Thừa Thiên Huế: Cải thiện môi trường đầu tư để hút vốn FDI

10:44 | 03/05/2022
Đầu tư nước ngoài đang là lực đẩy quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội khi đây là khu vực có thế mạnh về vốn, công nghệ, năng lực quản lý, khả năng kinh doanh, khả năng tổ chức và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp FDI đóng góp rất lớn cho ngân sách.

Đóng góp hơn 26% ngân sách

Trước khó khăn của dịch bệnh, doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn có những bước tăng trưởng mạnh. Nhiều DN còn mở rộng quy mô sản xuất, tận dụng lợi thế nguồn lao động địa phương tạo nên những bứt phá trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đồng thời góp phần không nhỏ trong đảm bảo an sinh trước khó khăn của dịch bệnh.

Số liệu thống kê phần nào chứng minh cho nhận định này khi khu vực FDI cuối năm 2021 đã đạt doanh thu hơn 1.200 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ, nộp ngân sách đạt 129 triệu USD, tăng 19,5% và chiếm 26,2% trong tổng thu ngân sách toàn tỉnh.

Một trong những điểm sáng của khu vực này phải kể đến Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam khi DN này đóng góp ngân sách lớn nhất cho tỉnh với mức 88,3 triệu USD, chiếm 68,4% trong tổng thu ngân sách của khu vực FDI. Điều khá thú vị, trong năm này dù chịu tác động mạnh của dịch COVID-19, song nhiều DN FDI nhất là DN hoạt động trong lĩnh vực dệt may vẫn tăng trưởng mạnh. Trong đó, Công ty Scavi Huế đã đầu tư thêm nhà máy tại Khu công nghiệp Quảng Vinh (Quảng Điền) dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào quý II/2022 và sẽ giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động địa phương; đồng thời đóng góp ngân sách 12 triệu USD, tăng hơn 3,5 lần so với năm 2020.

Theo ông Phan Quốc Sơn, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, ngoài đóng góp vào ngân sách, các DN FDI có những đóng góp lớn trong giải quyết việc làm cho một lượng lớn lao động địa phương, góp phần không nhỏ nâng cao đời sống người dân. Tính đến cuối năm 2021, số lao động hoạt động trong khu vực này đạt hơn 25.000 người, trong đó, các DN dệt may giải quyết nhiều lao động với mức lương bình quân cao hơn so với trong khu vực Nhà nước hoặc khu vực ngoài Nhà nước. Khu vực FDI cũng gián tiếp tạo việc làm cho nhiều lao động trong các ngành công nghiệp phụ trợ hay các DN khác nằm trong chuỗi cung ứng hàng hóa.

Cũng không thể phủ nhận thực tế, khu vực FDI đã góp phần nâng cao trình độ công nghệ và là kênh quan trọng giúp Thừa Thiên Huế nói riêng và Việt Nam nói chung ngày càng hội nhập sâu rộng hơn cả về kinh tế - xã hội với các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới với những ngành mũi nhọn như: điện tử, công nghiệp, phần mềm…

Tạo sức hút đầu tư

Với lợi thế là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có sân bay quốc tế Phú Bài, cảng nước sâu Chân Mây, khu di sản văn hóa thế giới..., Thừa Thiên Huế có nhiều tiềm năng và cơ hội về thu hút đầu tư. Những năm gần đây, Thừa Thiên Huế đã vươn lên trở thành một trong 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI với nhiều dự án (DA) hàng tỷ USD và bắt đầu có sự chuyển dịch theo hướng ưu tiên phát triển công nghệ, lợi thế sẵn có của Thừa Thiên Huế.

Sự chuyển dịch ấy còn nằm ở tư duy xúc tiến đầu tư của lãnh đạo tỉnh khi ngoài những thị trường truyền thống có tiềm năng như Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Nhật Bản, Hongkong (Trung Quốc), những năm gần đây, tỉnh đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường Hoa Kỳ, châu Âu và các DN đến từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. Nhờ đó, ngày càng có nhiều nhà đầu tư lớn đến Huế tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư.

Con số 114 DA FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 4 tỷ USD; và ngay trong năm 2021, năm khó khăn nhất trong công tác xúc tiến đầu tư ra ngoài thì tỉnh cũng đã cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (GCNĐKĐT) cho 4 DA FDI với tổng vốn đăng ký 169,1 triệu USD (tương đương 3,873 nghìn tỷ đồng) đã phần nào chứng minh những đổi mới trong hoạt động xúc tiến đầu tư.

Điểm qua những DA cấp GCNĐKĐT trong năm này với những DA mũi nhọn như khu công viên phần mềm, công nghệ thông tin tập trung; sản xuất máy biến dòng; hệ thống xử lý nước thải tuần hoàn mở rộng; nhà máy chế biến nông sản tập trung đều đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên như công nghiệp mang hàm lượng công nghệ cao… Những DA này khi đi vào hoạt động sẽ không chỉ đóng góp vào ngân sách, mà còn góp phần quan trọng tạo điểm nhấn trong lĩnh vực công nghệ, phần mềm, tăng tỷ trọng hàng xuất khẩu trên địa bàn…

Theo ông Phan Quốc Sơn, một trong những thành công lớn nhất trong công tác xúc tiến đầu tư chính là Thừa Thiên Huế đang xây dựng được môi trường kinh doanh theo hướng thân thiện, tiết giảm chi phí không chính thức cho DN bằng việc nâng cao các chỉ số về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh như PCI, PAPI, PAR Index. Đồng thời, việc triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh các sở, ngành và địa phương cấp huyện theo hướng mở, lắng nghe ý kiến của DN để hoàn thiện dần các hoạt động hỗ trợ theo hướng thực chất, tháo gỡ khó khăn cho từng DA đang được Thừa Thiên Huế triển khai.

