếp nối thành công của 3 mùa giải trước, Giải Marathon Quốc tế Hà Nội Techcombank Mùa thứ 4 sẽ chính thức trở lại vào 05/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
14:07 | 29/07/2025
Hà Nội, ngày cuối tháng 7/2025, một bức thư tay dài 4 trang, nắn nót từng dòng bằng nét chữ mảnh mai nhưng đầy quyết tâm đã được gửi đến bác sĩ Nguyễn..
16:51 | 24/07/2025

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
Trưởng VPĐD Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng
Tel:
(024) 39195195 * Mobile: 0965126212

icon facebook   icon-zalo   icon youtube   www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

TRUYỀN THÔNG VÀ TỔ CHỨC SỰ KIỆN
Trưởng phòng PGS.TS Ngô Thị Bích Hồng

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
(*)Không sao chép dưới mọi hình thức
Tra cứu  | Đường Dây nóng: 0905082014

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up