Quảng Nam: Kết nối làng nghề, quảng bá sản phẩm

11:05 | 20/05/2022
FESTIVAL NGHỀ TRUYỀN THỐNG VÙNG MIỀN LẦN THỨ NHẤT - QUẢNG NAM 2022: Chiều tối qua 19.5, tại Công viên Vườn tượng An Hội, TP.Hội An, khai mạc ''Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022'' - sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động trọng tâm của Năm du lịch quốc gia Quảng Nam 2022, mở ra cơ hội để làng nghề Quảng Nam vươn ra ngoài tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thăm quan gian hàng tại festival. Ảnh: V.LỘC

Cơ hội mở rộng thị trường

Diễn ra từ ngày 19 - 22.5, “Festival Nghề truyền thống vùng miền lần thứ nhất - Quảng Nam 2022” tái hiện sinh động các giai đoạn phát triển nghề truyền thống của Quảng Nam nói riêng và các tỉnh thành đại diện cho từng khu vực trên cả nước.

Đồng thời giới thiệu, quảng bá văn hóa, lịch sử, thành tựu, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất và con người xứ Quảng trên các Iĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đến với du khách, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Qua đó mở ra cơ hội tìm kiếm thị trường, thúc đẩy phát triển các sản phẩm nghề truyền thống, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu...

>> Trong 4 ngày diễn ra festival có nhiều hoạt động: Biểu diễn nghề dệt thổ cẩm (tỉnh Đắk Lắk và huyện Tây Giang), gốm Bát Tràng, gốm Thanh Hà, chiếu cói Nga Sơn (Thanh Hóa), đan mê bồ (Đồng Tháp), dệt lụa (huyện Duy Xuyên), diễn tấu cồng chiêng - Tây Nguyên; đêm Hoài giang và chương trình hát hò khoan đối đáp Thanh Hóa - Quảng Nam; ẩm thực truyền thống.

Dịp này diễn ra các tọa đàm “Những giải pháp bảo tồn, phát triển nghề trong thời kỳ hội nhập”, “Tháo gỡ khó khăn, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, sản phẩm chủ lực vùng - miền”; tổ chức đoàn Sở Công Thương các tỉnh tham quan và giới thiệu, kết nối công nghiệp hỗ trợ cơ khí ô tô tại Thaco Chu Lai; tham quan các điểm du lịch, kết nối Chương trình phát triển du lịch xanh...

Festival cũng là dịp gặp gỡ, giao lưu giữa các nghệ nhân, thợ giỏi của Quảng Nam và các vùng miền nhằm tôn vinh sự đóng góp, gìn giữ truyền nghề và phát triển nghề trong cộng đồng; mở ra cơ hội để các địa phương tìm hiểu, liên kết, hỗ trợ nhau trong phát triển nghề, làng nghề truyền thống, thúc đẩy kết nối cung cầu, liên kết phát triển sản phẩm.

Từ đó, tăng cường các giải pháp chiến lược thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng vị thế thương hiệu các sản phẩm làng nghề trên thị trường trong và ngoài nước, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, thời gian qua, công tác phát triển nghề, làng nghề truyền thống nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước.

Thông qua các chương trình xây dựng nông thôn mới, chương trình phát triển sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) và chương trình khởi nghiệp sáng tạo; sản phẩm nghề truyền thống Quảng Nam có bước phát triển khá, nhiều sản phẩm được khẳng định giá trị thương hiệu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và bảo tồn phát triển nghề truyền thống.

Bên cạnh các sản phẩm nghề truyền thống được chọn lựa trưng bày, triển lãm tại các gian hàng lần này, còn có hoạt động biểu diễn thực cảnh nghề truyền thống đặc sắc như nghề gốm, dệt thổ cẩm, dệt lụa… của các nghệ nhân. Qua đó, viết lại câu chuyện về sự hình thành, bảo tồn và phát triển nghề truyền thống một cách chân thực và sinh động” - ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh.

Phát triển gắn với du lịch xanh

Dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng festival lần này có quy mô khá lớn với gần 100 gian hàng cùng sự tham gia của hơn 60 nghệ nhân, thợ giỏi đến từ nhiều tỉnh, thành đại diện các vùng miền trong cả nước như Quảng Nam, Hà Nội, Thanh Hóa, Đắk Lắk, Đồng Tháp...