Cũng theo ông Sơn, xác định các nhà đầu tư FDI trên địa bàn là các nhân tố tích cực nhất trong việc xúc tiến đầu tư FDI. Vì thế, tỉnh luôn tập trung hỗ trợ, “chăm sóc” các dự án FDI đã vào đầu tư tại tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các DN này phát triển, và phối hợp, liên kết với cộng đồng các DN của tỉnh; đưa quỹ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh vào hoạt động có hiệu quả; tiếp tục kêu gọi vốn cho các DA khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

>> Năm 2022, Thừa Thiên Huế cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác xúc tiến đầu tư theo hướng tăng cường công tác thu hút đầu tư, tập trung hỗ trợ, đôn đốc tiến độ triển khai, và kiên quyết xử lý các DA vi phạm tiến độ đầu tư. Đồng thời, tập trung sử dụng các hình thức xúc tiến, giới thiệu đầu tư trực tuyến, tích cực tham gia các diễn đàn trực tuyến do các cơ quan bộ, ngành Trung ương để giới thiệu, kết nối với các nhà đầu tư tiềm năng; rà soát các tiêu chí kêu gọi đầu tư nhằm lựa chọn nhà đầu tư có tiềm lực, thương hiệu.

Bài, ảnh: HOÀNG LOAN

Nguồn Báo Thừa Thiên Huế

Tin cùng chuyên mục

Dịp nghỉ lễ 30/4– 1/5 năm nay, giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều người quyết định chọn di chuyển bằng xe cá nhân, hoặc tìm điểm du lịch gần tiết kiệ..
10:32 | 23/04/2024
Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức trưng bày chuyên đề: ''Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt'' vào ngày 2..
10:18 | 23/04/2024
Mời quý vị đến quán cháo sá sùng nằm trên đường Âu Cơ, Q.Tân Bình, TPHCM của bà Sẩm Thế Lan (52 tuổi). Quán ở đây khá đông khách. Nhìn con sá sùng với..
06:28 | 23/04/2024
Trong 3 ngày, từ ngày 19 đến ngày 21/4/2024 tại Nhà thi đấu đa năng Huyện Yên Bình, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái tổ chức thành công giả..
11:09 | 22/04/2024
Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan là một nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng, một nhà ngoại giao tài ba, một nhà báo lớn…Gần một năm sau ngày ông đi xa..
09:54 | 22/04/2024
Dấu ấn Vũ Khoan
09:54 | 22/04/2024
Bên cạnh những món ăn sáng quen thuộc như phở, bún, miến thì hủ tíu cũng là một lựa chọn vào mỗi buổi sáng. Trên con phố Hòe Nhai, Hà Nội có vô vàn cá..
06:28 | 22/04/2024
Mới đây, nữ ca sĩ Mỹ Tâm đã đăng tải poster mới trên trang cá nhân thông báo thời gian mở bán vé chính thức của liveshow 'My Soul 1981' mùa 3 diễn ra ..
09:14 | 21/04/2024
Món ''Hủ tiếu Hồ'' thuộc dạng ''hiếm có khó tìm'' ở TP.HCM. Bởi khi muốn ăn, người ta thường phải chạy vào Chợ Lớn hoặc qua tới khu vực Quận 8 thì mới..
06:29 | 21/04/2024
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hà..
21:10 | 20/04/2024
THANH HOÁ - Tối 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, UBND huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn ..
17:21 | 20/04/2024

 

Giấy phép hoạt động Số 03 /GP - TTĐT
Sở TTTT Hải Phòng cấp ngày 06 /5 /2021
Trụ sở: 47 /384 Lạch Tray, P. Đằng Giang
Quận Ngô Quyền - Thành phố Hải Phòng
marketnews.vn@gmail.com /0905414241

BAN BIÊN TẬP - HÀNH CHÍNH & TRỊ SỰ
Chịu trách nhiệm: Ông Nguyễn Việt Thắng

VPĐD BẢN TIN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
N.Khách La Thành - Văn phòng Chính phủ
226 Phố Vạn Phúc, Q. Ba Đình, TP Hà Nội
VPHN Trưởng Ban Thời sự Giang Thị Hoa
Tel: 024 39 195 195 * Fax: 024 39 196 196

icon facebook  icon-zalo  icon youtube  www.tiktok.com/@thitruongvietnam.vn   Chung nhan Tin Nhiem Mang

VĂN PHÒNG - KHU VỰC ĐÔNG NAM BỘ
Trưởng VP Đồng Nai Nguyễn Duy Khương

VP HCM: 138 Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3
Trưởng VP TP. HCM Nhà báo Đinh Gia Cư
Tel: (028) 39181920 * Fax: (028) 39181920
Tra cứu  | 
Đường Dây nóng: 09 05 08 2014
 

Vận hành bởi Công ty TNHH Bản tin Thị trường Việt Nam
icon up