Thanh Hóa: Xu hướng kinh doanh thực phẩm sạch trong thanh niên

01:41 | 02/09/2022
Với mong muốn tạo kênh phân phối nhằm đưa thực phẩm an toàn tới đông đảo người tiêu dùng, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã xây dựng nên các mô hình sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch mang lại hiệu quả cao, tạo việc làm với thu nhập ổn định cho thanh niên địa phương.

Cơ sở sản xuất trà quýt hoi (Bá Thước).

Nhận thấy tiềm năng và ý nghĩa từ việc phát triển các sản phẩm từ cây quýt hoi ở khu vực các xã Thành Lâm và Thành Sơn (Bá Thước), nhóm thanh niên gồm các bạn Đào Ngọc Bình, Hà Thanh Nhàn, Hà Hồng Nhung (thị trấn Cành Nàng) đã nhen nhóm ý tưởng phát triển các sản phẩm trà quýt hoi từ đầu năm 2019. Tuy nhiên khi ấy do chưa tiếp cận được các kênh thông tin, hỗ trợ của Nhà nước nên còn rụt rè chưa dám khởi nghiệp. Cho tới cuối năm 2020, được sự giúp đỡ của Huyện đoàn Bá Thước và UBND xã Thành Sơn về thủ tục, hồ sơ thành lập doanh nghiệp, liên kết với các hộ trồng quýt để phát triển vùng nguyên liệu và tiếp cận nguồn vốn vay dành cho thanh niên khởi nghiệp, nhóm các bạn đã mạnh dạn thành lập doanh nghiệp Puluong Cuisine để sản xuất trà quýt hoi.

Nói về việc thành lập doanh nghiệp, bạn Hà Hồng Nhung chia sẻ: "Lúc đầu khởi nghiệp chúng em gặp rất nhiều khó khăn, bởi khi đó nhóm chỉ biết về lý thuyết, thế nên trong quá trình triển khai cũng gặp vài lần thất bại. Nhưng với niềm đam mê của cả nhóm, đến nay doanh nghiệp đã từng bước đi vào ổn định, làm ra sản phẩm trà quýt hoi chất lượng, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn. Để làm ra sản phẩm sạch, an toàn thì khi quýt mới được người dân hái từ trên núi cao đưa về, công ty sẽ thu mua về xưởng và tiến hành sơ chế. Các mẫu quýt tại từng vườn hộ được test nhanh dư lượng chất bảo vệ thực vật. Sau khi kiểm tra được đưa vào bể ngâm nước muối loãng sau đó vớt lên kệ, để ráo nước. Công nhân tiến hành tách vỏ và múi quýt để riêng. Vỏ quýt sau khi tách được đưa về khu sấy sản phẩm và đưa vào lò sấy gió cho bề mặt vỏ se lại, sau đó đưa vào máy cắt sợi và tiếp tục đưa sấy để cho ra thành phẩm đạt tiêu chí về độ ẩm mà vẫn giữ nguyên màu sắc, tinh dầu và hương vị đặc trưng. Múi quýt được đưa vào máy xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt sau đó thêm đường phèn, một chút vỏ quýt, gừng, sên nhỏ lửa từ 8 - 10 giờ để ra thành phẩm siro. Những quả không đạt chất lượng về màu sắc, kích thước và bã từ múi quýt xay đem ngâm cùng với bồ hòn cho ra sản phẩm enzym tẩy rửa sau 3 - 5 tháng. Trong quá trình sản xuất, việc kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm tại cơ sở luôn được đặt lên hàng đầu. Nhờ đó, sản phẩm trà quýt hoi hiện nay không chỉ được bán ở các địa phương trong tỉnh mà còn xuất đi các tỉnh khác, đồng thời, còn góp phần giải quyết việc làm cho nhiều thanh niên trên địa bàn.

Tại xưởng sản xuất đông trùng hạ thảo quy mô công nghiệp ở thị trấn Nga Sơn do anh Nguyễn Văn Tuấn làm chủ hiện nay cũng đang mang lại hiệu quả khá cao. Đến xưởng sản xuất và trao đổi với anh Tuấn được biết: Niềm đam mê khởi nghiệp từ thực phẩm sạch đã nhen nhóm trong anh từ khi còn là sinh viên đại học. Bởi vậy, sau khi tốt nghiệp anh đã lăn lộn nhiều nơi để tìm kiếm, học hỏi kinh nghiệm và nắm bắt lại nhu cầu thực phẩm mà thị trường đang cần. Sau khi nhận thấy tiềm năng của sản phẩm đông trùng hạ thảo là rất lớn, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, từ năm 2016, anh đã quyết tâm nghiên cứu để sản xuất. Đến đầu năm 2017, anh đã bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị máy móc để sản xuất đông trùng hạ thảo. Sau khoảng 70 ngày chăm sóc, đông trùng hạ thảo phát triển hoàn thiện và đến thời kỳ thu hoạch cho hiệu quả cao. Để đáp ứng được thị hiếu đa dạng của khách hàng, ngoài nuôi đông trùng hạ thảo tươi, anh còn đầu tư mua máy sấy lạnh để chế biến đông trùng hạ thảo khô, ngâm mật ong đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo chưng tổ yến, rượu đông trùng hạ thảo... Đồng thời, để quảng bá và giới thiệu sản phẩm, cuối năm 2020 anh đã đầu tư mở cửa hàng trưng bày sản phẩm tại thị trấn Nga Sơn. Cùng với việc bày bán các sản phẩm đông trùng hạ thảo, cửa hàng còn trưng bày và bán các sản phẩm OCOP của tỉnh Thanh Hóa. Với ý chí quyết tâm dám nghĩ, dám làm anh Tuấn không chỉ là gương thanh niên truyền cảm hứng khởi nghiệp, lập nghiệp, chuyển giao về mặt kỹ thuật sản xuất thực phẩm sạch cho các bạn trẻ trong huyện mà cơ sở sản xuất của anh còn giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động địa phương.