Festival thu hút gần 100 gian hàng làng nghề ở các vùng miền tham gia. Ảnh: VĨNH LỘC

Theo ông Đặng Bá Dự - Giám đốc Sở Công Thương, một nội dung quan trọng của festival nghề lần này chính là giới thiệu các sản phẩm làng nghề theo hướng du lịch xanh nhằm thúc đẩy phục hồi và phát triển du lịch.

Tại hội chợ, ngoài bố trí khu gian hàng trung tâm để quảng bá những sản phẩm mới của du lịch Quảng Nam, chiều 18.5 UBND tỉnh tổ chức bấm nút khai trương hệ thống Du lịch thông minh Quảng Nam và ký kết ký hợp tác “Hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu giữa các địa phương”.

Trong khuôn khổ các hoạt động trước thềm khai mạc festival, ngày 18.5 cũng đã diễn ra chương trình xúc tiến thương mại điện tử với việc giới thiệu “Trang sản phẩm Quang Nam” (hiện nay đã có khoảng 500 sản phẩm được cập nhật) và ký kết hợp tác hỗ trợ phát triển làng nghề truyền thống, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu với TP.Hà Nội....

Ông Đặng Bá Dự khẳng định, những năm qua, Quảng Nam đã có nhiều chính sách, chương trình kết nối, giao lưu, xúc tiến thương mại với nhiều tỉnh thành, vùng miền trên cả nước không chỉ ở hình thức truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm… mà còn đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử với việc xác định những địa bàn trọng điểm để ưu tiên xúc tiến thương mại.

TP.Hà Nội là một trong các địa phương có nhiều yếu tố tương đồng với tỉnh Quảng Nam về bảo tồn, phát triển nghề truyền thống như làng gốm Bát Tràng, nghề dệt lụa, sản phẩm mỹ nghệ gỗ… Do đó việc liên kết giao thương, phát triển du lịch gắn với các sản phẩm nghề, làng nghề truyền thống sẽ mở ra cơ hội cho sản phẩm hai địa phương mở rộng thị trường, hướng đến sự phát triển.

VĨNH LỘC

Nguồn Báo Quảng Nam

Tin cùng chuyên mục

Thực tế cho thấy phim lịch sử vẫn thu hút không ít công chúng yêu điện ảnh. Dư âm bộ phim ''Đêm hội Long Trì'' ngày nào vẫn còn trong lòng thế hệ khán..
10:48 | 18/04/2024
Ngày 17/4, tại tỉnh Điện Biên, Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức ra mắt, giới thiệu bộ sách ''Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân''.
10:28 | 18/04/2024
Nói đến bánh mì ở Hà Nội, đúng là có vô vàn loại bánh, vô vàn kiểu ăn. Từ những chiếc bánh chỉ 10k, rồi 20k, 30k..., thậm chí còn nhiều hơn thế. Mỗi l..
06:40 | 18/04/2024
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đồng ý việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại chương trình kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế, khai ..
09:20 | 17/04/2024
Không hề cầu kỳ hay hào nhoáng, bánh cuốn Thanh Hóa vẫn đủ sức hút khiến cho bao người ''gật gù khen ngon'' khi nếm thử. Món bánh này không chỉ được n..
06:28 | 17/04/2024
Nhằm tôn vinh nét đẹp, giá trị văn hóa- trang phục các dân tộc; Kỷ niệm Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4). Từ ngày 15- 19/4, UBND tỉnh phát độn..
09:17 | 16/04/2024
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điệ..
09:09 | 16/04/2024
Bánh canh Ông Phùng – Quán ăn đáng tin cậy cho thực khách Sài Gòn với nét bình dị. Nếu muốn tìm một quán ăn đường phố không cầu kỳ mà hợp túi tiền thì..
06:40 | 16/04/2024
Ban Quản lý vịnh Hạ Long cho biết, đơn vị này vừa ra thông báo về việc tạm dừng đón khách tại Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn để thực hiện việc bảo dưỡn..
09:33 | 15/04/2024
Nhà văn Thạch Lam từng viết trong cuốn Hà Nội ba sáu phố phường: ''Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng c..
08:06 | 15/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up