Sóc Trăng sẽ đẩy mạnh phát triển 5 trụ cột chính

02:21 | 19/09/2022
Tháng 4.2022, tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với chủ đề “Sóc Trăng Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”. Sau hội nghị, đã có nhiều doanh nghiệp cam kết đến đầu tư trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 2.000 tỷ đồng. Đây được xem là bước khởi đầu thuận lợi để tỉnh Sóc Trăng khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển bền vững kinh tế - xã hội địa phương, cải thiện cuộc sống người dân. Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng TRẦN VĂN LÂU bày tỏ sự kỳ vọng vào định hướng thu hút đầu tư phát triển của Sóc Trăng với 5 trụ cột chính.

- Xin ông cho biết, thời gian qua, việc xúc tiến và kêu gọi đầu tư của tỉnh đã đạt được những kết quả khả quan như thế nào?

- Năm 2018, tỉnh Sóc Trăng tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư và Phát động khởi nghiệp với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đến nay có 7 dự án đã đi vào hoạt động, 4 dự án đang triển khai với tổng số vốn 3.230 tỷ đồng, 2 dự án đã thực hiện thủ tục đấu giá, 2 dự án đang thực hiện các thủ tục quy hoạch và các dự án khác nhà đầu tư đang tiếp tục nghiên cứu.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cam kết, chính quyền tỉnh luôn đồng hành, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cam kết, chính quyền tỉnh luôn đồng hành, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư

Từ sau Hội nghị, tỉnh đã thu hút được 99 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 64.426 tỷ đồng. Nhiều dự án đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tăng năng lực sản xuất, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội như 4 dự án năng lượng tái tạo (điện gió) hoàn thành đưa vào vận hành thương mại với tổng công suất gần 130MW, góp phần thực hiện an ninh năng lượng cho hệ thống lưới điện quốc gia, giải quyết việc làm cho người lao động và đóng góp cho ngân sách địa phương. Dự án tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo, góp phần tăng doanh thu du lịch, giúp ngành du lịch sớm trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh. Dự án Cảng Tổng hợp Cái Côn với tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng là mắt xích quan trọng trong việc thu hút hàng hóa, kết nối vận tải giữa vận tải thủy và đường bộ, giúp giảm chi phí vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của tỉnh, tạo cơ hội thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp khác tại tỉnh.

- Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển ở những lĩnh vực nào, thưa ông?

- Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển ở 5 trụ cột chính là lĩnh vực dịch vụ logistics cảng biển; hạ tầng công nghiệp - đô thị; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch và năng lượng tái tạo.

Ở lĩnh vực dịch vụ logistics, tỉnh sẽ tập trung phát triển các ngành công nghiệp phục vụ kinh tế biển nhằm khai thác lợi thế vị trí cảng biển nước sâu và đường bờ biển dài 72km của tỉnh mà trong đó trọng tâm là Dự án Cảng biển Sóc Trăng (Khu bến Trần Đề) với 4.550ha tại huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu.

Về hạ tầng công nghiệp - đô thị, tỉnh kêu gọi đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng theo định hướng phát triển đô thị thông minh, xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời khai thác lợi thế hành lang kinh tế ven sông Hậu kết nối khu vực kinh tế biển, từng bước đô thị hóa các khu vực tại huyện Trần Đề, Long Phú nhằm phát triển đồng bộ khi các dự án cảng biển, khu công nghiệp được hình thành.

Trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ưu tiên thu hút vào các ngành nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, sản xuất nông nghiệp kết hợp chế biến, chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nhằm gia tăng chất lượng và giá trị nông sản tỉnh Sóc Trăng.

Tỉnh Sóc Trăng sẽ đi lên bằng 5 trụ cột chính

Về du lịch, tỉnh phát triển theo định hướng khai thác thế mạnh về du lịch tâm linh và du lịch sinh thái. Đồng thời, với lợi thế điều kiện tự nhiên, địa lý, tỉnh sẽ tăng cường thu hút đầu tư du lịch chợ nổi kết hợp với phát triển các loại hình văn hóa trên sông; du lịch sinh thái, miệt vườn trên hệ thống cù lao dọc sông Hậu và khu vực ven biển gắn với khai thác tiềm năng du lịch thông qua tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo.

Về năng lượng tái tạo, sau khi Quy hoạch điện VIII được phê duyệt, tỉnh sẽ tập trung thu hút đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi tại huyện Cù Lao Dung và thị xã Vĩnh Châu với tổng công suất dự kiến 5.100MW.

- Trong thời gian tới, tỉnh sẽ có những giải pháp gì để đồng hành, hỗ trợ cùng doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, thưa ông?

- Việc đầu tiên chúng tôi sẽ làm là đẩy mạnh cải cách hành chính. Tỉnh đã chủ động rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và cung cấp thông tin trực tuyến nhằm giúp doanh nghiệp, nhà đầu tư giảm bớt thời gian và chi phí thực hiện các thủ tục. Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh đã thành lập và vận hành hiệu quả giúp việc thực hiện các thủ tục hành chính tập trung đầu mối, nhanh gọn, giảm chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đưa vào vận hành Trung tâm giám sát điều hành tỉnh Sóc Trăng nhằm tạo mối liên kết chặt chẽ giữa chính quyền với doanh nghiệp và người dân.

Quan điểm của Sóc Trăng là “chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp”. Thường xuyên họp mặt đối thoại với doanh nghiệp để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị nhằm kịp thời giải quyết tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Đặc biệt, tỉnh đã thành lập và chỉ đạo hoạt động có hiệu quả các “Tổ Công tác phối hợp giải quyết thủ tục đầu tư dự án” và “Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp”. Tổ công tác đã kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ hàng chục trường hợp khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhà đầu tư trong quá trình triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư dự án.

Để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận quỹ đất sạch, Sóc Trăng đã thành lập Tổ công tác giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án nhằm sớm bàn giao đất cho các nhà đầu tư.

- Xin trân trọng cảm ơn ông!

Vũ Châu thực hiện

Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân

Tin cùng chuyên mục

Sở Du lịch TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn TP năm 2024.
23:00 | 28/03/2024
Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đô..
15:21 | 28/03/2024
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châ..
14:57 | 28/03/2024
Chú ngựa sắt ''rút ngắn thời gian'', ''chưa ngồi đã thấy say''... là những bình luận hài hước của cộng đồng khi nói về đoạn clip đang gây sốt những ng..
14:12 | 28/03/2024
Chương trình nghệ thuật ''Tháng 3 hoan ca'' với những tiết mục nghệ thuật nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân..
13:53 | 28/03/2024
Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thông tin tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024 Giáo dục 28/03/2024 10:06Chia sẻ0 Hưởng ứng..
13:47 | 28/03/2024
Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh năm 2024, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc thông báo tuyển sinh các ngành học trình độ trung cấp, cao đẳng chính ..
13:37 | 28/03/2024
Dù chứa lượng calo thấp, không chứa nhiều đường như nhiều đồ uống thể thao và nước ép trái cây nhưng nước dừa dễ uống nên chúng ta luôn muốn uống nhiề..
12:21 | 28/03/2024
Dừa là loại quả ''quốc dân'' có vị thanh mát, ngọt dịu. Không những thế, nó còn rất thích hợp điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh..
12:16 | 28/03/2024
CÔNG BỐ QUY HOẠCH TỈNH TIỀN GIANG THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 - Một trong những nguyên tắc chung mà Tiền Giang đặt ra cho chặng đường t..
11:35 | 28/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up