Với sức trẻ, ý chí quyết tâm, sự sáng tạo, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã vươn lên làm giàu, phát triển các mô hình kinh doanh thực phẩm sạch mang lại hiệu quả cao, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bởi vậy, ngoài 2 mô hình kể trên, còn nhiều mô hình kinh doanh thực phẩm sạch của đoàn viên, thanh niên đã và đang phát huy hiệu quả như: mô hình sản xuất tương ớt cổ truyền Spico của anh Lê Minh Cương (TP Thanh Hóa); hay nhóm bạn Trịnh Lan Hồng và Phạm Thị Thanh Bình (Trường Đại học Hồng Đức) với dự án sản xuất trà Linh Chi Hồng Đức theo quy trình khép kín từ nuôi trồng nấm đến chế biến sản phẩm trà; bạn Cao Thị Thắm (Thọ Xuân) với mô hình ứng dụng dây truyền khép kín vào sản xuất và kinh doanh sữa thảo mộc; sản xuất kẹo lạc truyền thống của Công ty kẹo lạc Đức Giang (Thọ Xuân) do anh Dương Văn Giang làm giám đốc...

Thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp từ sản xuất, kinh doanh thực phẩm sạch là vấn đề được Tỉnh đoàn hết sức quan tâm. Bởi vậy, thời gian qua Tỉnh đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền về khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh; tổ chức các hoạt động tham quan, học tập về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; kỹ năng giao tiếp, phát triển thương hiệu và kỹ năng kinh doanh cho thanh niên. Đồng thời, thường xuyên tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho đội ngũ cán bộ làm công tác hướng nghiệp. Xây dựng cơ sở dữ liệu ngân hàng về việc làm cho thanh niên. Tổ chức hiệu quả các ngày hội, hội chợ việc làm, triển lãm khởi nghiệp cho thanh niên. Cùng với đó, định kỳ tổ chức cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hóa”. Tích cực, phối hợp tham mưu đề xuất các chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; phát huy hiệu quả công tác quản lý và tham mưu UBND tỉnh tăng nguồn vốn vay “Quỹ tín dụng ưu đãi hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp”. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, đề xuất Trung ương Đoàn tăng cường các nguồn vốn vay để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh...

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt

Nguồn Báo Thanh Hóa

Tin cùng chuyên mục

Sở Du lịch TP.HCM vừa ban hành kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch đường thủy trên địa bàn TP năm 2024.
23:00 | 28/03/2024
Vành đai 3 đang thi công đồng loạt 10 gói thầu, các công trình trọng điểm quốc gia liên tục được quy hoạch, rót vốn đang khiến hạ tầng cửa ngõ phía Đô..
15:21 | 28/03/2024
Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức bổ nhiệm ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng Đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết Giải bóng đá U23 châ..
14:57 | 28/03/2024
Chú ngựa sắt ''rút ngắn thời gian'', ''chưa ngồi đã thấy say''... là những bình luận hài hước của cộng đồng khi nói về đoạn clip đang gây sốt những ng..
14:12 | 28/03/2024
Chương trình nghệ thuật ''Tháng 3 hoan ca'' với những tiết mục nghệ thuật nhằm ca ngợi tinh thần chiến đấu bất khuất, ý chí kiên cường của quân và dân..
13:53 | 28/03/2024
Trường Cao đẳng Mỹ thuật trang trí Đồng Nai thông tin tuyển sinh trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024 Giáo dục 28/03/2024 10:06Chia sẻ0 Hưởng ứng..
13:47 | 28/03/2024
Căn cứ Kế hoạch tuyển sinh năm 2024, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc thông báo tuyển sinh các ngành học trình độ trung cấp, cao đẳng chính ..
13:37 | 28/03/2024
Dù chứa lượng calo thấp, không chứa nhiều đường như nhiều đồ uống thể thao và nước ép trái cây nhưng nước dừa dễ uống nên chúng ta luôn muốn uống nhiề..
12:21 | 28/03/2024
Dừa là loại quả ''quốc dân'' có vị thanh mát, ngọt dịu. Không những thế, nó còn rất thích hợp điều trị các bệnh lý về đường tiêu hóa, trong đó có bệnh..
12:16 | 28/03/2024
CÔNG BỐ QUY HOẠCH TỈNH TIỀN GIANG THỜI KỲ 2021 - 2030, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2050 - Một trong những nguyên tắc chung mà Tiền Giang đặt ra cho chặng đường t..
11:35 | 28/03/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06/ 5/2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com *0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN: Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG: KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
VP Đồng Nai: 137/N4 KDCTM Phước Thái
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

* * * * *
® Bản tin Thị trường Việt Nam
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức

Đường dây nóng Toàn quốc 0905082014
Tra cứu Thành viên | Trang chủ Bản tin

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up