Thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tổ chức nhiều sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương; các tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP. Qua đó, các sản phẩm OCOP Thủ đô và các đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về mẫu mã chủng loại, xuất xứ cũng như chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đa dạng các hình thức giới thiệu, quảng bá
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Nguyễn Ngọc Sơn, đến nay, thành phố đã đánh giá, phân hạng và công nhận 1.649 sản phẩm OCOP. Trong đó, 4 sản phẩm 5 sao; 2 sản phẩm tiềm năng 5 sao đã được Trung ương đánh giá; 11 sản phẩm tiềm năng 5 sao do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá phân hạng; 1.098 sản phẩm 4 sao và 534 sản phẩm 3 sao. Về cơ cấu, ngành thực phẩm có 1.071 sản phẩm; ngành đồ uống có 35 sản phẩm; ngành thảo dược 17 sản phẩm; thủ công mỹ nghệ 492 sản phẩm; ngành vải và may mặc 14 sản phẩm.

Các gian hàng sản phẩm OCOP Thủ đô ngày càng nhận được sự quan tâm, tin tưởng của người tiêu dùng
Bên cạnh công tác đánh giá, phân hạng, thành phố cũng hết sức quan tâm, tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm; tổ chức các tuần hàng giúp chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Qua đó, sản phẩm OCOP Thủ đô và nhiều đặc sản vùng miền từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, chủng loại cũng như các tiêu chí liên quan đến bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Mới đây, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP Thủ đô tại Trung tâm Thăng Long (quận Bắc Từ Liêm). Tham dự Tuần hàng, ngoài kết nối giao thương, tìm đầu ra cho sản phẩm, các chủ thể sản xuất kinh doanh còn có cơ hội trao đổi kinh nghiệm về chuyển đổi số, các giải pháp thích ứng linh hoạt sau đại dịch và biến động thị trường. Đặc biệt, đây còn là hoạt động thiết thực hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn chia sẻ: OCOP là chương trình quan trọng, góp phần phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị. Đây cũng là nhiệm vụ và giải pháp thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp và nâng cao chất lượng đời sống người dân. Việc được công nhận và gắn logo nhận diện sản phẩm OCOP cũng khẳng định tính bảo đảm về địa chỉ, xuất xứ, chất lượng sản phẩm nông nghiệp địa phương. Do đó, trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của quận, OCOP là chương trình được cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn hết sức quan tâm, chú trọng.
Không chỉ riêng Bắc Từ Liêm, thời gian gần đây, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội luôn quan tâm, tạo điều kiện để các sở, ngành, doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ gia đình, cá nhân được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố và trình Chính phủ xem xét công nhận công nhận sản phẩm OCOP quốc gia. UBND thành phố cũng chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công thương chủ trì phối hợp với các đơn vị tìm địa điểm để tổ chức các điểm để tư vấn, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP.
Việc tổ chức các Tuần hàng tư vấn, giới thiệu sản phẩm OCOP thể hiện sự đồng hành, hỗ trợ của thành phố đối với các chủ thể nhằm quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP hiệu quả hơn. Không dừng lại ở đó, chuỗi các hoạt động này còn giúp cho các chủ thể tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng sản phẩm; giúp người tiêu dùng có thêm cơ hội tiếp cận sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo đảm với giá cả hợp lý.
Tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm
Theo báo cáo của Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội, trên địa bàn hiện có: 1.350 làng nghề và làng có nghề, số lượng làng nghề lớn nhất toàn quốc, hội tụ 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước. Trong đó, 313 làng nghề, làng nghề truyền thống được UBND thành phố công nhận. Mỗi làng nghề đều mang một bản sắc riêng với sự kết tinh sáng tạo của những bàn tay người thợ và tinh thần yêu nghề. Thành phố cũng đã có 9.900 sản phẩm nông sản thực phẩm đã gắn mã truy xuất nguồn gốc QR Code. Đây chính là lợi thế lớn để Hà Nội tiếp tục phát triển về cả số lượng lẫn chất lượng các sản phẩm OCOP địa phương.
Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thành phố Nguyễn Ngọc Sơn, các chủ thể cần tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm; tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị để sản phẩm OCOP đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Các đơn vị phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online cần tăng cường kết nối giao thương, tiêu thụ để người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và quốc tế ngày càng tin dùng sản phẩm OCOP Thủ đô.
___________
(Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội)
Khánh Duy
Nguồn Báo Đại biểu Nhân dân